Hàng loạt trẻ gặp nạn chấn thương vùng hàm mặt: Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý tránh tổn thương sâu

Tin y tế 07/11/2023 09:59

Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ gặp tai nạn chấn thương vùng hàm mặt.

Trẻ gặp tai nạn chấn thương vùng hàm mặt

Theo Báo Kinh tế đô thị, thống kê của khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận điều trị cho hàng trăm bệnh nhi có vết thương phần mềm vùng hàm mặt. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi T.Q.B (30 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chảy nhiều máu vòm miệng do bị que gỗ đâm thủng vòm hầu trong lúc chơi đùa. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định trẻ có vết rách vòm miệng mềm bên phải 1cm và bên trái 1,5cm, vết rách niêm mạc lưỡi gà 1cm, niêm mạc vòm miệng trầy xước nhiều. Trẻ được phẫu thuật cấp cứu, khâu vết rách vòm miệng mềm, cầm máu, điều trị kháng sinh, giảm đau. Sau phẫu thuật, sức khỏe trẻ ổn định, vết thương lành, trẻ đã có thể ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

Hàng loạt trẻ gặp nạn chấn thương vùng hàm mặt: Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý tránh tổn thương sâu - Ảnh 1
Trẻ dễ bị chấn thương. Ảnh: Internet

Trường hợp khác là bệnh nhi Đ.M.K (8 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện khoa Răng – Hàm – Mặt với vết thương khuyết hổng môi trái ~ 2cm do trẻ bị ngã đập mặt xuống nền đất khi đang đi xe đạp. Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch, tạo vạt, khâu phục hồi làn môi đỏ theo mốc giải phẫu bằng chỉ Vycryl 5.0. Sau phẫu thuật, trẻ được điều trị kháng sinh, giảm đau, chăm sóc vết thương. Hiện trẻ đã được xuất viện.

Các chấn thương trẻ thường gặp phải

Theo Vinmec dẫn nguồn từ webmd, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển sẽ không ngừng hoạt động. Trẻ liên tục chạy, nhảy, leo trèo và té ngã rất nhiều. Bàn tay, khuỷu tay và đầu gối là những nơi dễ bị chấn thương ở trẻ em nhất. Bạn có thể điều trị vết rách da hay xước, bầm tím mức độ nhẹ cho trẻ tại nhà.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ, thường rất thích khám phá, sờ chạm và nắm lấy mọi thứ xung quanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới các chấn thương thường gặp ở trẻ nói chung và khiến cho các mảnh gỗ, gai, các mảnh vụn sắc nhọn khác dễ dàng chui vào da của trẻ.

Hàng loạt trẻ gặp nạn chấn thương vùng hàm mặt: Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý tránh tổn thương sâu - Ảnh 2
Trẻ dễ gặp tai nạn. Ảnh: Internet

Trẻ em ở Hoa Kỳ mắc phải từ 1 triệu đến 2 triệu lượt bị chấn thương đầu khi tham gia các hoạt động liên quan đến thể thao và giải trí mỗi năm. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, các nguyên nhân gây chấn thương đầu là đi xe đạp, chơi bóng đá, bóng chày, bóng rổ và ván trượt. Nếu con bạn bị đánh vào đầu, hãy để mắt đến chúng liên tục. Các triệu chứng tổn thương não sau chấn thương đầu thường xuất hiện ngay lập tức nhưng không phải luôn luôn như vậy.

Một trong các chấn thương thường gặp ở trẻ là gãy, sứt, mẻ răng. Gần 50% trẻ em sẽ bị một số tổn thương tại răng trong thời kỳ thơ ấu khi đi chơi, té ngã, tham gia thể thao và cả... nếu đánh nhau, vật lộn. Chấn thương gây gãy răng thường xảy ra ở những chiếc răng cửa.

