Sau cơn sốt đột ngột, cháu bé 2 tháng tuổi bỏ bú, bứt rứt, gia đình đưa đi khám mới phát hiện túi phình khổng lồ trong não

Tin y tế 16/07/2023 16:42

Bé trai hai tháng tuổi, đột nhiên sốt, bứt rứt, quấy khóc và bỏ bú, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng tỉnh, thóp phồng thì phát hiện có túi phình khổng lồ trong mạch máu não.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, ngày 16/7, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết đã xử lý thành công túi phình khổng lồ trong mạch máu não của bé 2 tháng tuổi.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bé L.V.K (2 tháng tuổi, Bà Rịa Vũng Tàu) bị sốt, bứt rứt, quấy khóc và bỏ bú. Vì lo lắng, gia đình đã đưa bé lên TP.HCM trong tình trạng tỉnh, thóp phồng.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bác sĩ chỉ định chụp CT Scan (chụp cắt lớp vi tính). Kết quả cho thấy bé K. bị xuất huyết dưới nhện, xuất huyết não thất hai bên. Qua hội chẩn, các bác sĩ tiếp tục cho chụp DSA (kỹ thuật chụp mạch máu xóa nền), phát hiện túi phình khổng lồ trong mạch máu não của bé.

Lo ngại nguy cơ vỡ túi phình mạch máu não, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tiến hành phẫu thuật cho bé K.

Dẫn theo thông tin từ báo Đại biểu nhân dân, TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần cho biết túi phình khổng lồ trong não bệnh nhi có kích thước 32,13 x 26,29 mm. Đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp. Do bé mới 2 tháng tuổi, kích thước mạch máu rất nhỏ. Việc luồng ống thông đi vào mạch máu rất khó, khiến thời gian thủ thuật kéo dài.

Sau cơn sốt đột ngột, cháu bé 2 tháng tuổi bỏ bú, bứt rứt, gia đình đưa đi khám mới phát hiện túi phình khổng lồ trong não - Ảnh 1
TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần cho biết túi phình khổng lồ trong não bệnh nhi có kích thước 32,13 x 26,29 mm - Ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, với kích thước túi phình lớn nên các bác sĩ đã sử dụng 20 coils (vật liệu can thiệp nút túi phồng).

Sau gần một tuần phẫu thuật, bé K. đã có nhiều tiến triển tốt, dự kiến sẽ sớm xuất viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo, phần lớn, bệnh nhi mắc bệnh lý này không có biểu hiện rõ ràng. Một vài tình huống được phát hiện khi bé còn trong bụng mẹ. Cụ thể, trong quá trình siêu âm thai, các bác sĩ có thể phát hiện vị trí phình lớn của mạch máu não.

Một số khác là ở trẻ sau sinh có xuất hiện phình tĩnh mạch Galen lưu lượng cao, với dấu hiệu gồm: dãn tĩnh mạch da đầu, xung huyết kết mạc mắt, lồi mắt, cảm nhận có âm thổi khi đặt tay lên đầu bé, đầu nước cấp tính, thóp phồng, tình trạng cướp máu,…

Còn lại, người bệnh chỉ được phát hiện khi có biến chứng như xuất huyết não, thóp phồng, liệt vận nhãn, nặng hơn là bị hôn mê.

Ấu trùng 'đào hố' làm tổ chằng chịt dưới da vì thói quen nguy hiểm này mà nhiều người ít để ý

Tiếp xúc với bùn đất trong khi có vết thương hở, người bệnh đã bị ấu trùng giun chui vào dưới da gây ngứa dữ dội, càng gãi vết ngứa càng lan rộng, loằng ngoằng trên da như có giun đục.

TIN MỚI NHẤT