Ca nhiễm Covid-19 với biến thể Omicron tăng vọt, Australia khôi phục lại các lệnh hạn chế

Thế giới 23/12/2021 15:36

Đối diện với số ca nhiễm cao kỷ lục trong đợt dịch này, giới chức Australia đã buộc phải khôi phục lại các lệnh hạn chế bắt buộc đối với Covid-19.

Australia đã bắt đầu khôi phục lại các lệnh hạn chế dành cho Covid-19 như bắt buộc đeo khẩu trang tại những không gian công cộng, giới hạn số người tụ tập và đăng ký bằng mã QR cho hầu hết dân số nước này khi đối diện với tình trạng các ca nhiễm hàng ngày đều được ghi nhận ở mức kỷ lục gây ra bởi sự lây lan nhanh của biến thể Omicron.

covid-19 1
Australia đã bắt đầu khôi phục lại các lệnh hạn chế dành cho Covid-19 khi đối diện với tình trạng các ca nhiễm hàng ngày đều được ghi nhận ở mức kỷ lục - Ảnh: The Straits Times

Những thay đổi đối với người dân Australia chỉ hai ngày trước Giáng sinh đã đánh dấu sự đảo ngược của kế hoạch mở cửa lại mà đất nước này mới chỉ bắt đầu sau hai năm ngừng hoạt động với nguyên nhân chính là do biến thể Omicron hoành hành trong cộng đồng mặc dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ hai mũi ở quốc gia này là hơn 90%.

Các nhà chức trách Australia cho biết, số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức thấp, nhưng sự bùng nổ của các ca dương tính đã tạo ra nguy cơ nhiều nhân viên y tế buộc phải nghỉ phép vì dương tính với Covid-19.

covid-19 2
Những thay đổi chỉ hai ngày trước Giáng sinh đã đánh dấu sự đảo ngược của kế hoạch mở cửa lại mà đất nước này mới chỉ bắt đầu sau hai năm ngừng hoạt động - Ảnh: NDTV

Australia đã ghi nhận 8.200 ca mắc mới trong một ngày - mức cao nhất từ trước đến nay khi bắt đầu đại dịch và lớn hơn nhiều so với 5.66 ca một ngày trước đó. Đa phần số ca nhiễm đến từ hai bang đông dân nhất nước này là New South Wales (NSW) và Victoria.

Tại bang NSW, nơi mà chiếm tới 1/3 dân số Australia cho biết họ buộc người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong nhà, nhiều địa điểm hạn chế du khách và kích hoạt lại việc đăng ký mã QR cho khách hàng. Còn tại bang Victoria, quy định đeo mặt nạ cũng được tái áp dụng với lý do để giảm bớt căng thẳng cho hệ thống y tế.

covid-19 3
Bang Victoria quy định trẻ em trên 8 tuổi và người lớn đều phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và tại các khu vực công cộng trong nhà - Ảnh: Getty Images

Nhiều nơi tại bang Western Australia, các câu lạc bộ đêm và các sự kiện công cộng lớn đã buộc phải tạm dừng hoạt động, đồng thời lệnh cấm cũng được áp dụng lên các hoạt động nhảy múa và người dân buộc phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, hầu hết các bang yêu cầu du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành để được phép nhập cảnh.

Mặc dù số ca dương tính với Covid-19 gia tăng đột biến, nhưng số ca nhập viện vẫn thấp hơn nhiều so với đợt dịch mà biến thể Delta mới hoành hành. Chỉ có khoảng 800 người nhập viện trong tổng số gần 44.000 ca bệnh đã được xác nhận, trong số đó cũng chỉ có 37 người là nhiễm biến thể Delta. Với 273.000 ca dương tính và 2.173 ca tử vong, số liệu về Covid-19 của Australia vẫn thấp hơn khi so với nhiều nước.

Biến thể Omicron khiến toàn cầu áp đặt các lệnh hạn chế mới

Nhiều quốc gia trên thế giới đã buộc phải đưa ra các lệnh hạn chế mới trước sự gia tăng các ca dương tính Covid-19 với biến thể Omicron trong khi chỉ vài ngày nữa là đến lễ Giáng Sinh.

TIN MỚI NHẤT