"Bóng đá Việt Nam đã vượt xa Đông Nam Á, hãy tập trung nhiều hơn cho mục tiêu World Cup"

Tin tức giải trí 18/06/2022 15:12

Chuyên gia người Malaysia Raja Isa kỳ vọng bóng đá Việt Nam sẽ là lá cờ đầu của khu vực Đông Nam Á để hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

NGƯỜI HÂM MỘ CẦN KIÊN NHẪN

Dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun, U23 Việt Nam đã thi đấu ấn tượng bằng lối chơi phóng khoáng và tạo dựng được niềm tin trong lòng người hâm mộ. Với những gì đã thể hiện ở Uzbekistan, U23 Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tạo nên chu kỳ mới mang về thành công cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Bóng đá Việt Nam đã vượt xa Đông Nam Á, hãy tập trung nhiều hơn cho mục tiêu World Cup - Ảnh 1.

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia người Malaysia – Raja Isa đánh giá cao màn thể hiện của dàn cầu thủ trẻ Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 nhưng ông cũng cho rằng điều đó không đồng nghĩa cơ hội sẽ rộng mở với tất cả mà còn phụ thuộc vào sự cố gắng của từng cá nhân khi trở về thi đấu ở giải quốc nội.

"Chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng chỉ có một số cầu thủ từ nhóm này sẽ tiến bộ để trở thành cầu thủ quốc tế toàn diện. Điều đó cũng giống như mọi đội bóng trên toàn thế giới. Việc đầu tiên họ cần làm khi trở về nước là làm sao để trở thành những cầu thủ giỏi của V.League, tức là bắt đầu tìm kiếm cơ hội chơi bóng với hơn 30 trận/mùa và tiếp tục phát triển toàn diện kỹ năng của bản thân.

Theo thời gian, một số sẽ tiến bộ hoặc một số cũng có thể đánh rơi phong độ, đó là điều điều vẫn thường xảy ra trong bóng đá khi các cầu thủ trưởng thành qua từng độ tuổi khác nhau. Những cá nhân tôi nghĩ có khả năng cao sẽ trở nên toàn diện và chiếm dần vị trí ở đội tuyển quốc gia bao gồm Việt Anh, Thanh Bình, Mạnh Dũng…ngoài ra cũng có thể là những cái tên giàu tốc độ như Văn Đô và Tuấn Tài" , ông Raja Isa chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam đã vượt xa Đông Nam Á, hãy tập trung nhiều hơn cho mục tiêu World Cup - Ảnh 2.

Vị chuyên gia Malaysia không phủ nhận dấu ấn chiến thuật mà HLV Gong Oh-kyun tạo ra và khẳng định người hâm mộ Việt Nam cần có sự kiên nhẫn vì muốn thành công thì cần phải có quá trình dài hạn chứ không thể nóng vội.

Ông tiếp tục: "Tôi nhớ ở thời gian đầu cầm quân tại Việt Nam, chẳng phải mọi người cũng đặt ra những nghi ngờ cho HLV Park Hang-seo hay sao. Nhưng thật bất ngờ là ông ấy dần chứng tỏ năng lực và đưa đội tuyển Việt Nam ngày một lớn mạnh và trở thành lá cờ đầu của ASEAN.

Vì vậy, truyền thông và người hâm mộ Việt Nam hãy kiên nhẫn và cho ông Gong thêm thời gian. Ông ấy đã mang đến những gì tôi cảm thấy rất đáng kỳ vọng. Là một HLV, bạn sẽ bị giới hạn những gì có thể làm bởi chất lượng của các cầu thủ trong đội hình. U23 Việt Nam sở hữu những hậu vệ tấn công tốt, một tiền đạo mạnh mẽ nhưng lại thiếu một cầu thủ tuyến giữa sáng tạo nên phải bù đắp bằng việc chơi tới 5 cầu thủ hoạt động chăm chỉ ở khu vực giữa sân.

Ông Park có vẻ thích lối chơi phòng ngự phản công và điều này đã phát huy tác dụng ở cấp độ ASEAN cũng như ở Vòng loại World Cup. Nhưng ông Gong thì ngược lại, ông ấy đang xây dựng một tập thể theo hướng tấn công nhiều hơn.

