Rối loạn tiền đình do làm việc liên tục trên máy tính và điện thoại, bác sĩ chỉ cách phòng ngừa

Tin y tế 24/06/2023 07:37

Làm việc 8 tiếng trên laptop rồi lại "chạy deadline" tăng ca khi về nhà, lướt điện thoại cả đêm vì khó ngủ khiến tỷ lệ dân văn phòng bị rối loạn tiền đình gia tăng. Bác sĩ khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM đã chia sẻ những cách để phòng ngừa.

Tiền đình là gì?

Hệ thống tiền đình bao gồm 2 phần: Các ống bán khuyên và bộ phận tiền đình. 

Chức năng tiền đình: Cung cấp cảm giác vận động khách quan trong không gian 3 chiều. Duy trì tư thế đứng Ổn định vị trí đầu trong không gian Giúp mắt ổn định một điểm trong không gian khi đầu di chuyển.

Rối loạn tiền đình là một trạng thái mà mất cân bằng trong hệ thống tiền đình, liên quan đến thăng bằng, chóng mặt, ù tai...

Vì sao dân văn phòng dễ bị rối loạn tiền đình?

Do yêu cầu công việc và nếp sống hàng ngày, tỷ lệ dân văn phòng dễ rối loạn tiền đình vì những nguyên nhân sau:

1. Stress: Áp lực công việc và cuộc sống hàng ngày có thể gây stress, làm tăng nguy cơ rối loạn tiền đình.

2. Thiếu ngủ: Thiếu ngủ và mất cân bằng giữa giấc ngủ và thức dậy cũng có thể gây ra rối loạn tiền đình.

3. Thay đổi nhanh vị trí: Sự thay đổi vị trí đột ngột, chẳng hạn như đứng dậy nhanh từ tư thế ngồi hoặc nằm, cũng có thể gây rối loạn tiền đình.

4. Làm việc với máy tính, điện thoại thời gian dài.

Phòng ngừa thế nào?

Để phòng ngừa rối loạn tiền đình ở dân văn phòng, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau:

1. Tạo môi trường làm việc thoải mái: Tạo điều kiện làm việc thoải mái và giảm stress trong văn phòng. Điều này bao gồm việc duy trì một môi trường làm việc sạch sẽ, tạo ra không gian thoáng đãng và hạn chế tiếng ồn.

Rối loạn tiền đình do làm việc liên tục trên máy tính và điện thoại, bác sĩ chỉ cách phòng ngừa - Ảnh 1

2. Thực hiện các bài tập và tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và làm tăng sự ổn định của hệ thống tiền đình. Bạn có thể tham gia các hoạt động như yoga, đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội.

3. Duy trì giấc ngủ đủ và chất lượng: Đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ và thực hiện các biện pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Điều này bao gồm việc thiết lập một lịch trình ngủ hợp lý, tạo một môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái, và hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

4. Điều chỉnh vị trí một cách nhẹ nhàng: Khi thay đổi vị trí từ nằm dậy hoặc đứng lên, hãy thực hiện một cách nhẹ nhàng và chậm rãi. Điều này giúp hệ thống tiền đình thích nghi dần với sự thay đổi và giảm nguy cơ rối loạn tiền đình.

5.Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Định kỳ kiểm tra sức khỏe với bác sĩ để phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe có thể gây rối loạn tiền đình.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên gặp phải rối loạn tiền đình, hãy đi khám bác sĩ để loại trừ nguyên nhân chóng mặt khác không phải do rối loạn tiền đình như : đột quỵ, thiếu máu, u não,…

 

Cô gái nhập viện cấp cứu sau khi ăn hoa quả bỏ trong tủ lạnh từ tối hôm trước

Buổi sáng trước khi vào viện, bệnh nhân có ăn một quả dưa lê đã cắt và để trong tủ lạnh từ tối hôm trước và nhập viện trong tình trạng ý thức tỉnh, kích thích, môi khô, lưỡi bẩn, đau bụng nhiều, nôn ra dịch dày dày, sốt cao (38,7 độ C), huyết áp thấp (90/50mmHg).

TIN MỚI NHẤT