Những kiêng kỵ cần tránh đối với đồ vật trên bàn thờ ngày tết để tránh mất lộc vào nhà

Tâm linh - Tử vi 04/02/2021 07:18

Chăm lo ban thờ ngày tết là một việc vô cùng quan trọng. Có những kiêng kỵ đối với đồ vật đặt trên ban thờ tuyệt đối phải tránh để không mất lộc vào nhà mà gia chủ cần biết.

Những kiêng kỵ cần tránh đối với đồ vật trên bàn thờ ngày tết để tránh mất lộc vào nhà.

Những kiêng kỵ cần tránh đối với đồ vật trên bàn thờ ngày tết để tránh mất lộc vào nhà - Ảnh 1 

Đối với bài vị tổ tiên và bài vị thần linh

Bài vị thần linh:

Nếu có đặt chung ban thờ với bài vị tổ tiên, tuyệt đối kỵ thắp nến, đồ cúng của tổ tiên và thần linh riêng rẽ. Kỵ đặt ở phía trước của đường, nếu không sẽ dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật tấn công.

Kỵ đặt bài vị thần linh ở dưới xà ngang của ngôi nhà. Điều này sẽ tạo áp lực lên thần phật. Đối diện bài vị thần linh không nên đặt bể cá cảnh và gương, phía dưới không nên đặt các đồ điện tử như loa và tivi. Trước và sau bài vị thần linh kỵ giáp với phòng vệ sinh, phòng bếp, cũng không được đối diện với cửa chính.

Bài vị tổ tiên:

Một lưu ý khi đặt bài vị trên bàn thờ gia tiên đó là không nên để bài vị tổ tiên cao hơn tượng Thần, tượng Phật. Vì đặt như thế sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

Đối với bát hương

Lưu ý không để bát hương chông chênh và phải đặt bát to nhất chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ bao giờ cũng phải thờ 3 hương, Lưu ý bát chính giữa là to nhất để thờ các quan thổ công, thổ thần, Táo quân... Hai bát hai bên là thờ ông bà, tổ tiên của gia đình.

Với những gia đình có điều kiện thì thường có ngai thờ, đỉnh đồng... Ngoài bát hương, các gia đình nên có kèm theo đèn dầu hoặc nến thắp sáng mỗi khi thắp hương. 

Không dùng bát hương bằng đá. Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ hoặc có điều kiện hơn thì dùng bát hương bằng đồng. Không nên dùng bát hương bằng đá, bởi bát hương đá chỉ phù hợp với miếu, đền chùa. 

Tuyệt đối không xê dịch bát hương trong những ngày Tết. Bát hương sau khi được 'an ngôi, chính vị' thì phải để nguyên, không được xê dịch hay chuyển sang bên trái hoặc bên phải bàn thờ. Bởi điều này sẽ không tốt. Với các gia đình cúng ngày 30 kèm theo việc rút chân hương thì người rút có thể là vợ hoặc chồng hoặc nhờ người khác.

Để lại chân hương trong bát phải là số lẻ và các chân hương còn lại có thể mang ra sông, hồ hoặc hóa. Nếu kệ hoặc bát hương bị kênh thì phải dùng giấy tiền hoặc vàng mã để kê, không dùng các thứ khác.

Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương. Tuyệt đối không dùng cát để thay tro ở trong bát hương. Thay vào đó hãy dùng tro mịn và sạch để thay, tro sạch, được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, sàng, lọc kỹ để bỏ đi những tạp chất.

Đối với những đồ vật khác

Đồ lau bàn thờ không được để bẩn và dùng chung

Các giẻ lau, chổi quét trên bàn thờ phải là đồ mới và dùng riêng nhằm giúp thể hiện sự kính trọng, tôn kính. Tuyệt đối không dùng các loại giẻ đã qua sử dụng hay bị bẩn bởi bàn thờ là nơi trang nghiêm, sạch sẽ. Thường xuyên lau dọn bàn thờ để giữ cho sự sạch sẽ, thanh tịnh.

Không đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ

Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh như dao kéo, thuốc men…Không dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc khác như bể cá, vô tuyến, loa đài… Điều này sẽ làm mất đi sự thanh tịnh, trang trọng của bàn thờ. Không đặt chậu cây lên bàn thờ.

Không đặt hoa giả, đồ giả trên bàn thờ

Cố gắng nên dùng hoa tươi khi cúng lễ, thắp hương. Các đồ cúng lễ cũng cần phải thanh tịnh, tuyệt đối tránh việc thử đồ trước khi đưa lên cúng lễ.

Nên bao sái ban thờ, tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo?

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương được thực hiện trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia phong thủy.

TIN MỚI NHẤT