Chuyện bún ngan Nhàn chửi khách: Có nên dễ dãi cho qua bởi chỉ cần ngon là được?

Xã hội 31/12/2017 06:26

Có người bênh bà Nhàn bởi dù sao, bún ngan của bà cũng ngon có tiếng, và vì mỗi ngày tiếp đón hàng trăm khách nên không thể tránh khỏi khó chịu. Thế nhưng, chúng ta có nên dễ dãi cho qua chuyện "chửi khách" chỉ vì quá thích món ăn của bà chủ?

Mấy năm gần đây, hầu như liên tục xuất hiện các phàn nàn về một số quán ăn, nhất là những quán phở, bún chửi ở Hà Nội. Gần đây lại thêm câu nói "bất hủ" khi chủ quán bún ngan Nhàn ở Hà Nội nói phũ vào mặt khách ăn: "Bà nói ít thôi. Cháu nói cho bà biết nhé, nhà cháu không có bún 30.000 nhé. Nói để cho bà biết để lần sau bà đừng có vào hàng cháu, cháu không cần bán cho bà".

Chuyện bún ngan Nhàn chửi khách: Có nên dễ dãi cho qua bởi chỉ cần ngon là được? - Ảnh 1
Quán bún ngan bà Nhàn vốn được biết đến với những màn "chửi khách như hát hay".

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, bà Nhàn phân trần những tin đồn trên mạng xã hội là không hoàn toàn đúng sự thật. Việc buôn bán một tay bà gây dựng cũng đã hơn 10 năm nay, nên là: "Bún ngan Nhàn nhưng bán hàng không nhàn như mọi người nghĩ đâu!". Bà chủ quán bún nức tiếng Hà Thành còn chia sẻ thêm không bao giờ có bất cứ thành kiến gì khi bán hàng, già trẻ gì đều được tiếp như nhau hết.

"Tôi chưa bao giờ tạo phong cách bằng cách chửi khách như mọi người đồn thổi, chỉ có người thật việc thật thôi. Bán hàng lao động vất vả còn tạo cái gì nữa, tạo để làm gì? Tôi nói thật, cả Hà Nội không ai thật như tôi", bà Nhàn tâm sự.

Có phải chỉ cần ngon là được?

Sau khi câu chuyện bún ngan Nhàn gây xôn xao mạng xã hội mấy ngày qua, nhiều người (nhất là thế hệ 7x, 8x) đã lên tiếng bênh vực cho người phụ nữ này. Có người cho rằng món bún ngan của bà Nhàn "gây thương nhớ" vì hương vị đậm đà khó quên nên đã níu giữ khách suốt nhiều năm. Và chuyện bà hay "chửi khách" cũng nên thông cảm bởi Nhàn lao động vất vả, khách lại đông nên việc bà cau có là chuyện bình thường. Suốt thời gian buôn bán, bà cũng chỉ biết cắm mặt vào thịt với cả ngan, cứ thoăn thoắt nên nhiều khi còn thì giờ đâu mà chăm khóc khách hàng tận tình.

Nhiều người đến ăn nếu biết ý cũng sẽ thông cảm cho bà chủ ở điểm này mà xếp hàng cẩn thận. Những người từ ngày đầu đã gắn bó với bát bún ngan của "chị" Nhàn đều khẳng định một niềm tin như thế vào người phụ nữ bị chỉ trích nặng nề thời gian qua.

Chuyện bún ngan Nhàn chửi khách: Có nên dễ dãi cho qua bởi chỉ cần ngon là được? - Ảnh 2
Nhiều khách quen lâu năm cho rằng nên thông cảm cho chủ quán bún ngan Nhàn.

"Mình ăn nhiều lần rồi cũng thấy chị ấy to tiếng nhiều lần nhưng không phải chửi đâu. Những lần mình thấy đều là do có người chen ngang vào hàng, không xếp hàng mà đòi mua trước thì chị ấy mắng thôi. Mà chị ấy mắng như thế thì cũng chả sai!", độc giả T.T. bình luận.


"Cũng phụ thuộc vào thực khách hành xử thế nào thì chị Nhàn mới thỉnh thoảng cáu lên thôi. Làm ngành dịch vụ, phục vụ thực khách khác gì làm dâu trăm họ. Khách tốt dễ tính không nói, khách hạch sách khó chịu thì người chủ làm sao mà chịu nổi. Nếu bị áp lực quá, người bán hàng nóng tính hay có gì biểu hiện trên mặt, nói to thì sẽ dễ thành mắng, khó chịu chứ bản chất họ nhiều khi không ph3ải thế", bạn M.Q. chia sẻ quan điểm.

