Đi tránh bão Noru về, đôi vợ chồng già thảng thốt nhìn ngôi nhà bị đổ sập

Xã hội 29/09/2022 08:32

“Mất hết rồi, trắng tay hết rồi, về không còn chi nữa hết”. Người phụ nữ khóc cạn nước mắt khi đứng ngôi nhà đổ nát từng là mái ấm của mình đã bị cơn bão Noru càn quét.

Sau cơn bão, người dân từ những nơi trú ẩn trở về nhà để chuẩn bị cho việc dọn dẹp nhà cửa, ổn định tinh thần. Thế nhưng, khung cảnh hoang tàn trước mắt khiến họ không giấu nổi giọt nước mắt và đau buồn khi tài sản cả đời một làm lụng tích góp bị cuốn bay tất cả.

Bão Noru đi qua, bầu trời đã im ắng và gió đã ngừng gầm rú. Tuy nhiên, đằng sau đó là một câu chuyện buồn đẫm nước mắt của người phụ nữ cả một đời cơ cực vì chồng vì con.

Bão đã tan nhưng nhà cửa không còn nguyên vẹn

Trở về chứng kiến ngôi nhà nhỏ của mình bị bão đánh sập, người phụ nữ đứng tuổi không giấu được xúc động mà bật khóc: "Mất hết rồi, trắng tay hết rồi, chừ về không còn chi nữa hết".

Được biết, sau khi nghe thông báo từ chính quyền địa phương về việc cơn bão Noru đổ bộ. Lúc 3h chiều ngày 27/9, bà Nguyễn Thị Mai (67 tuổi, trú tại làng Khánh Mỹ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã dìu dắt người chồng bị tai biến sang nhà con trai để tránh bão.

Giữa cơn mưa xối xả và những trận gió cuồng phong của cơn bão, hai vợ chồng bà Mai phải bỏ của chạy lấy người.

Đi tránh bão Noru về, đôi vợ chồng già thảng thốt nhìn ngôi nhà bị đổ sập - Ảnh 1

Hình ảnh ngôi nhà sau cơn bão.

Tuy đã ở tại một nơi an toàn, thế nhưng bà Mai vẫn không thể yên giấc vì những trận gió to bên trên mái nhà, gương mặt bà tiều tuỵ sau một đêm thức trắng "canh" bão. 5h sáng ngày 28/9 là bà đã vội vàng chạy về nhà của mình để dọn dẹp, khắc phục, nhưng trước mắt bà chỉ còn lại đống hỗn độn, mọi đồ dùng sinh hoạt đều đã bị cuốn theo cơn bão. Nỗi lo nhà đổ sập trong bão không còn là trong suy nghĩ nữa mà đã xảy ra ngoài hiện thực khiến lòng bà đau như ai bóp nghẹn.

Căn nhà này là tài sản còn lại của hai vợ chồng để sinh sống lúc tuổi già, đôi mắt bà đỏ hoe giọng nói run run, nghẹn ngào với nỗi lo không biết sẽ phải ở đâu khi mà nhà đã bị sập.

Bà Mai cho biết, nếu như chiều hôm 27/9 bà không kịp đi lánh nạn thì có lẽ tính mạng của hai vợ chồng đã vô cùng nguy hiểm trước sức công phá dữ dội của mưa gió, bởi vị trí tường sập là ngày chỗ ngủ của cả hai.

"Hai vợ chồng tôi mà đi không kịp thì buổi chiều nớ sập nhà chết rồi, vì giường ngay chỗ bức vách sập".

Đi tránh bão Noru về, đôi vợ chồng già thảng thốt nhìn ngôi nhà bị đổ sập - Ảnh 2
 

Đứng bần thần chết lặng trước đống đổ nát, bà Mai cho biết, tuy nhà đã xây từ lâu nhưng nhiều cơn bão lũ đi qua vẫn không bị gì, thế mà lần này lại không thể chống đỡ nổi. "Nhà tôi cũng thuộc dạng ở trên cao, từ trước đến nay dù có nhiều cơn bão và lũ lụt đổ bộ nhưng chưa bao giờ có thiệt hại nặng nề cả, chỉ có duy nhất cơn bão này đã lấy đi tất cả tài sản gia đình tôi, cuốn bay nhà cửa".

