TP.HCM: Hướng dẫn quy trình xử lý khi phát hiện F0 trong trường học

Tin y tế 07/12/2021 09:46

TP.HCM bắt đầu cho học sinh trở lại trường học từ ngày 13/12. Vậy nếu phát hiện F0 trong trường học cần xử lý thế nào?

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT TP.HCM, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về hướng dẫn tạm thời phương án kiểm soát dịch COVID-19 trong trường học.

Theo đó, khi học sinh trở lại trường học từ ngày 13/12, TP.HCM triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, hạn chế tối đa gián đoạn hoạt động dạy - học.

Nếu phát hiện người nghi mắc COVID-19, chuyển người nghi ngờ mắc đến phòng cách ly tạm thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

TP.HCM: Hướng dẫn quy trình xử lý khi phát hiện F0 trong trường học - Ảnh 1
TP.HCM bắt đầu cho học sinh trở lại trường học từ ngày 13/12. Ảnh minh họa

Nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%, cần chuyển F0 đến cơ sở y tế điều trị COVID-19 gần nhất bằng xe cấp cứu. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, nhà trường hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương quản lý.

Cùng với việc xử lý F0, nhà trường tạm ngưng tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

F1 đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, được đi học và làm việc bình thường; xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện bệnh.

Nếu F1 chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền cần cách ly tại nhà; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng. Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà.

Nếu phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, với 2 lớp ở cùng tầng: Xét nghiệm mọi người cùng tầng. Nếu 2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà: Xét nghiệm mọi người cùng khối nhà. Nếu 2 lớp ở khác khối nhà, xét thấy có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm toàn trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học. 

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu giáo viên, người chăm sóc trực tiếp dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Sở Y tế yêu cầu các trường học phải đảm bảo các yêu cầu về giãn cách trong phòng học, phòng làm việc; hạn chế những hoạt động có giao tiếp gần trong lớp học; hạn chế tối đa việc giao tiếp giữa các lớp trong cùng khối (tầng), giữa các khối (tầng); yêu cầu học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang (trừ khi ăn, uống, riêng học sinh mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang), thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn, đặc biệt trước khi vào lớp (đầu giờ học, sau giờ giải lao) và khi tan lớp.

TP.HCM: Dự kiến tiêm mũi 3 từ 10/12, lộ trình thực hiện tùy theo nguồn cung ứng vaccine

Liều nhắc lại sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng.

TIN MỚI NHẤT