Mẹ kế sát hại con riêng tại Tuyên Quang: "Hành vi phạm tội thể hiện sự côn đồ, hung hãn"

Xã hội 26/11/2019 06:00

Chuyên gia pháp lý nhận định, đối tượng chỉ vì sự ích kỷ bản thân mà đang tâm sát hại rất dã man cháu bé. Sau khi sát hại cháu bé, đối tượng còn phi tang thi thể cháu bé nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ nghi can La Thị Thức (SN 1989, trú tại thôn Khuân Nhào, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) sát hại con riêng của chồng là cháu Bàn Văn Th. (6 tuổi) gây xôn xao dư luận. Hiện nay, Công an tỉnh Tuyên Quang đang tạm giữ La Thị Thức để tiếp tục làm rõ hành vi giết người.

Đánh giá vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người, mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Ngoài ra, trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Theo đó, Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống và các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Mẹ kế sát hại con riêng tại Tuyên Quang: 'Hành vi phạm tội thể hiện sự côn đồ, hung hãn' - Ảnh 1

Nạn nhân bị sát hại là con riêng của chồng nghi can (Ảnh: TL)

"Qua vụ việc này có thể thấy, cháu bé 6 tuổi là người không có lỗi trong việc mâu thuẫn vợ chồng. Đối tượng chỉ vì sự ích kỷ bản thân mà đang tâm, vô cớ sát hại rất dã man cháu bé. Không những vậy, sau khi sát hại cháu bé, đối tượng còn có hành vi đào đất phi tang thi thể cháu bé nhằm che giấu hành vi phạm tội", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đối với hành vi sau khi sát hại, đối tượng đào đất chôn cháu bé thì sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, khoản 1 Điều 52 BLHS "Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm".

Theo thông tin ban đầu, đối tượng vừa sinh con được 1 tháng tuổi nên cần xem xét đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội có bị ảnh hưởng bệnh trầm cảm sau sinh hay không để xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Mẹ kế sát hại con riêng tại Tuyên Quang: 'Hành vi phạm tội thể hiện sự côn đồ, hung hãn' - Ảnh 2

Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân (Ảnh: TL).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, nếu có căn cứ đối tượng bị bệnh tâm thần hoặc trầm cảm sau sinh thì cần thiết trưng cần giám định năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nếu kết quả giám định của cơ quan chuyên môn kết luận đối tượng bị bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt khi xét xử.

Mặt khác, theo Điều 40 BLHS quy định hình phạt Tử hình "Không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi".

"Như vậy, nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì mức hình phạt cao nhất sẽ phải đối mặt đến tù Chung thân. Hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ hung hãn khi tước đoạt đi quyền sống của cháu bé, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

 

 

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: 

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Mẹ kế sát hại bé trai 6 tuổi ở Tuyên Quang: 'Tôi biết tôi sai rồi'

Liên quan đến vụ mẹ kế sát hại bé trai 6 tuổi ở Tuyên Quang, tại thời điểm cúi đầu nhận tội, nghi phạm La Thị Thức đã nói với mọi người "Tôi biết tôi sai rồi". 

TIN MỚI NHẤT