Đang tập văn nghệ, nữ sinh 18 tuổi bất ngờ chóng mặt, ngưng tim ngưng thở, suýt đột tử

Tin y tế 05/03/2024 14:34

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, đồng tử giãn, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo thông tin từ VietNamNet, khi đang tập văn nghệ ở trường, nữ sinh 18 tuổi bỗng thấy hoa mắt, chóng mặt rồi ngưng tim. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến một loại thực phẩm chức năng mà bệnh nhân đã sử dụng.

Theo bác sĩ Trương Quốc Cường, Phó Khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, đồng tử giãn, nguy cơ tử vong rất cao.

Khai thác bệnh sử ghi nhận khi nữ sinh này cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, té gồng người và mất ý thức hoàn toàn khi đang tập văn nghệ tại trường. Bạn bè đã hồi sức cho em bằng cách nhồi tim, xoa bóp tim, sau đó đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được thực hiện hồi sinh tim phổi nâng cao, sốc điện và chuyển về Khoa Hồi sức tích cực Chống độc. Các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não của nữ sinh. Bệnh nhân dần hồi phục ngoạn mục sau 2 ngày hôn mê.

Kết quả điện tim ghi nhận nữ sinh mắc hội chứng QT dài, được chuyển sang Khoa Nhịp tim điều trị. Hội chứng này thường gây rối loạn nhịp nguy hiểm, dễ dẫn đến đột tử.

Đang tập văn nghệ, nữ sinh 18 tuổi bất ngờ chóng mặt, ngưng tim ngưng thở, suýt đột tử - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Pháp luật TP.HCM, TS-BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim BV Thống Nhất, cho hay hội chứng QT dài là một trong những nguyên nhân gây đột tử.

“Trước giờ BV tập trung nhiều vào nguyên nhân bẩm sinh, liên quan gene, có tiền căn của gia đình. Tuy nhiên gần đây BV tiếp nhận nhiều ca mắc phải hội chứng QT dài, nguyên nhân liên quan sử dụng thuốc, rối loạn điện giải, làm cho bệnh nhân vào những cơn loạn nhịp nguy hiểm, có thể gây đột tử” - BS Khanh nói.

BS Khanh khuyến cáo bệnh nhân khi điều trị các bệnh tim mãn tính cần để ý theo dõi, điều chỉnh thuốc có nguy cơ gây rối loạn nhịp. Bệnh nhân cần theo dõi điện tim, những triệu chứng để kịp thời phát hiện sớm rối loạn nhịp, tránh gây nguy cơ đột tử.

Hội chứng QT dài là một rối loạn hoạt động điện của tim. Tỉ lệ tử vong hằng năm của hội chứng này chiếm dưới 0,5% đối với người không có triệu chứng. Tuy nhiên nếu những người có tiền căn ngất trước đó thì tỉ lệ này tăng lên khoảng 5%.

Hội chứng QT dài có thể do bẩm sinh (gene) hoặc mắc phải (do thuốc, rối loạn điện giải…). Những thuốc thường gây ra hội chứng QT dài là các loại thuốc điều trị rối loạn nhịp, kháng sinh, kháng histamin, hướng thần…

 

Nam bệnh nhân nguy kịch do vi khuẩn trong món tiết canh, nhập viện với bàn tay tím đen, hoại tử

Người bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh. 

TIN MỚI NHẤT