Phát hiện trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ ở Đà Nẵng, là ca nghi đầu tiên ở miền Trung

Tin y tế 19/10/2023 11:01

Người này làm nghề lái xe, đến Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) khám và điều trị. Do tình trạng bệnh có thể giống đậu mùa khỉ, bệnh viện báo cáo CDC.

Theo thông tin từ VnExpress, sáng 19/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết đang chờ kết quả mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang. Đây là ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên tại Đà Nẵng, cũng là ca nghi đầu tiên ở miền Trung.

Người này làm nghề lái xe, đến Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) khám và điều trị. Do tình trạng bệnh có thể giống đậu mùa khỉ, bệnh viện báo cáo CDC.

Theo bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó giám đốc phụ trách CDC Đà Nẵng, điều tra dịch tễ và lịch sử đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân trước khi khởi phát cho thấy không có mối liên hệ nào với các ca đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở miền Nam.

"Mặc dù các triệu chứng, yếu tố lâm sàng của bệnh nhân thiên về bệnh tay chân miệng bị bội nhiễm hơn là đậu mùa khỉ, nhưng CDC vẫn gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm để chắc chắn kết quả", ông Lâm cho hay.

Bệnh viện Đà Nẵng đã cách ly người bệnh, thực hiện biện pháp phòng lây nhiễm đối với bệnh đậu mùa khỉ, khử trùng các khu vực liên quan. CDC cũng đề nghị lập danh sách những người tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm để tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe trong 21 ngày (là thời gian ủ bệnh kể từ khi tiếp xúc).

Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu điều tra thêm thông tin bệnh nhân, xác minh những trường hợp tiếp xúc gần để xử trí; cấp phát Chloramin B và hướng dẫn người nhà bệnh nhân vệ sinh, lau chùi nhà ở.

Phát hiện trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ ở Đà Nẵng, là ca nghi đầu tiên ở miền Trung - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ Sức khỏe Đời sống, để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Trong vòng một tuần, TP.HCM ghi nhận thêm 6 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ, tổng số ca cả nước vượt mốc 20 trường hợp

Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 22 ca đậu mùa khỉ. Bệnh này cũng đang lây truyền ở nhiều nước và trong khu vực Đông Nam Á.

TIN MỚI NHẤT