6 lý do để lạc quan hơn về thế giới trong năm 2020

Xã hội 25/12/2019 06:00

Với 6 lý do này dù là người bi quan nhất cũng có thể nhìn thấy những niềm vui và sự lạc quan của thế giới trong năm 2020.

Các nhà tiên tri thế giới đã cung cấp danh sách về những rủi ro hàng đầu trong năm tới từ cuộc bầu cử ở Mỹ đến sự nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: “Tôi sẽ kết thúc năm của mình bằng một ghi chú đầy hy vọng hơn. Một người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội, một người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn”.

Với ý nghĩ đó, đây là 6 lý do để lạc quan hơn về thế giới năm 2020.

6 lý do để lạc quan hơn về thế giới trong năm 2020 - Ảnh 1

Nhìn thế giới với một cái nhìn lạc quan hơn. 

Sự thịnh vượng toàn cầu đang tăng lên

Sự thịnh vượng trên thế giới chưa bao giờ tốt như bây giờ. Theo báo cáo của Legatum, chỉ số thịnh vượng đã được cải thiện ở 148 quốc gia và chỉ giảm 19 trong số 167 quốc gia, chiếm hơn 99% dân số thế giới.

Sự cải thiện này đạt được từ các hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cung cấp các dịch vụ cơ bản đến an ninh tài chính rộng rãi hơn.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, hơn một tỷ người đã thoát khỏi cảnh nghèo đói cùng cực kể từ năm 1990, khiến tỷ lệ dân số đói nghèo chỉ còn ở mức 10%. 

Một số nơi tồi tệ nhất thế giới đang trở nên tốt hơn

Economist đã bình chọn đất nước của năm là Uzbekistan – đất nước có sự cải thiện nhiều nhất thế giới. Những gì ta nhìn thấy là thành quả lãnh đạo của Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev.

Các cải cách của Mirziyoyev đã tăng tốc trong năm nay. Chính phủ chấm dứt lao động cưỡng bức, đóng cửa nhà tù khét tiếng nhất của Uzbekistan, mở cửa đất nước đón các nhà báo nước ngoài và ngăn chặn các quan chức bắt nạt các doanh nghiệp nhỏ hối lộ.

Tiếp theo là đất nước Sudan cũng được đánh giá cao. Trong năm 2019, Sudan đã có một bước tiến lớn từ chế độ chuyên quyền khi các cuộc biểu tình rầm rộ dẫn đến việc loại bỏ một trong những bạo chúa tàn ác nhất thế giới, Mitch Omar al-Bashir.

Tầng lớp trung lưu toàn cầu chưa bao giờ có quy mô lớn hơn

Mặc dù có mối quan tâm chính đáng về sự bất bình đẳng ngày càng tăng giữa các quốc gia, tại cả nước đang phát triển và nước phát triển, người ta đã ít chú ý đến xu hướng tích cực hơn rằng bất bình đẳng toàn cầu giữa các quốc gia đã giảm trong nhiều thập kỷ. Lần đầu tiên kể từ Cách mạng Công nghiệp, khoảng một nửa dân số toàn cầu thuộc tầng lớp trung lưu. 

6 lý do để lạc quan hơn về thế giới trong năm 2020 - Ảnh 2

Sự thịnh vượng toàn cầu đang tăng lên. 

Ngoài ra, khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang sống trong các nền dân chủ, khác xa với hầu hết lịch sử loài người, trong đó đại đa số sống dưới chế độ phi dân chủ. Trong số những người vẫn sống trong chế độ chuyên chế, khoảng 90% là ở Trung Quốc.

Xung đột bạo lực đã giảm

Khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào năm tới, nhiều người sẽ nghĩ đó là tận thế. Nhưng họ quên là không có chiến tranh hay xung đột ở Tây Âu trong ba thế hệ qua, một phần không nhỏ do sự sáng tạo của Liên minh Châu Âu và hòa bình giữa Pháp và Đức đi kèm với nó.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang là mối quan tâm sâu sắc, không quốc gia nào muốn xảy ra cuộc chiến. Lịch sử toàn cầu kể từ năm 1500 cho thấy hai cường quốc hàng đầu thế giới đã có chiến tranh hơn một nửa thời gian, nhưng giai đoạn kể từ Thế chiến II đến nay, thế giới vẫn hòa bình.

Chúng ta ngày càng thông minh hơn và bao dung hơn

Tỷ phú  Bill Gates từng nói, chỉ số IQ trung bình toàn cầu đang tăng khoảng 3 điểm sau mỗi thập kỷ. Bộ não của trẻ đang phát triển đầy đủ hơn nhờ dinh dưỡng được cải thiện và môi trường sạch hơn. Hãy nghĩ về việc có bao nhiêu biểu tượng bạn diễn giải mỗi khi bạn kiểm tra màn hình chính của điện thoại hoặc nhìn vào bản đồ tàu điện ngầm. Thế giới của chúng ta ngày nay khuyến khích tư tưởng trừu tượng từ khi trẻ còn nhỏ và nó làm cho chúng ta thông minh hơn.

Bill Gates nhấn mạnh một thế kỷ trước, chỉ 20 quốc gia chấp nhận người đồng tính, ngày nay điều đó đã được hợp pháp tại hơn 100 quốc gia. Cuộc khảo sát của Legatum cho thấy công dân của 11 quốc gia thể hiện sự khoan dung hơn so với một thập kỷ trước, đặc biệt về cộng đồng LGBT.

Song song, phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế của mình, hiện chiếm hơn một phần năm số thành viên của quốc hội. Thế giới lắng nghe phụ nữ nhiều hơn khi họ đưa ra những lời phàn nàn về sự phân biệt đối xử và tấn công tình dục.

Công nghệ có thể cứu hành tinh

Trí tuệ nhân tạo thật đáng sợ, nó có thể giúp kẻ mạnh trở nên mạnh hơn,  sự thay đổi công nghệ đã mang lại nhiều tiến bộ hơn so với những nguy hiểm. Các công nghệ tiên tiến có thể cải thiện chăm sóc sức khỏe và thậm chí giải quyết biến đổi khí hậu.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Jeremy O’Brien nói rằng điện toán lượng tử có thể giúp đánh bại biến đổi khí hậu thông qua các mô phỏng có thể phát hiện ra các chất xúc tác mới để thu giữ carbon rẻ hơn, hiệu quả hơn so với các mô hình hiện tại. Một chất xúc tác để “lọc” carbon dioxide trực tiếp từ khí quyển có thể là một công cụ mạnh mẽ khắc phục biến đổi khí hậu.

Năm 2020 có thể là năm với những cú sốc lớn nhưng rốt cuộc, người lạc quan được trang bị tốt nhất để tìm giải phát cho các vấn đề toàn cầu bởi họ tin rằng họ có thể.

Xót xa câu nói của cậu bé bị mẹ bạo hành: ‘Bị đánh nữa con cũng chịu, con chỉ còn mỗi mẹ thôi’

Sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, bé trai bị mẹ bạo hành vẫn nói nhớ và muốn trở về với mẹ.

TIN MỚI NHẤT