Căn nhà tránh nắng che mưa của đôi vợ chồng già giờ đây đang chìm trong ngổn ngang. Tủ lạnh, tivi cùng một số vật dụng giá trị khác đều hư hỏng nặng sau vụ sập nhà. Bao nhiêu mồ hôi, công sức đã bị cơn bão quái ác cuốn phăng.

Một đời lam lũ nuôi con, 10 năm gánh vác chăm chồng tai biến

Bà Mai và chồng là ông Đinh Khắc Nhuận (77 tuổi) có với nhau 5 người con, họ sinh nhai bằng cách làm tương ớt (nước ớt) thủ công rồi đem ra chợ bán. Cả một đời bà Mai phải chắt chiu dành dụm từng đồng để nuôi các con lớn khôn cho đến khi dựng vợ gả chồng. 

Khi con cái đã yên bề gia thất, cứ nghĩ 2 vợ chồng sẽ có cuộc đời ấm êm với con cháu. Thế nhưng 10 năm trước, ông Nhuận bỗng nhiên lên cơn tai biến, sau đó thì mất sức lao động, hai tay co quắp, và phải dùng nạng để di chuyển, mọi sinh hoạt đều một tay bà Mai lo lắng và chăm sóc.

Trước khi căn nhà bị bão đánh sập, đó là mái ấm mà hai vợ chồng đã cùng nhau vun vén, các con của bà đều đã lập gia đình và ở riêng, chỉ có 2 vợ chồng sớm tối có nhau khi tuổi đã xế chiều. Lúc ông Nhuận ngã bệnh, bà Mai đã một tay chăm lo cho chồng từng miếng ăn cái mặc, hàng ngày bà ra chợ buôn bán để mưu sinh và lo tiền thuốc men cho ông chồng hàng tháng. "Mỗi ngày tôi ra chợ bán kiếm 100, 150 ngàn để mà sống qua ngày".

Đi tránh bão Noru về, đôi vợ chồng già thảng thốt nhìn ngôi nhà bị đổ sập - Ảnh 3Đi tránh bão Noru về, đôi vợ chồng già thảng thốt nhìn ngôi nhà bị đổ sập - Ảnh 4

Hiện tại, bão Noru đã tan, nhưng hậu quả mà nó để lại là vô cùng nặng nề. Gạt dòng nước mắt, khi hỏi dự định sau này, bà Mai chỉ mong rằng: "Bão lũ thiên tài chừ chỉ còn hai bàn tay trắng, cũng không có tiền mà làm nhà lại, mong mọi người giúp đỡ dựng lại ngôi nhà để hai vợ chồng già chỗ chùi ra chui vô".

Chỉ sau một đêm, hai vợ chồng bà Mai phải lâm phải cảnh màn trời chiếu đất, ngôi nhà mà cả đời 2 vợ chồng ông bà sinh sống tưởng chừng sẽ trụ vững trước cuồng phong. Ấy vậy mà đã bị bão cuốn bay chỉ còn những vách tường xập xệ, hoang toàng.

Với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 13, bão Noru đổ bộ tại nhiều tỉnh, thành tại miền Trung. Tại Thừa Thiên Huế, theo thống kê thiệt hại do bão số 4 đến trưa 28/9, tỉnh có 5 người bị thương, 1 nhà bị sập (huyện Phú Vang) và 190 nhà tốc mái (TP. Huế có 107 nhà, Phú Vang có 53 nhà, Quảng Điền 20 nhà, Phú Lộc 9 nhà và A Lưới có 1 nhà), khoảng 500 cây xanh ngã đổ, 5 cột điện trung thế bị ngã.

Bắt thành công đối tượng chém 2 ông cháu thương vong sau 10 giờ gây án

Do mâu thuẫn, Páo dùng dao chém trọng thương cháu D., sau đó nghi phạm tiếp tục chém ông K. tử vong.

TIN MỚI NHẤT