“Đột nhập” khu đất của AVG trong "thương vụ nghìn tỷ" với Mobifone

Thị trường 27/02/2019 06:45

Khu đất rộng 11ha được AVG mua cổ phần của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh (Hà Đông, Hà Nội) với giá cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần. Khu đất dự tính sẽ trở thành dự án bất động sản nhưng thực tế vẫn chưa triển khai.

 “Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 1

Khu đất 11ha của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh, số 11 đường Đoàn Kết thuộc phường Biên Giang (Hà Đông, Hà Nội) được AVG mua cổ phần với giá cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần.

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 2

Dự tính khu đất nằm cách trung tâm Hà Nội hơn 20km này sẽ được chuyển thành dự án bất động sản.

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 3

Thế nhưng đến nay, hiện trạng khu đất này vẫn chỉ là những ngôi nhà cũ kỹ... và đất trồng cây giống. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 4

Được biết, Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh được thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước. Trước đây là đơn vị sản xuất trứng giống tằm cho toàn bộ khu vực phía Bắc từ Nghệ An đổ ra. Đến năm 2006, công ty này được cổ phần hóa.

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 5

Từ cuối năm 2015, AVG mua lại toàn bộ cổ phần, nhân viên của công ty giảm xuống chỉ còn mấy người. Cửa các khu nhà cũ đều bị khóa trái, bỏ hoang không người sử dụng. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 6

Ghi nhận của PV Dân Việt, có 3 khu đất cho thuê làm xưởng sản xuất bao bì, sâu bên trong hàng nghìn mét vuông đất cho thuê để trồng cây cảnh...

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 7

Một công ty sản xuất giấy và bao bì Ngọc Dung đang hoạt động trong khu đất này. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 8

Hạ tầng trong khu đất không được đầu tư, cải tạo. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 9

Ngoài những khu nhà cũ đang hỏ hoang và cho thuê, khu đất 11ha được thuê của nhà nước của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh vẫn chủ yếu là đất làm nông nghiệp. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 10

Người dân chăm sóc các giống cây trồng. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 11

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND phường Giang Biên cho biết, khu đất 11ha nói trên là đất nông nghiệp thuộc doanh nghiệp, có hoạt động sản xuất trồng dâu nuôi tằm. Công ty vẫn đang có các hoạt động sản xuất kinh doanh trên phần đất này. Còn về việc mua bán thì phường không liên quan vì địa phương chỉ quản lý về hành chính. 

“Đột nhập” khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone - Ảnh 12

Ngày 23.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn vì liên quan đến sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Khu đất 11ha này nằm trong khoản đầu tư gần 2.500 tỷ đồng để mua lại cổ phần tại Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh và Công ty An Viên B.P. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kể từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá, AVG liên tục lỗ, số lỗ lũy kế đến đầu năm 2015 là hơn 1.600 tỷ đồng. Giá trị còn lại của tài sản cố định chỉ là 208,5 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ chỉ ra một điều bất thường là giá trị hai tài sản của AVG đầu tư ngoài ngành khi được định giá để bán cho Mobifone đã tăng lên hàng chục lần so với số tiền đầu tư ban đầu.

Cụ thể, AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỉ trọng lớn. Trong đó, có khoản đầu tư gần 2.500 tỷ đồng để mua lại cổ phần tại Cty CP giống tằm Mai Lĩnh và Cty An Viên B.P. Việc AVG đầu tư 2 khoản ngoài lĩnh vực truyền hình nêu trên tiềm ẩn rủi ro về tài chính, có dấu hiệu bất thường, nhưng Mobifone vẫn mua 2 khoản đầu tư này, cần được tiếp tục làm rõ.

Đáng chú ý, khoản đầu tư 673,2 tỷ đồng nhận chuyển nhượng 3,96 triệu cổ phần tại Cty CP giống tằm Mai Lĩnh với giá chuyển nhượng 170.000 đồng/cổ phần, cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần. Dự tính khu đất tại Hà Đông mà Cty CP giống tằm Mai Lĩnh đang sử dụng sẽ được chuyển thành dự án bất động sản.

Chậm trao sổ hồng dự án The Botanica, Novaland phân trần

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Tập đoàn Novaland xác nhận có sự việc tập đoàn chậm ký hợp đồng, làm sổ hồng cho người mua căn hộ của dự án The Botanica. Vị đại diện cho biết Novaland đang nỗ lực để giải quyết mọi bức xúc của khách hàng một cách thỏa đáng.

TIN MỚI NHẤT