Số ca mắc COVID-19 đã tăng tới hơn 2.000 ca/ngày, hơn 100 người phải thở oxy, thấy các triệu chứng mắc COVID-19 sau cần vào viện sớm

Tin y tế 21/04/2023 08:53

Biết được bị COVID-19 có triệu chứng gì sẽ giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó cách ly để ngăn ngừa bệnh lây lan ra cộng đồng, giảm số người mắc bệnh và tử vong.

Số ca mắc COVID-19 đã tăng tới hơn 2.000 ca/ngày, hơn 100 người phải thở oxy, thấy các triệu chứng mắc COVID-19 sau cần vào viện sớm - Ảnh 1

Số ca mắc COVID-19 đang tăng mỗi ngày.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước bắt đầu có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Số ca mắc COVID-19 đã tính bằng nghìn và số người nhập viện cũng tăng.

Ngày hôm qua 19/4, cả nước ghi nhận thêm 2.159 ca mắc COVID-19, chỉ vài ngày nhưng đã có 111 bệnh nhân nặng đang phải thở oxy. Trong đó, 88 ca thở oxy qua mặt nạ, 9 ca thở oxy dòng cao HFNC, còn lại 14 ca thở máy xâm lấn. 

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính hết ngày 18/4, cả nước hiện có 831 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Trước diễn biến phức tạp, ngày 19/4, nhiều tỉnh, thành phố đã có các biện pháp tăng cường phòng chống dịch, quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Đồng thời rà soát cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó, điều trị thu dung ca mắc, đẩy mạnh tiêm chủng cho nhóm nguy cơ cao.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

Triệu chứng mắc COVID-19 cần nhập viện ở người lớn và trẻ nhỏ

Hiện nay, một số triệu chứng lâm sàng của COVID-19 được thế giới ghi nhận có thay đổi như một số ca có viêm kết mạc, đau mỏi cơ, chân tay. Đối với bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các triệu chứng đặc hiệu chưa ghi nhận sự thay đổi so với trước đây, nhiều bệnh nhân không triệu chứng.

Các triệu chứng mắc COVID-19 cần nhập viện:

1) Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

2) Nhịp thở:

Người lớn: nhịp thở ≥ 20 lần/phútTrẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi: Nhịp thở: ≥ 40 lần/phút,Trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi: nhịp thở: ≥ 30 lần/phút.

3) SpO2 ≤ 96% (trường hợp phát hiện chỉ số SpO2 bất thường cần đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo).

4) Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc < 50 nhịp/phút.

5) Huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

6) Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

7) Thay đổi ý thức: lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

8) Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

9) Không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em). Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống: sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban...

10) Mắc thêm bệnh cấp tính: sốt xuất huyết, tay chân miệng...

ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết cơ quan này đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Dự kiến, trong tuần này, hội đồng chuyên môn sẽ họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

Nóng: Có thể bị xử lên đến 7 năm tù nếu cố ý lan truyền tin giả về dịch bệnh COVID-19

Tuỳ từng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi thì người vi phạm có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 07 năm tù theo quy định của Khoản 2 Điều luật này.

TIN MỚI NHẤT