Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ

Xã hội 29/06/2018 17:50

Lãnh đạo Cục Trẻ em cũng cho biết, qua quá trình theo dõi, tiếp xúc ban đầu đều cho thấy rằng người mẹ này có biểu hiện không bình thường về hành vi.

Liên quan đến lời kêu gọi cứu con trai 'hotgirl quỵt tiền' Bella, chiều nay, phía Cục Trẻ em – Bộ Lao động thương binh và xã hội đã có buổi họp báo thông tin về quan điểm của Cục.

Trong buổi họp báo, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em phủ nhận việc các cơ quan báo chí và người dân cho rằng Cục Trẻ em đã can thiệp muộn vào trường hợp này.

Ông Nam cho hay, qua đường dây hỗ trợ tư vấn hỗ trợ trẻ em, với chức năng nhiệm vụ được Bộ, được Cục giao thì đã có trách nhiệm theo dõi, kết nối thông tin và xác minh thông tin về trường hợp 'hotgirl quỵt tiền Bella' được phản ánh trên mạng xã hội.

'Chúng tôi bắt đầu theo dõi từ ngày 15/8/2017, cách đây gần 1 năm... Trong hồ sơ theo dõi của tổng đài tư vấn, theo  các thông tin phản ánh thì có nhiều điều đáng chú ý từ trường hợp này... Từ khi nhân vật này sinh bé trai ở bệnh viện đa khoa Hà Đông, sau đó có thông tin nhân vật này đưa con về lại cư trú để làm giấy khai sinh.' – ông Nam thông tin.

Thời gian gần đây, khi thông tin về việc Bella đưa con trai đi khắp mọi nơi, dễ dẫn đến sự tổn hại cho đứa trẻ, như chất đồ chồng chất trên xe nôi… Cục Trẻ em cũng đã nhận được nhiều cuộc điện thoại cung cấp thông tin.

'Do đối tượng này di động, không ổn định, nay chỗ này mai chỗ khác, cho nên trong suốt từ tháng 8/2017 đến nay, chúng tôi thường xuyên kết nối giữa địa phương và tỉnh Hải Dương với trách nhiệm trực tiếp xác minh theo dõi thông tin.'

Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ - Ảnh 1

Ông Đặng Hoa Nam (áo trắng), Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động thương binh và xã hội

Qua quá trình theo dõi, tiếp xúc ban đầu từ cơ quan công an tỉnh Hải Dương, công an các xã, huyện, đã đi đến những nhận định ban đầu.

'Qua tiếp xúc ban đầu thì các cơ quan liên quan đều cho thấy rằng người mẹ này có biểu hiện không bình thường về hành vi. Tình trạng của cháu bé chưa phát hiện ra dấu hiệu tổn thương nặng nề, không có dấu hiệu bị bạo hành, gây hiệu quả nghiêm trọng.' - Cục trưởng Cục Trẻ em chia sẻ.

Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ - Ảnh 2

Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ - Ảnh 3

Hình ảnh mới nhất về 'hotgirl quỵt tiền' Bella cùng con trai

Tuy nhiên, với đề xuất có nên tách bé trai 1 tuổi ra khỏi mẹ hay không thì phía Cục và các cơ quan chức năng vẫn cần phải theo dõi thêm. Ông Nam giải thích, theo quy định của luật pháp, có 2 trường hợp trẻ được cách ly và được cách ly khẩn cấp:

- Cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng không có năng lực về hành vi, điều kiện để chăm sóc và bảo vệ trẻ.

- Khi phát minh và xác nhận cha mẹ của đứa trẻ đó chính là thủ phạm xâm hại bạo lực và gây tổn hại cho đứa trẻ đó.

Tuy nhiên, ở trường hợp của Bella, đứa trẻ 1 tuổi vẫn cần sự chăm sóc của mẹ, nên cần cân nhắc kỹ về việc này. Nếu có gia đình, cá nhân người thân thích nhận chăm sóc, thì sẽ giao cho họ, sẽ làm thủ tục bàn giao. Còn trong trường hợp không có ai nhận chăm sóc, thì đứa trẻ này sẽ đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc.

'Tuy nhiên, hiện tại người thân thích của đối tượng này (Bella – PV) không còn, chỉ còn người bà tuổi đã cao.... việc giao lại cho người thân thích là không khả thi.'

Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ - Ảnh 4

Lãnh đạo Cục Trẻ em cho biết, chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ, cần theo dõi thêm.

Cục trưởng Cục Trẻ em: Chưa đủ kết quả pháp lý để cách ly con trai Bella khỏi mẹ - Ảnh 5

Ông Đặng Hoa Nam một lần nữa nhấn mạnh, Cục Trẻ em sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục xác định khả năng chăm sóc khả năng nuôi còn của 'hotgirl quỵt tiền' Bella, cũng như đứa trẻ.

'Nếu phát hiện đứa trẻ bị tổn thương thì sẽ áp dụng các biện pháp cách ly' – ông Nam thông báo.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lên tiếng vụ 'hot girl' Bella bạo hành con

Vụ việc Bella bạo hành con trai khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc giải cứu đứa bé.

TIN MỚI NHẤT