Uống nước lá cây để phá thai, người phụ nữ suýt chết vì bị thủng tử cung

Tin y tế 20/03/2024 20:28

Đây là trường hợp tai biến nặng nề do phá thai tại nhà nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Theo thông tin từ Dân Trí, một người phụ nữ 36 tuổi (Cao Bằng) đã tự ý uống nước lá cây để phá thai. Hậu quả là chị bị chảy máu không ngừng, tử cung bị thủng, nhiễm trùng.

Bệnh nhân mang thai lần thứ 3 được 18 tuần. Vì lý do cá nhân, chị không muốn giữ thai nên tự ý uống nước lá cây để phá thai. 

Hậu quả là chị bị chảy máu không ngừng nên được người nhà đưa vào cơ sở y tế địa phương điều trị. Sau đó, bệnh diễn biến nặng nên chị được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị thủng tử cung, nhiễm trùng tử cung trên bệnh nhân thiếu máu sau phá thai. 

Xác định đây là trường hợp nặng, các bác sĩ khoa Phụ sản đã khẩn trương tiến hành hội chẩn toàn viện, thống nhất phương án, chuẩn bị tốt nhất điều trị người bệnh. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. 

Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch mủ, nhiều giả mạc, các quai ruột dính vào thành khối tử cung, có lỗ thủng tại đáy kích thước 1x2cm, vòi tử cung 2 bên căng dãn dính vào mặt sau tử cung. 

Các phẫu thuật viên đã tiến hành bóc tách, gỡ dính cắt tử cung bán phần và vòi tử cung 2 bên. Hiện tại bệnh nhân đã dần ổn định và tiếp tục được theo dõi sát tại khoa.

Đây là trường hợp tai biến nặng nề do phá thai tại nhà nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Uống nước lá cây để phá thai, người phụ nữ suýt chết vì bị thủng tử cung - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ VnExpress, Tổ chức Y tế Thế giới ghi hàng năm có gần 80 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn, trong đó 20 triệu ca có ý định phá thai. Khoảng 222 triệu phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai nào dù không dự định có con.

Bác sĩ khuyến cáo người phụ nữ nên tìm hiểu, trang bị kiến thức giới tính và phòng tránh thai đúng cách để tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuyệt đối không tự ý phá thai bằng thuốc hay các loại nước lá cây. Hầu hết bài thuốc dân gian đều chưa có cơ sở khoa học để kiểm chứng tác dụng. Phá thai tại nhà khiến thai chưa bị đẩy hết ra ngoài gây nhiễm trùng, ảnh hưởng sức khỏe cũng như khả năng sinh sản sau này.

Phá thai là kỹ thuật được chỉ định, thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa với sự theo dõi của bác sĩ sản khoa. Trường hợp không thể giữ, cần đến cơ sở y tế khám và có phương pháp xử lý phù hợp.

Bé 2 tháng tuổi thóp căng phồng, tổn thương não vì bố mẹ bế đung đưa để dỗ do hay quấy khóc

Bé 2 tháng tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật.

TIN MỚI NHẤT