Chi tiết đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa ở Miền Bắc: Có nơi trên 40 độ, đề phòng nguy cơ cháy nổ

Xã hội 17/05/2023 12:34

Từ ngày 18/5 nắng nóng mở rộng ra phạm vi toàn miền Bắc và khu vực từ Thanh Hóa - Phú Yên, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt trên 40 độ.

Đợt nắng nóng dài nhất từ đầu mùa 

Các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ đang bước vào đợt nắng nóng diện rộng. Ngày hôm qua (16/5), ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Sơn La đã có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. 

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ như: Tp. Hòa Bình 39.5 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 39.0 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 38.1 độ, Đô Lương (Nghệ An) 39.0 độ,…; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-60%.

Nhiệt độ thực đo cao nhất ngày 16/5/2023

Chi tiết đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa ở Miền Bắc: Có nơi trên 40 độ, đề phòng nguy cơ cháy nổ - Ảnh 1

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, ngày 17/5 nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Thanh Hóa - Phú Yên

Khu vực Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-55%. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-50%.

Dự báo chi tiết:

Chi tiết đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa ở Miền Bắc: Có nơi trên 40 độ, đề phòng nguy cơ cháy nổ - Ảnh 2

Nền nhiệt cao, thời gian nắng kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân. Vậy đợt nắng nóng này còn kéo dài đến bao giờ?

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, đợt nắng nóng này có thế kéo dài đến khoảng ngày 23/5. Tuy nhiên tuỳ từng khu vực mà cường độ và thời gian diễn ra nắng nóng sẽ không giống nhau.

Cụ thể:

Nắng nóng gay gắt ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa - Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5 với nền nhiệt cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Chi tiết đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa ở Miền Bắc: Có nơi trên 40 độ, đề phòng nguy cơ cháy nổ - Ảnh 3

Trong khi đó, tại khu vực Đông Bắc Bộ nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 18/5. Ngày 19/5 có khả năng dịu bớt. Tuy nhiên từ ngày 20/5 nắng nóng có xu hướng gia tăng trở lại, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ. Nắng nóng tại khu vực này có khả năng kết thúc vào ngày 23/5.

Về đợt nắng nóng này, chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu mùa đến nay tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Cảnh báo tác động của nắng nóng

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. 

Đặc biệt chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng trở lại đây đã xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng và để lại hậu quả vô cùng thương tâm về người. Chính vì vậy, trong những ngày nắng nóng đang diễn ra, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các khu dân cư có nhu cầu sử dụng điện lớn:

Chi tiết đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa ở Miền Bắc: Có nơi trên 40 độ, đề phòng nguy cơ cháy nổ - Ảnh 4
Vụ cháy nhà ở Ba Đình vào rạng sáng ngày 17/5.

- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện...

- Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. 

- Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. 

- Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Ngày 16/5: Có 3 trận động đất liên tiếp xảy ra tại Kon Tum

Trong đó có một trận động đất mạnh 3,7 độ richter xảy ra tại huyện Kon Plông, vào khoảng 11h; gây rung lắc mạnh cho nhiều khu vực ở Kon Tum và một số tỉnh lân cận gồm Quảng Ngãi và Gia Lai.

TIN MỚI NHẤT