Chuyện bún ngan Nhàn chửi khách: Có nên dễ dãi cho qua bởi chỉ cần ngon là được? - Ảnh 3

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, kinh doanh ăn uống là "làm dâu trăm họ", nên cư xử không ổn thì miếng ngon nức tai cũng chưa đủ che đi tiếng xấu.

Một độc giả bình luận: "Vất vả không làm mất đi nhân cách con người. Đầy người vất vả nhưng người ta vẫn nghèo mà thơm. Người ta vẫn đối xử với người lớn tuổi hay người xung quanh một cách khác. Đừng bao giờ cho rằng nỗi vất vả của người khác không bằng mình mà cho mình cái quyền đuợc ném cái bực tức đấy lên đầu người khác!".

"Mình đi ăn không làm gì sai mà cũng bị chửi thì miếng ăn cũng chả còn ngon. Ngon hay không là khẩu vị mỗi người thôi, chứ cung cách và thái độ phục vụ thì có quy chuẩn chung là phải lịch sự rồi. Bà Nhàn có thể bận tới độ không ngẩng được mặt lên nhìn người già hay trẻ. Nhưng cứ chửi người ta xơi xơi trong khi người ta không làm gì, không thấy có gì đấy sai sai trong lương tâm à?", bạn M.T chia sẻ.

"Chẳng thiếu gì chỗ ăn mà phải nghe chửi, đầy chỗ ngon và phục vụ thân thiện hơn nhiều. Cho nên quy cách phục vụ chiếm 70% thành công rồi. Nói Nhàn kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt, không lẽ những khách đến với Nhàn là bằng tiền trộm cướp?", facebook P.N cho hay.

"Dễ dãi để được ăn ngon sẽ khiến bún mắng cháo chửi ở Hà Nội ngày càng nổi tiếng"

Là một nhà văn làm việc tại Sài Gòn nhưng đã nhiều năm sinh sống ở Hà Nội, chị Nhật Nguyệt cũng gửi đến chúng tôi những quan điểm riêng về câu chuyện này. Theo chị Nguyệt, mặc dù những quán hàng ăn uống (dù chỉ là con số nhỏ trên đầu ngón tay) dễ khiến nhiều người võ đoán, ngộ nhận quy chụp cả Hà Nội đều phục vụ hời hợt nhưng nếu chịu đi xa, đi sâu và dừng chân ở những quán, tiệm đàng hoàng, hẳn thực khách sẽ thấy có nhiều chỗ văn minh, đáng đồng tiền bát gạo để mình dừng chân.

Về chuyện những quán bún mắng cháo chửi ở Hà Nội vẫn tồn tại suốt nhiều năm và khách xếp hàng đông nghịt, chị cho biết: "Nếu đám đông hiếu kỳ cứ thi nhau kéo tới ủng hộ những quán phở, quán bún chỉ vì chủ quán ở đó chửi như hát hay, thì cũng đừng vội trách mắng người ta. Thái độ cho qua chuyện bị "ăn chửi" một cách dễ dãi sẽ vô tình khiến cho bún mắng cháo chửi ở Hà Nội ngày càng nổi tiếng.

Khi thực khách bản địa hoặc du khách mỗi ngày một trở nên tinh tế và khó tính hơn, hẳn họ sẽ chẳng dại gì bước chân vào những nơi phục vụ kém cỏi để mà vừa ngồi ăn vừa nghe chửi. Nhất là những người trẻ, tiếp cận văn minh thế giới đa chiều, họ đâu dại gì mang đồng tiền ném vào những nơi không ra gì, chỉ vì nơi đó mang tiếng có đồ ăn ngon. 

 

Chuyện bún ngan Nhàn chửi khách: Có nên dễ dãi cho qua bởi chỉ cần ngon là được? - Ảnh 4
"Ở Hà Nội, có một nghịch lí là càng chỗ nào chửi ác người ta càng kéo tới đông!"

Bạn hãy nghĩ đi, bạn có thể ngồi ăn bên tai nghe tiếng chửi mãi được không? Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu đưa những người bạn của mình đến một không gian như thế để thưởng thức ẩm thực. Ẩm thực chính là văn hóa. Mà văn hóa chính là con người. Xin đừng "góp vui" cho những mô hình phục vụ thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng con người".

Bị tố mắng chửi cụ bà, chủ quán bún ngan Nhàn lên tiếng: "Cả Hà Nội này không ai thật như tôi"

Trước thông tin bị tố mắng chửi cụ bà vì yêu cầu ăn tô 30 nghìn, bà chủ quán bún ngan Nhàn phủ nhận sự việc: "Tôi sẽ không bao giờ để ý chuyện nhỏ nhặt đâu. Còn việc sáng nay nghĩ lại tôi vẫn thấy buồn cười! Tôi nói thật, cả Hà Nội không ai thật như tôi. Tôi dám khẳng định một câu thế!".

TIN MỚI NHẤT