Ông chủ Facebook tại Quốc hội Mỹ: ‘Là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi’

Xã hội 10/04/2018 10:04

“Tôi là người sáng lập Facebook, vận hành nó. Tôi có trách nhiệm với những việc đã xảy ra”, Mark Zuckerberg nói trong bài phát biểu dùng đọc trước phiên điều trần ở quốc hội Mỹ.

Trong phát biểu chuẩn bị sẵn khi ra điều trần lần lượt tại thượng viện và hạ viện, người sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận ông đã “quá lý tưởng và thất bại trong việc ngăn chặn nền tảng này có thể bị lợi dụng và thao túng”.

Ông chủ Facebook tại Quốc hội Mỹ: ‘Là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi’ - Ảnh 1

Ông Zuckerberg gặp gỡ một số nghị sĩ Mỹ trước khi ra điều trần lần lượt ở lưỡng viện quốc hội. Ảnh: AFP.

 “Chúng tôi đã không kiểm soát toàn bộ trách nhiệm của mình. Đây là sai sót lớn. Đó là lỗi của tôi và tôi xin lỗi về việc này”, Zuckerberg viết. Phần trình bày do Uỷ ban Thương mại Hạ viện công bố trước buổi điều trần của CEO Facebook dự kiến diễn ra lần lượt ngày 9/4 ở thượng viện và 11/4 ở hạ viện.

Theo đó, Zuckerberg gọi Facebook là một “công ty vì lý tưởng, theo chủ nghĩa lạc quan”. “Chúng tôi tập trung vào những chuyện tốt đẹp mà sự kết nối mọi người có thể mang lại”. 

Nhưng ông cũng thừa nhận “rõ ràng rằng chúng tôi đã không hành động đủ để ngăn chặn những công cụ này bị lợi dụng gây tổn hại dẫn đến những chuyện như tin tức giả, sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử, các phát ngôn thù hận, quyền riêng tư dữ liệu…”.

Ông chủ Facebook tại Quốc hội Mỹ: ‘Là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi’ - Ảnh 2

 Mark Zuckerberg sau cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Bill Nelson của đảng Dân chủ hôm 9/4 tại Washington DC. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu, Zuckerberg khẳng định: “Tôi xin nói rõ về ưu tiên của chúng tôi, đó là bảo vệ cộng đồng là mục tiêu quan trọng hơn nhiều so với tối đa hoá lợi nhuận”. Qua đó, CEO Facebook cho biết công ty này sẽ điều tra toàn bộ các ứng dụng, và sẽ chấm dứt nếu phát hiện có hành vi sử dụng dữ liệu không hợp lý.

Facebook đang gánh chịu nhiều áp lực từ các nhà làm luật Anh và Mỹ liên quan tới hoạt động khai thác dữ liệu của Cambridge Analytica. Dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytica khai thác trái phép trong suốt cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Chúng cũng được sử dụng để hiển thị quảng cáo chính trị trên Facebook.

Sốc trước những bình luận từ tài khoản facebook tư vấn sinh "thuận tự nhiên": Mấy con kia đẻ sao, con người đẻ vậy!

Thông tin 2 mẹ con sản phụ tử vong do áp dụng sinh sản "thuận tự nhiên" đang là sự việc được dư luận cả nước đặc biệt quan tâm. Trên mạng xã hội, nhiều người đã đồng loạt bày tỏ sự phẫn nộ đối với một tài khoản facebook có nhiều chia sẻ, bài viết về trào lưu sinh sản này.

TIN MỚI NHẤT