Ăn tiết canh lợn, người đàn ông 43 tuổi tử vong

Tin y tế 22/03/2024 10:03

Bệnh nhân được chẩn đoán Sốc nhiễm khuẩn/suy đa tạng/theo dõi Liên cầu lợn. Đến ngày 20/3, bệnh nhân tử vong.

Theo thông tin từ báo Pháp luật Việt Nam, ông L.V.T (43 tuổi), trú tại bản Lói, xã Mường Lói, huyện Điện Biên có tiền sử khỏe mạnh. Ngày 19/3, ông T được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cấp cứu trong tình trạng sốc, trụy tim mạch nặng, phù chi, xuất tiết nhiều đờm, sốt cao, xuất hiện tím nhiều ở chân, tay, nhịp tim nhanh, bụng chướng…

Bệnh nhân được chẩn đoán Sốc nhiễm khuẩn/suy đa tạng/theo dõi Liên cầu lợn. Đến ngày 20/3, bệnh nhân tử vong.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, trước đó, ngày 14/3 tại bản Lói, bệnh nhân L.V.T có tham gia giết, mổ lợn và ăn uống cùng 32 người, trong đó có bệnh nhân và 24 người khác dùng tiết canh lợn. Đến ngày 18/3, bệnh nhân có biểu hiện đau vùng thượng vị, sốt cao (40,5 độ C), có nôn, sốt, hạ huyết áp. Bệnh nhân đã được chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế của huyện Điện Biên, sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ăn tiết canh lợn, người đàn ông 43 tuổi tử vong - Ảnh 1
Tình trạng nổi ban toàn thân ở bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn - Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Dẫn tin từ TTXVN, sau khi ghi nhận ca tử vong do mắc bệnh liên cầu lợn, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã tiến hành điều tra, lập danh sách theo dõi các trường hợp tham gia giết mổ lợn, ăn tiết canh cùng bệnh nhân trong vòng 14 ngày; phun tẩy uế và xử lý môi trường bằng Cloramin B.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín; không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh và không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn; thường xuyên rửa tay với xà phòng. Việc tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết được thực hiện theo đúng quy định. Khi có các biểu hiện mắc bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nam bệnh nhân nguy kịch do vi khuẩn trong món tiết canh, nhập viện với bàn tay tím đen, hoại tử

Người bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh. 

TIN MỚI NHẤT