Biến thể BA.2.86 nguy hiểm thế nào?

Tin y tế 21/08/2023 17:15

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đang theo dõi một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với số lượng đột biến cao.

Các nhà khoa học đang theo dõi sát sao biến thể BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Biến thể mới này có tới 36 đột biến khác so với biến thể XBB.1.5 vốn đang chiếm ưu thế.

Theo Reuters, từ cuối tháng 7/2023 đến nay, 6 ca nhiễm biến thể BA.2.86 đã được phát hiện tại 4 quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2.86 lây lan nhanh hơn hoặc có khả năng gây nhiều bệnh nặng hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó của virus SARS-CoV-2.

CDC cho biết, cơ quan này vẫn giữ nguyên khuyến cáo về cách bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của Covid-19.

Biến thể BA.2.86 nguy hiểm thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

BA.2.86 bắt nguồn từ đâu?

Tiến sĩ S. Wesley Long - Giám đốc Y tế về vi sinh chẩn đoán tại Bệnh viện Methodist Houston (Mỹ) giải thích, BA.2.86 bắt nguồn từ một "nhánh trước" của coronavirus, vì vậy nó khác với biến thể mà các loại vaccine hiện tại nhắm đến.

Ông cho biết, vẫn còn phải xem liệu BA.2.86 có thể vượt qua các chủng virus khác hay có bất kỳ lợi thế nào trong việc né miễn dịch hay không.

Nhiều quốc gia đã giảm đáng kể việc xét nghiệm bệnh nhân và phân tích trình tự gene của loại virus gây ra các ca nhiễm COVID-19 mới.

Trong bối cảnh đó, quỹ đạo hiện tại của BA.2.86 "có vẻ không ổn" - Tiến sĩ Eric Topol, chuyên gia về gene và Giám đốc của Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California cho hay.

Theo Tiến sĩ Topol, nhiều đột biến làm cho BA.2.86 "hoàn toàn khác biệt về cấu trúc" so với các biến thể trước đó. Vấn đề là liệu BA.2.86 có khả năng lây truyền cao hay không.

Các biến thể mới có gây bệnh nặng hơn không?

Theo dữ liệu trên trang web của CDC, số ca cấp cứu và nhập viện vì COVID-19 của Mỹ vẫn ở mức thấp, nhưng đã tăng lên kể từ đầu tháng 7.

Tuy nhiên, cho đến nay, các bác sĩ cho biết, những bệnh nhân được khám trong những tuần gần đây - do biến thể Eris đang lan rộng - không bị bệnh nặng như những bệnh nhân mà họ đã điều trị trong các đợt đại dịch trước đó.

Mặc dù vậy, theo ông Topol, sự lây lan rộng hơn của BA.2.86 có thể sẽ gây ra nhiều ca bệnh và tử vong hơn ở những nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Vẫn còn quá sớm để biết liệu BA.2.86 có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

Người phát ngôn của CDC nói: “Dựa trên các bằng chứng hiện có, chúng tôi chưa biết những rủi ro nào BA.2.86 có thể gây ra cho sức khỏe cộng đồng ngoài những gì đã thấy với các dòng virus đang lưu hành khác”.

Vaccine có tác dụng chống lại các biến thể mới?

Do đại dịch đang suy yếu, có thể đã một năm hoặc hơn kể từ khi nhiều người được tiêm phòng vaccine COVID-19.

Tiến sĩ S. Wesley Long nói, vaccine vẫn sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời khỏi bệnh tật và tử vong.

Các mũi tiêm COVID-19 tăng cường đang được cập nhật. Theo hãng Moderna, dữ liệu thử nghiệm sơ bộ cho thấy, phiên bản vaccine mới nhất của hãng hứa hẹn chống lại Eris và một biến thể liên quan có tên Fornax, đã bắt đầu lưu hành ở Mỹ.

Pfizer cũng thông báo, vaccine COVID-19 cập nhật của hãng cũng cho thấy hiệu quả chống lại biến thể phụ Eris trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột.

 

Nóng: Phát hiện biến thể mới BA.2.86 gây bệnh Covid-19 tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đang theo dõi một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

TIN MỚI NHẤT