Nữ sinh lớp 8 tại Bắc Kạn bị xâm hại có thai: An toàn trẻ em gái đang bị đe dọa

Xã hội 16/10/2022 19:13

Liên quan sự việc nữ sinh lớp 8 tại Bắc Kạn bị xâm hại có thai, chuyên gia pháp lý nhận định, trẻ em có thể bị bạo hành, xâm hại tình dục bất kỳ lúc nào, đối tượng gây án có thể là bất kỳ ai.

Nữ sinh lớp 8 tại Bắc Kạn bị xâm hại tới có thai

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 đối tượng đã thực hiện hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Nạn nhân là cháu N. (SN 2007, trú tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn).

Trước đó, cuối tháng 9/2022, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Kạn) đã tiếp nhận và thụ lý điều tra theo thẩm quyền về việc ông K, trú tại xã Đôn Phong (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) tố giác sự việc con gái của ông là cháu N. (SN 2007) có thai 21 tuần tuổi, nghi bị đối tượng xấu xâm hại. Cháu N. hiện đang học lớp 8 nhưng bị khuyết tật về trí tuệ.

Nữ sinh lớp 8 tại Bắc Kạn bị xâm hại có thai: An toàn trẻ em gái đang bị đe dọa - Ảnh 1
Nạn nhân N. và người thân trình báo tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Tại cơ quan Công an, cháu N. trình bày từ cuối năm 2021 có quen biết và quan hệ tình dục với một số người, địa điểm xảy ra là các nhà nghỉ thuộc Thành phố Bắc Kạn, huyện Bạch Thông và huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Cuối tháng 9/2022, gia đình đưa N. đi khám thì phát hiện cháu mang thai 21 tuần tuổi.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã làm rõ và khởi tố 6 đối tượng là: Đặng Văn Lai (SN 1998); Triệu Văn Chung (SN 1999), cùng trú ở xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông; Dương Đình Hưởng (SN 1995, trú tại phường Sông Cầu, Thành phố Bắc Kạn); Triệu Tòn Liều (SN 1991), Lý Văn Sao (SN 1999) cùng trú tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn; Lý Kiềm Vần (SN 1995), trú tại xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

6 nghi phạm đối diện mức án nào?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, mọi hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi đều vi phạm pháp luật. Do vậy, nếu người đã thành niên mà quan hệ tình dục với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì dù có tự nguyện vẫn bị xử lý hình sự.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi quan hệ tình dục giữa nhóm thanh niên với cháu bé lớp 8 (14 tuổi) là tự nguyện hay bị ép buộc. Nếu là tự nguyện và làm nạn nhân có thai thì đối tượng thực hiện hành vi sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm theo quy định tại khoản 2 (Điều 145, Bộ Luật Hình sự năm 2015).

Nữ sinh lớp 8 tại Bắc Kạn bị xâm hại có thai: An toàn trẻ em gái đang bị đe dọa - Ảnh 2
Nhiều vụ xâm hại trẻ em khiến dư luận phẫn nộ (Ảnh minh hoạ).

Trường hợp hành vi được xác định là cưỡng dâm (dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu) dẫn đến nạn nhân có thai thì đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với hình phạt tù từ 07 năm đến 14 năm theo quy định tại khoản 2 (Bộ Luật Hình sự năm 2015).

Trong vụ án này có nhiều người bị khởi tố nhưng hành vi và hậu quả của từng đối tượng có thể khác nhau. Đối tượng nào quan hệ tình dục với nạn nhân 02 lần trở lên (phạm tội 02 lần trở lên) và đối tượng làm nạn nhân có thai sẽ phải chịu tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự và có trách nhiệm phải cấp dưỡng cho cháu bé đến năm 18 tuổi trong trường hợp nạn nhân sinh con", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, vụ việc một lần nữa cho thấy trẻ em có thể bị bạo hành, xâm hại tình dục bất kỳ lúc nào, đối tượng gây án có thể là bất kỳ ai và đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như thiếu cha, thiếu mẹ, trẻ em sống với cha dượng, mẹ kế, sống trong gia đình không có hạnh phúc, cha mẹ nghiện ngập hoặc trẻ em là người khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ là những đối tượng rất dễ bị lợi dụng, rất dễ trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Do đó, ngoài việc kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm, tăng cường các biện pháp đảm bảo để kịp thời tư vấn, hỗ trợ đối với trẻ em.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, cần phải tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật một cách tích cực, có hiệu quả để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đặc biệt là ý thức tôn trọng danh dự nhân phẩm của người khác, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi xâm hại tình dục, đặc biệt là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em với những chế tài nghiêm khắc.

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

 

Thủ đoạn của kẻ giả nhân viên y tế bắt cóc trẻ em ở Hà Nội bị lật tẩy thế nào?

Đối tượng giả nhân viên y tế bắt cóc trẻ em ở Hà Nội đã bị Phó khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) bắt gặp và phát hiện khi đang hành sự.

TIN MỚI NHẤT