Nền nhiệt cao nhất gần 43 độ, nắng nóng như "chảo lửa" ở miền Bắc và miền Trung kéo dài đến bao giờ?

Xã hội 06/05/2023 18:08

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, ngày 6/5 sẽ là ngày nắng nóng gay gắt nhất trong đợt nắng nóng đang diễn ra ở miền Bắc, miền Trung. Nhiều nơi có thể xuất hiện nắng nóng kỷ lục.

Miền Bắc, miền Trung hóa "chảo lửa"

Những ngày qua các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang bước vào đợt nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất nhiều khu vực lên đến trên 42 độ.

Ngày hôm nay (05/5), ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 41 độ như: Mường La (Sơn La) 41.3 độ, Yên Châu (Sơn La) 41.3 độ, Phù Yên (Sơn La) 41.6 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 42.9 độ, Con Cuông (Nghệ An) 41.3 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 42.2 độ, Tương Dương (Nghệ An) 43.1 độ, Quỳ Châu (Nghệ An) 42 độ, Quỳ Hợp (Nghệ An) 41.2 độ, Đô Lương (Nghệ An) 42.2 độ, Vinh (Nghệ An) 41 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 41.3 độ,…độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-50%. 

Nền nhiệt cao nhất gần 43 độ, nắng nóng như 'chảo lửa' ở miền Bắc và miền Trung kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 1

Trong khi đó, phía Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng đã xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Đặc biệt, nhiệt độ dự báo trên là nhiệt độ đo tại khí tượng tiêu chuẩn. Nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn nhiều, phụ thuộc vào điều kiện địa hình, hướng gió, tỷ lệ cây xanh, mặt nước, mật độ bê tông hóa. Trong đó, khu vực nội thành các đô thị lớn thường có nhiệt độ bên ngoài cao hơn độ dự báo từ 5-7 độ, thậm chí cao hơn.

Chính vì vậy, nhiều khu vực đặc biệt là các đô thị với mật độ bê tông hóa cao sẽ càng làm tăng cảm giác nóng bức.

Nắng nóng trên diện rộng đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, ngày 5/5 chưa phải là đỉnh điểm của đợt nắng nóng này. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5 sẽ là đỉnh điểm đợt nắng nóng đang diễn ra ở miền Bắc, miền Trung.

Nền nhiệt cao nhất gần 43 độ, nắng nóng như 'chảo lửa' ở miền Bắc và miền Trung kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 2

Tại các đô thị với mật độ bê tông hóa cao khiến cảm giác nóng bức càng rõ rệt.

Có thể xuất hiện nắng nóng kỷ lục

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, ngày 6/5 phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa - Phú Yên tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 41 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 25-45%; 

Đặc biệt, cơ quan khí tượng đưa ra dự báo, nhiệt độ cao nhất ngày 6/5 ở một số điểm các khu vực trên có thể vượt kỷ lục ghi nhận được trước đó trong tháng 5.

Ngày 07/5 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 35-55%.

Nắng nóng ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa - Phú Yên và Nam Bộ từ ngày 08/5 giảm dần. 

Nền nhiệt cao nhất gần 43 độ, nắng nóng như 'chảo lửa' ở miền Bắc và miền Trung kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 3

Khu vực phía Đông Bắc Bộ ngày 06/5 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-55%. 

Từ ngày 07/5 nắng nóng ở khu vực này giảm dần.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-60%. Từ ngày 07/5 nắng nóng ở Tây Nguyên giảm dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.   

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, miền Bắc đón đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Từ ngày 4-7/5, khu vực phía Tây Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

TIN MỚI NHẤT