Người châu Á bị phân biệt đối xử vì Covid-19

Thế giới 27/02/2020 06:00

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, sự phân biệt đối xử với người Trung Quốc nói riêng, người Châu Á nói chung ngày càng rõ rệt. Nó đáng sợ, lây lan nhanh hơn cả virus.

Trên một chuyến tàu điện ngầm tại Los Angeles, một người đàn ông tuyên bố: “Mọi dịch bệnh đều đến từ Trung Quốc”.

Rosalind Chou, giáo sư xã hội học tại Đại học bang Georgia cho biết: “Với các tin tức về Covid-19, chúng ta đã thấy sự gia tăng trong nỗi sợ hãi của những người trông giống người châu Á”.

Đây là những gì đang xảy ra trên khắp nước Mỹ. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đi liền với nó là nạn phân biệt chủng tộc. Nạn nhân không ai khác chính là những người Trung Quốc nói riêng, người châu Á sống tại Mỹ nói chung.

Trên chuyến tàu điện ngầm tại Los Angeles

Jiraprapasuke thậm chí không phải là người Trung Quốc, cô là người Mỹ gốc Thái nhưng vẫn bị một hành khách trên tàu tỏ thái độ giận dữ. Anh ta nhìn cô và nói liên mồm rằng người Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho dịch bệnh đang lây lan.

Anh ta mỉa mai: “Mọi bệnh tật đều xuất phát từ Trung Quốc. Họ thật ghê tởm”.

Jiraprapasuke đã lên mạng và nhận thấy nhiều người gốc Á khác cũng bị quấy rối hoặc tấn công vì nỗi sợ hãi và sự không hiểu biết về Covid-19.

Jiraprapasuke bức xúc: “Điều này giúp tôi nhận ra vấn đề thực sự lớn đến mức nào và những gì xảy ra với tôi chắc chắn không phải là duy nhất, thậm chí không phải là điều tồi tệ nhất”.

Một người phụ nữ bị tấn công bất ngờ chỉ vì là người Trung Quốc

Một người phụ nữ tại ga tàu điện ngầm ở New York đã bị một kẻ lạ mặt tấn công vào ngày 2 tháng 2.

Nhân chứng cho biết, cuộc tấn công nổ ra tranh luận về nạn phân biệt chủng tộc người Mỹ gốc Á liên quan đến dịch Covid-19.

Người châu Á bị phân biệt đối xử vì Covid-19 - Ảnh 1

Người phụ nữ đứng tại Quảng Trường Thời Đại ở thành phố New York, Mỹ, đeo khẩu trang, cầm tấm biển với thông điệp chống lại sự phân biệt đối xử. Khẩu trang + Châu Á  ≠ Virus. 

Những người châu Á bị quấy rối tại khách sạn

Kao Lor và chú Lee Lor, người gốc Mông Cổ đi du lịch qua Indiana. Họ nghỉ tại khách sạn Super 8, thành phố Plymouth. Tuy nhiên, họ lại bị nhân viên khách sạn từ chối.

Kao Lor cho biết một nhân viên hỏi liệu anh ta có phải là người Trung Quốc không.

“Nếu bạn đến từ Trung Quốc, tôi cần phải xem xét” - nhân viên nói.

“Vì sao” – Lor hỏi.

“Vì virus corona đang lan khắp nơi. Tôi được biết là bất cứ ai đến từ Trung Quốc đều sẽ bị cách ly trong 2 tuần”. 

Điều đó không chính xác. Các công dân Mỹ trở về từ Hồ Bắc (Trung Quốc) sẽ bị cách ly trong vòng 2 tuần khi nhập cảnh ở Hoa Kỳ.

Super 8 không phải là khách sạn duy nhất đối xử với 2 vị khách này như vậy.

Khi Kao Lor đi sang khách sạn Days gần đó, họ nhận được câu trả lời: “Người châu Á không được thuê phòng”.

Nhà hàng Trung Quốc tổn thất nặng nề

Một nhà hàng ở khu phố Tàu của New York không có khách hàng, mặc dù không có trường hợp nhiễm Covid-19 mới nào ở bang New York.

Tại nhiều nhà hàng Trung Quốc, thu nhập đã bị suy giảm.

Người châu Á bị phân biệt đối xử vì Covid-19 - Ảnh 2

Một nhà hàng tại khu phố Tàu trên đất Mỹ không có khách.

“Một ngày bình thường, chúng tôi có khoảng 100 bàn nhưng hiện tại, mỗi ngày chỉ có 20 – 30 bàn” – nhân viên nhà hàng tại khu phố Tàu cho hay.

Chủ nhà hàng New Shanghai Deluxe cho biết, trong 20 năm tồn tại, họ chưa bao giờ phải chịu tổn thất nặng nề như này, doanh thu đang giảm 70 – 80%.  

Anh chia sẻ: “Chúng tôi có bàn đặt trước cách đây vài tháng nhưng họ hủy hết rồi. Một khách hàng gọi đến và nói rằng Trung Quốc đang có đại dịch, họ sẽ không đến đây nữa. Nhà hàng của tôi không có ai mắc bệnh. Cả khu phố Tàu này cũng thế”.

Tại sao lại có nỗi sợ hãi này?

Covid-19 đã lây nhiễm hơn 77.000 người, khiến hơn 2000 người tử vong trên toàn thế giới nhưng tỉ lệ tử vong vẫn thấp hơn nhiều so với cúm thông thường.

Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 290.000 đến 650.000 người chết vì cúm mỗi năm. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, CDC ước tính khoảng 12.000 tử vong kể từ khi mùa cúm bắt đầu từ cuối tháng 9. Ngược lại, khi Covid-19 được phát hiện trường hợp đầu tiên ở Hoa Kỳ vào tháng 1, mới có khoảng 15 người nhiễm bệnh, chưa có trường hơp nào tử vong. 15 trường hợp đó đều trở về từ Vũ Hán hoặc lây qua người thân từ Vũ Hán về.

CDC Hoa Kỳ lưu ý rằng, tại thời điểm này, Covid-19 này không lan truyền trong cộng đồng tại Hoa Kỳ. Một người nhiễm Covid-19 do tiếp xúc với vật có chứa virus rồi chạm lên miệng, mắt, mũi nhưng đó không phải con đường lây lan chính của Covid-19.

COVID-19: Iran, Italy trở thành điểm nóng mới; số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc lên tới 1.146 trường hợp

Tính tới hôm nay 26/2, số ca lây nhiễm mới và tử vong ở Trung Quốc có dấu hiệu giảm trong khi tình hình ở nước ngoài lại có chiều hướng xấu đi.

TIN MỚI NHẤT