Chủ đầu tư The Park Residence bị cư dân căng băng rôn tố cáo

Thị trường 18/12/2018 06:00

Cư dân của chung cư The Park Residence (quận 7, TP.HCM) đã tổ chức căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư bàn giao nhà đã 2 năm nhưng chưa xuất trình được giấy nghiệm thu công trình, chất lượng nhiều hạng mục xuống cấp, trong khi phí dịch vụ quản lý chung cư không minh bạch.

Dự án thi công ì ạch, chậm tiến độ

Ngày 15.12, rất đông cư dân sống tại chung cư The Park Residence (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã tập trung rất đông trước chung cư để căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh và đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK.

Theo phản ánh của cư dân, dự án được Công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư và khởi công xây dựng vào năm 2009. Tuy nhiên, khi dự án được thi công đến tầng 4 thì bị ngưng trệ.

Chủ đầu tư The Park Residence bị cư dân căng băng rôn tố cáo - Ảnh 1

Rất đông cư dân tập trung trước sảnh chung cư The Park Residence để tố cáo chủ đầu tư.

Đến năm 2014, dự án tại chung cư The Park Residence được bán lại cho Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK (MIK) nhưng vẫn để tên chủ đầu tư là Phú Hoàng Anh, còn MIK chỉ đóng vai trò đơn vị phát triển.

Sau đó, MIK đã ký hợp đồng đặt cọc và hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng chậm nhất là 10 ngày. Tuy nhiên, những khách hàng này phát hiện nhà thầu thi công không đúng như quảng cáo nên đã yêu cầu được trả lại tiền cọc.

Thời điểm này, ông Đặng Đình Tuấn là Tổng giám đốc MIK trả lời với khách hàng rằng MIK sẽ không có chủ trương trả lại tiền cọc cho khách hàng mà sẽ cam kết thi công dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Sau đó, dự án liên tục chậm tiến độ và chậm bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng bị chậm tiến độ bàn giao nhà, đến tháng 11.2016 phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành. 

Đến tháng 12.2016, MIK gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà như sau: block B2 vào tháng 1 và 2.2017; block B5 bàn giao tháng 3 và 4.2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5.2017; block B4 bàn giao tháng 5 và 6.2017.

Tổng giám đốc MIK cũng cam kết với khách hàng về các tiện ích được hoàn thành cùng thời gian bàn giao căn hộ. Nhưng một lần nữa, dự án The Park Residence tiếp tục chậm tiến độ, mãi đến tháng 3.2017, chủ đầu tư mới gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Vì chờ đợi quá lâu, khi được bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã “đánh liều” dọn về ở bất chấp mọi thứ tại công trình đang ngổn ngang, chưa có nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.

“Lùa” cư dân vào ở 2 năm nhưng chưa nghiệm thu

Theo đơn cầu cứu của cư dân The Park Residence, mặc dù họ đã dọn về căn hộ ở 2 năm kể từ thời điểm nhận thông báo bàn giao nhà. Nhưng đến nay chung cư này vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng; nghiệm thu về PCCC.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị.

"Dù còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hàng rào an ninh, sân thể thao, hồ bơi, nhà cộng đồng... nhưng chủ đầu tư vẫn bàn giao căn hộ, đón cư dân vào ở. Nhiều tháng nay cư dân mong muốn gặp mặt đối thoại với chủ đầu tư, yêu cầu hoàn thành các hạng mục nhưng không thể gặp. Hiện nay, cư dân chúng tôi đang sống thấp thỏm trong nỗi lo sợ", ông H.Q.S, cư dân chung cư The Park Residence bức xúc.

Không những thế, hàng loạt lỗi kỹ thuật tại các căn hộ được các cư dân phát hiện tại chung cư The Park Residence. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

Chủ đầu tư The Park Residence bị cư dân căng băng rôn tố cáo - Ảnh 2

Cư dân cho biết, họ bị bức xúc dồn nén đã lâu, nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng không được đáp ứng. 

Bên cạnh đó, các cư dân rất bức xúc về cách quản lý và thu phí dịch vụ của chủ đầu tư chung cư The Park Residence. Thậm chí, mặc dù cư dân đã đóng đầy đủ phí dịch vụ nhưng chủ đầu tư liên tục tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang tầng của các khu nhà và khu công viên mà không thông báo lý do cho cư dân biết.

“Phí quản lý và dịch vụ thì chúng tôi luôn đóng đầy đủ nhưng chủ đầu tư lại tự ý cắt điện chiếu sáng khu hành lang của các khu nhà và sử dụng điện phục vụ chiều sáng khu vực công cộng vào mục đích riêng”, chị L. cư dân The Park Residence bức xúc nói.

Sau nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng không được đáp ứng, sáng 15.12.2018, các cư dân đã tổ chức căng băng rôn để phản đối và yêu cầu chủ đầu tư đứng ra đối thoại với cư dân.

Liên quan đến sự việc này, đại diện UBND huyện Nhà Bè và xã Phước Kiển đã có buổi trao đổi, giải đáp thắc mắc và lắng nghe bức xúc của các cư dân.

Theo lãnh đạo xã Phước Kiển, sự việc ở chung cư The Park Residence địa phương đã biết nhưng thời gian qua vẫn chưa liên lạc được đại diện chủ đầu tư. 

Về thắc mắc các kỹ thuật, hạng mục dự án, lãnh đạo xã đã có ý kiến với huyện và hẹn trả lời với cư dân trong cuộc đối thoại ngày 18.12 với chủ đầu tư.

Cũng liên quan đến những tố cáo của các cư dân The Park Residence, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn số 161/2018/PTM-CNVT yêu cầu Tập đoàn Alpha Hodings, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (thuộc Tập đoàn Alpha Hodings) giải trình các vấn đề bức xúc mà khách hàng phản ánh để có cơ sở trả lời khách hàng và cũng là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trước ngày 20.12.2018.

Văn bản của VCCI cũng nêu rõ, trong trường hợp Tập đoàn Alpha Hodings và Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh cố tình bất hợp tác, VCCI sẽ mời các cơ quan chức năng của Chính phủ vào cuộc.

Cầu thang chung cư cao cấp biến mất do… nhầm lẫn?

Đây là cách lý giải của chủ đầu tư dự án Bảo Sơn Complex (tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, tỉnh Nghệ An), với cư dân, trong buổi đối thoại mới đây.

TIN MỚI NHẤT