Bố mẹ cho uống thuốc cam chữa động kinh, bé gái 9 tuổi mất não vì ngộ độc chì

Tin y tế 18/02/2024 09:06

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, co giật nhiều và kéo dài, giảm tri giác.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, Bệnh viện Nhi trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 9 tuổi bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc cam.

Cụ thể, bệnh nhi T.M (9 tuổi, Hà Tĩnh) có tiền sử động kinh. Thời gian gần đây, gia đình thấy con co giật nhiều nên đã mua thuốc cam không rõ nguồn gốc về cho trẻ uống.

Sau khi dùng thuốc, các cơn giật của T.M không giảm mà còn tăng lên kèm theo nôn, đau đầu, lơ mơ dần. Tại bệnh viện, trẻ được chẩn đoán ngộ độc chì nặng.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, qua thăm khám lâm sàng, kết hợp hỏi bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị ngộ độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Kết quả cho thấy bé T.M bị ngộ độc chì nặng, có tổn thương não. Nồng độ chì trong máu của trẻ là 91 µg/dL (ngưỡng được chấp nhận là dưới 10 µg/dL). Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bố mẹ cho uống thuốc cam chữa động kinh, bé gái 9 tuổi mất não vì ngộ độc chì - Ảnh 1
Bé gái được đưa vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: Báo Công an nhân dân

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, co giật nhiều và kéo dài, giảm tri giác.

Các bác sĩ đã lập tức hồi sức tích cực để đảm bảo chức năng sinh tồn cho trẻ như thở oxy, thở máy, đảm bảo huyết động, điều trị tăng áp lực nội sọ, dùng thuốc thải chì máu…

Tuy nhiên, sau 1 ngày điều trị, tình trạng tri giác của bệnh nhi xấu dần, tăng áp lực nội sọ nặng, đe dọa đến các chức năng sống và bệnh nhi rơi vào tình trạng mất não.

Dẫn tin từ báo Công an nhân dân, BSCKII Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, đây là một ca ngộ độc rất đáng tiếc vì sự thiếu hiểu biết của gia đình khi không tuân thủ hướng dẫn điều trị bệnh động kinh của các bác sĩ chuyên khoa, không cho trẻ uống thuốc đều đặn và đi tái khám theo lịch mà lại tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh.

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam không rõ nguồn gốc, nhưng nhiều cha mẹ vẫn quá tin tưởng vào loại “thần dược” này sẽ giúp chữa được nhiều bệnh về da, răng miệng, suy dinh dưỡng hay tăng đề kháng cho con…Đây là những sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em. 

BS Hùng cho biết, ngộ độc chì ảnh hưởng đến rất nhiều nội tạng, ngấm vào xương rất lâu, từ vài năm đến chục năm. Ngoài ra, còn tổn thương đến não, nhẹ thì chậm phát triển tinh thần và vận động; nặng thì hôn mê, lơ mơ, tổn thương não cấp, tăng áp lực nội sọ, phù não, có thể tử vong. 

Với người ngộ độc chì, theo BS phải theo dõi nhiều năm và tái khám định kỳ. Theo y văn, ngộ độc chì với lượng chì cao, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 2/3. Nồng độ chì trong máu lớn hơn 70 µg/dL là ngộ độc chì mức độ nặng với tỷ lệ tử vong trên 65% nếu có tổn thương thần kinh trung ương. 

Nồng độ chì trong thuốc cam của bé gái lên tới 91 µg/dL, khi chụp X-quang, nhìn thấy hình ảnh cản quang chì trong viên thuốc mà cháu bé uống.

Vì vậy, BS khuyến cáo các bậc phụ huynh hãy thật tỉnh táo và tin tưởng vào các phương pháp điều trị đã được y học chứng minh. Không nên nghe, làm theo những phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng, tự ý dùng các loại thuốc – nhất là thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành.

Đối với các bệnh nhi có bệnh mạn tính phải tuân thủ điều trị cũng như tái khám theo đúng hẹn tại cơ sở y tế uy tín.

Trẻ 2 tuổi ở TP.HCM nhập viện giữa trưa vì hóc xương khi ăn cháo cá lóc ngày Tết

Tại bệnh viện, trẻ biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú và không uống nước. Bệnh nhi được chụp X-quang cổ, ngực, phát hiện một mảnh dị vật ở đầu trên thực quản. Ảnh CT scan ghi nhận dị vật nằm trong mô mềm giữa thực quản - khí quản.

TIN MỚI NHẤT