'Mẹ mìn' bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ phải đối mặt với án phạt ra sao?

Xã hội 10/04/2024 10:26

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em.

Liên quan đến vụ 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, đây là chiến công xuất sắc của Công an TP .HCM nói riêng và lực lượng công an nhân dân nói chung đã và đang vì sự bình yên của mỗi gia đình và xã hội. 

Chỉ trong vòng 42 giờ, kể từ ngày nhận được tin báo 2 bé mất tích tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, được chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an TP .HCM, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) cùng các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Công an Quận 1 ngày đêm truy xét dấu vết, truy xét đối tượng khống chế 2 bé tại Chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh) và đã giải cứu an toàn đưa về cho gia đình trong sự xúc động và biết ơn các lực lượng chức năng. 

Để có căn cứ xử lý đối tượng theo tội danh, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động, cơ mục đích dụ dỗ, đưa 2 bé đi thoát khỏi sự quản lý của bố mẹ để xử lý tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS).

'Mẹ mìn' bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ phải đối mặt với án phạt ra sao? - Ảnh 1
Cơ quan công an giao 2 bé cho mẹ - Ảnh: SGGP

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích thêm:

- Trước tiên, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em. Đối tượng đã dùng thủ đoạn dụ dỗ trẻ em, đưa trẻ em thoát khỏi sự quản lý, trông nom của cha mẹ để đưa về nơi ở Chung cư Saigon Pearl. “Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội 'Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi'. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 153 BLHS", ông Nguyễn Anh Thơm chia sẻ.

- Nếu thực hiện hành vi chiếm đoạt 2 cháu bé làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 134 BLHS”, ông Nguyễn Anh Thơm cho biết thêm.

Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;

d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Đối với 06 người trở lên;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

d) Làm nạn nhân chết;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

'Mẹ mìn' bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ phải đối mặt với án phạt ra sao? - Ảnh 2
Phạm Huỳnh Nhật Vi tại cơ quan điều tra - Ảnh: VnExpress

Như đã đưa tin trước đó, theo VnExpress, trưa 7/4, chị Nguyễn Thị Chi, 27 tuổi, trình báo hai con gái (trong số 4 con) mất tích. Hàng ngày, chị thường chở các con bằng xe máy đến khu vực phố bộ Nguyễn Huệ, quận 1, bán bánh kẹo dạo.

Tối 3/4, chị để con gái 10 tuổi ẵm bé 9 tháng tuổi ngồi bán kẹo ở đường Đồng Khởi, còn bản thân giữ hai đứa còn lại, bán hàng ở đối diện bên đường. Đến 19h, chị nhờ người bán nước giải khát trông giúp hai con rồi đi bộ 100 m đến gặp một người trả tiền góp.

Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau chị quay lại thì không thấy hai con nhỏ, hỏi con gái lớn ngồi bán ở đối diện đường cũng không biết, nên đến Công an phường Bến Nghé, quận 1, trình báo.

Chị cho biết, sau khi sinh con, hai người chồng trước không ở cùng cũng không chu cấp. Khi mất tích hai cháu, chị liên hệ hai người này nhưng họ nói không giữ con. Còn bố mẹ chị ở Phú Yên bị bệnh, tuổi cao, không thể giữ trẻ.

Công an TP HCM đã huy động 200 chiến sĩ, phối hợp nhiều lực lượng tìm hai bé ở các khu vui chơi giải trí, công viên lân cận...

Kết quả ghi nhận một phụ nữ trẻ đã tiếp cận các bé, dẫn dụ đi theo mình qua nhiều tuyến đường từ quận 1 sang quận 8, sau đó đặt taxi công nghệ đưa 2 cháu về chung cư Saigon Pearl.

'Mẹ mìn' bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ: Không có công việc ổn định, được bạn trai chu cấp tiền bạc, sẵn sàng thuê căn hộ 18 triệu để giam giữ các bé

Công an quận 1 (TPHCM) vẫn đang lấy lời khai của Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) để làm rõ động cơ bắt cóc 2 bé gái xảy ra trên địa bàn.

TIN MỚI NHẤT