Tôi chỉ hơi tiếc khi ở trận gặp Ả Rập Xê Út ông ấy lại chơi tấn công ngay từ đầu, thậm chí lại sử dụng cả 5 quyền thay người ở khoảng thời gian đầu hiệp 2. Nhưng nhìn chung về tổng thể, HLV Gong đã truyền cho các cầu thủ động lực thi đấu tuyệt vời, đội được tổ chức tốt và các vị trí hoạt động chăm chỉ".

Bóng đá Việt Nam đã vượt xa Đông Nam Á, hãy tập trung nhiều hơn cho mục tiêu World Cup - Ảnh 3.

Chuyên gia Raja Isa luôn theo dõi chuyển động của bóng đá Việt Nam.

 

BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CÓ THỂ TẬP TRUNG NHIỀU HƠN CHO WORLD CUP

Thành công của bóng đá Việt Nam ở giai đoạn khoảng 5 năm vừa qua gắn liền với dấu ấn của các HLV Hàn Quốc. Ở thời HLV Park Hang-seo, các cấp độ đội tuyển đều gặt hái thành công nhất định từ Á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup rồi vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup.

Chuyên gia Raja Isa cho rằng với những thành công nối tiếp nhau như vậy đã nâng tầm vị thế cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

"Tôi nghĩ tương lai bóng đá Việt Nam đang rất khả quan và đã vượt xa khu vực Đông Nam Á. Giờ là lúc các bạn nên thoát ra khỏi việc ưu tiên cho những mục tiêu ASEAN vì vốn dĩ đã đạt được hầu hết các danh hiệu quan trọng rồi. Bóng đá Việt Nam đang thực sự tiến bộ và dần thu hẹp khoảng cách với các đội tốp đầu châu lục. Ngay từ bây giờ, hãy tập trung cho chặng đường tiếp theo, Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến mục tiêu cao hơn, cụ thể là tấm vé Olympic và xa hơn là có mặt ở World Cup 2026", ông Raja Isa nhận định.

Bóng đá Việt Nam đã vượt xa Đông Nam Á, hãy tập trung nhiều hơn cho mục tiêu World Cup - Ảnh 4.

Ngoài yếu tố chuyên môn, vị chuyên gia kỳ cựu với 16 năm cầm quân tại Malaysia luôn đánh giá cao tinh thần và bản lĩnh mà các "Chiến binh sao vàng" thể hiện mỗi khi bước ra sân thi đấu.

Ông nói thêm: "Các cầu thủ Việt Nam dường như mang sẵn dòng máu "chiến thắng" nên tâm lý thi đấu rất kiên cường và họ luôn nỗ lực hết mình cho mục tiêu đề ra. Cầu thủ Việt Nam cũng có tiềm năng giống như Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Điều quan trọng là phải xây dựng được nền tảng vững chắc ngay từ lứa trẻ với các chương trình đào tạo dài hạn, có thể kéo dài 10 năm với mục tiêu tạo ra những cầu thủ có kỹ năng toàn diện để phát triển thành đội bóng mạnh mẽ. Ở Hàn Quốc, Nhật Bản họ cũng đang làm bóng đá như vậy.

Hiện tại, các cấp độ đội tuyển Việt Nam đang có phong cách và triết lý bóng đá của những người Hàn huấn luyện, đó là điều tốt không phải bàn cãi. Nhưng bóng đá luôn thay đổi theo từng thời điểm nên cần phải nghiên cứu và bổ sung thêm các yếu tố phù hợp để theo kịp sự đổi mới chung".

Cuối cùng, khi đề cập đến vấn đề đối đầu với những đội bóng mạnh hàng đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam thường nhận về kết quả bất lợi nhiều hơn. Chuyên gia Raja Isa cho rằng cần phải có sự "do thám", nghiên cứu và phân tích kỹ từng đối thủ, dù họ là đội mạnh hay yếu thì điều này cũng rất quan trọng trước khi chọn chiến thuật thi đấu phù hợp.

Bùi Hoàng Việt Anh: "Tôi chạnh lòng khi nhiều người nói U23 Việt Nam chưa tốt trước VCK U23 châu Á 2022"

Bùi Hoàng Việt Anh là đội trưởng U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2022. Những ấn tượng về giải đấu, về tân HLV Gong Oh-kyun vẫn đọng lại mãi trong tâm trí trung vệ 23 tuổi.

TIN MỚI NHẤT