15 năm chưa một lần được về ngoại ăn Tết nhưng tôi vẫn thấy vui vì đón Tết nhà chồng như Tết nhà mình

Tâm sự gia đình 10/01/2020 05:34

Tính đến thời điểm này chỉ còn 15 ngày nữa là Tết Nguyên Đán 2020. Những ngày này cũng như nhiều gia đình khác, vợ chồng tôi lại cũng chuẩn bị sắm sửa cho chuyến về quê nội ăn Tết đủ đầy.

Tôi là người Hà Nội và lấy chồng ở tận miền Trung xa xôi. Vì quê chồng ở xa nên cả năm vợ chồng không có nhiều thời gian và điều kiện để về quê nhiều. Ngoại trừ những việc đốt xuất không thể không về thì chúng tôi mới phải về. Chính bởi thế, Tết luôn là dịp để vợ chồng, con cái tôi dắt díu nhau về ông bà nội.

Nói thật ban đầu tôi không thích ăn Tết quê chồng lắm. Bởi vì đang quen với Tết Hà Nội với những tiện nghi đầy đủ rồi. Về quê chồng thấy Tết mưa suốt thôi, quần áo không khô, đường xá lầy lội, chợ thì xa, anh em họ hàng đông vô cùng. Nhất là cứ suốt ngày nấu nướng trong bếp, mà điện thì không đủ sáng cứ tù mù... Đấy là những lý do khiến tôi những Tết đầu rất ngại về quê chồng.

15 năm chưa một lần được về ngoại ăn Tết nhưng tôi vẫn thấy vui vì đón Tết nhà chồng như Tết nhà mình - Ảnh 1

Dù tết quê chồng mệt nhưng mà tôi thanh thản và thấy vui vẻ. 

Tuy nhiên những năm nay lại khác. Cá nhân tôi nghĩ, cả năm vợ chồng đã tít mít bận rộn ở ngoài này, cháu không gặp ông bà, họ hàng anh em nội cũng cảm thấy xa cách nên tôi nghĩ Tết là dịp sum họp gia đình. Chính vì thế, cả năm mới về mấy ngày Tết nên tôi luôn chuẩn bị chu đáo.

5 ngày Tết ở quê, tôi luôn chuẩn bị tất cả những gì cần thiết cho ngày Tết để mang về cho mẹ chồng đỡ vất vả. Chẳng hạn như từ những cái nhỏ nhất như giấy ăn, mù tạc, xì dầu cho đến bánh trái, hoa kiểng, thực phẩm, hương vàng... Khi làm được điều này, tôi thấy bố mẹ chồng rất vui. Nhưng có lẽ người vui nhất là chồng tôi.

Thấy vợ cả năm vất vả, Tết đến vẫn không ngại vào bếp nấu nướng nên rất phấn khởi. Anh xã tôi thấy vợ làm được cũng vừa yên lòng vừa yêu chiều vợ hơn. Vậy thì tội gì tôi không cố 1 chút để có được sự êm ấm quý giá. Xin nói thêm, Tết nào tôi cũng giảm được đôi cân, nấu cỗ bàn rồi di chuyển suốt mấy ngày mà. Dù mệt nhưng mà thanh thản và thấy vui vẻ.

Chính bởi thế dù cả năm có 1 cái Tết và cứ đến Tết là chồng dắt vợ con về quê chồng, hết Tết mới lên nhưng tôi thấy không chạnh lòng chút nào. Thậm chí Tết quê chỉ nấu nướng, ăn uống dọn dẹp hết ngày nhưng tôi vẫn thấy quá sung sướng so với nhiều người.

Bố mẹ đẻ tôi dù 15 năm nay con gái chưa một lần được về nhà ăn Tết nhưng cũng rất hiểu. Họ còn động viên tôi làm vậy là đúng. Chưa kể, về quê ăn Tết cũng vui vì không khí Tết ở quê khác hẳn ở thành phố. Vui nhất khi anh chị em rồng rắn đi chúc Tết mọi người trong họ và khi ra chùa làng thắp hương, rút thẻ.

Thực ra, ông xã tôi cũng không quá ép buộc chuyện về quê chồng. Nhưng tự tôi cũng nghĩ mình ở nhà riêng trên này, đi thăm ông bà ngoại cả năm rồi, bà nội cũng nhớ cháu, có ngày Tết cho cháu về thăm bà và để chồng cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Thực ra, nếu cứ cố tình tìm lý do để không về cũng được nhưng bản thân tôi lại thấy áy náy, thấy có lỗi với mẹ chồng.

15 năm chưa một lần được về ngoại ăn Tết nhưng tôi vẫn thấy vui vì đón Tết nhà chồng như Tết nhà mình - Ảnh 2

Mâm cơm đầm ấm bố mẹ chồng chuẩn bị cho con cháu. 

Mùa xuân và năm mới lại đang tới trước thềm. Năm nay nhiều khả năng sẽ phải về Tết sớm hơn vì mẹ chồng đang ốm. Chính vì thế, cả nhà tôi đã tranh thủ ngày cuối tuần rậm rịch đi sắm Tết để chở Tết về quê chồng rồi. Bởi thế các chị em ạ, tôi nghĩ Tết quê chồng vui hay không vui là ở cách nghĩ của mỗi người. Nếu Tết quê chồng chưa vui thì cứ tìm những lý do để vui vẻ khi về Tết quê chồng.

Hầu hết bố mẹ chồng ở quê đều đã nhiều tuổi rồi, vợ chồng đi làm ăn xa, cả năm về được vài lần thăm bố mẹ. Về nhà ông bà vui, mình là con cái cũng thấy vui vì bố mẹ không còn tủi thân chuyện con trai đi xa không về. Người già mà, ăn uống đi chơi gì được nhiều đâu, sống vui vì con cháu là chính. Nên các chị em ạ, hãy đón Tết ở nhà chồng, quê chồng cũng như Tết ở nhà mình thì ai cũng có cái Tết trọn vẹn, đầm ấm.

Đêm nào cũng nghe tiếng khóc phát ra từ căn phòng khóa kín, dâu mới âm thầm tìm hiểu thì ngây người với bức ảnh bên trong

Thấy bức ảnh trên tay em, mẹ chồng cười nhạt: “Cô đã vào căn phòng này rồi à, có biết đó là ai không”.

TIN MỚI NHẤT