Bóng chày, bóng đá, thể dục dụng cụ là các môn dễ gây chấn thương ở trẻ em. Phần lớn trẻ em đều thích tham gia vào một số môn thể thao nhất định và điều đó có thể dẫn đến rách cơ, dây chằng và gân. Vị trí khớp thường bị bong gân nhất là tại mắt cá chân.

Điều trị chấn thương phần mềm vùng hàm mặt

Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, quanh miệng là khu vực có rất nhiều mạch máu, một vết cắt nhỏ cũng có thể làm chảy rất nhiều máu. Khi thấy trẻ có máu ở miệng, người lớn cần hết sức bình tĩnh để có thể xác định vấn đề, xử trí đúng tình huống và tránh gây hoảng sợ cho trẻ.

Dưới đây là các bước giúp trẻ cầm máu, giảm đau, phòng ngừa nhiễm trùng và chữa lành vết thương khi bị vết thương phần mềm ở miệng:

1. Cầm máu:

Đối với các vết thương phía ngoài miệng hay lưỡi: Làm ướt với nước lạnh một miếng gạc hoặc khăn sạch, đè nhẹ lên chỗ chảy máu khoảng 5-10 phút.

Đối với các vết thương ở trong miệng: Nhẹ nhàng đè chỗ môi bị chảy máu lên phần răng hay nướu của trẻ trong khoảng 5-10 phút hoặc càng lâu càng tốt. Tránh kéo môi trẻ ra kiểm tra thử vì làm như vậy máu sẽ chảy trở lại.

Dùng một túi nước đá hoặc rau củ đông lạnh áp vào chỗ chảy máu. Có thể cho trẻ mút kem lạnh khi vết thương trong miệng không quá lớn.

Chú ý: không rửa vết thương bằng nước muối, nước ấm hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước muối, nước ấm vì sẽ làm máu chảy nhiều hơn.

2. Dùng thuốc giảm đau nếu cần thiết

Nếu vết thương khiến trẻ đau, khó ăn uống và quấy khóc, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và cho trẻ dùng một ít thuốc giảm đau.

3. Cho trẻ ăn cẩn thận

Khi trẻ bị thương, nên cho trẻ ăn đồ ăn mềm, nhạt. Các thức ăn mặn, chua sẽ khiến vết thương bị kích thích gây đau, xót cho trẻ. Có thể tiếp tục dùng kem lạnh để làm dịu vết thương.

Ngoài ra, khi máu đã hết chảy một thời gian, có thể cho trẻ súc miệng bằng nước hơi ấm sau khi ăn để thức ăn không bám vào vết thương.

Vết thương nhỏ ở miệng cũng mất khoảng 3 đến 4 ngày để lành lại.

Trường hợp cần cho trẻ đi gặp bác sĩ

- Trong quá trình tự xử trí vết thương, nếu thấy một trong các trường hợp sau đây, cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ:

- Chảy máu nhiều, không cầm máu được sau 10 phút.

- Trẻ giãy giụa, máu chảy rất nhiều và không đè gạc được.

- Vết cắt sâu, vết rách mở mép hoặc dài hơn 1cm.

- Có mảnh vỡ hoặc bụi bẩn trong vết thương.

- Vết thương xuyên thủng vòm miệng, cổ họng hoặc a-mi-đan.

- Vết thương gây ra bởi những vật bẩn hoặc gỉ (đinh, dây kẽm gai,…).

- Vết thương do động vật hoặc người có biểu hiện không bình thường cắn.

- Nghi ngờ trẻ có gãy xương.

- Vài ngày đầu sau khi bị thương, trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng (sưng, đỏ, đau tăng nhiều, sốt).

 

Cần Thơ: Đau bụng dữ dội, nam bệnh nhân đi khám với 3.200 viên sỏi trong túi mật

Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì đau bụng nhiều. Kết quả cấp cứu cắt túi mật có chứa hơn 3.200 viên sỏi bên trong.

TIN MỚI NHẤT