Tư thế ngủ này sẽ tạo nếp nhăn trên khuôn mặt, đây là điều chuyên gia khuyến khích để giảm thiểu lão hóa

Sức khỏe 21/07/2023 09:40

Chưa cần đến những sản phẩm chăm sóc da đắt đỏ, chỉ cần thay đổi cách bạn ngủ có thể có tác động lớn đến việc ngăn ngừa nếp nhăn trên mặt và cổ của bạn.

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ có thể ảnh hưởng lâu dài đến vẻ ngoài của làn da.

"Điều này có vẻ nghe khá lạ", chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Renée Rouleau (Mỹ) trả lời trang Byrdie, "nhưng bạn có biết nguyên nhân thứ hai gây ra nếp nhăn là do giấc ngủ không?".

"Sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tia cực tím, việc úp mặt vào gối trong khoảng 2.500 giờ mỗi năm giống như bạn đang vò nhăn khuôn mặt, hậu quả để lại là các nếp nhăn trên da".

Tư thế ngủ này sẽ tạo nếp nhăn trên khuôn mặt, đây là điều chuyên gia khuyến khích để giảm thiểu lão hóa - Ảnh 1

Nằm sấp hoặc ngủ nghiêng sẽ tạo áp lực lên mặt bạn trong một thời gian dài và áp lực lặp đi lặp lại này đối với collagen trên mặt bạn cuối cùng dẫn đến sự phân hủy của chúng và các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện trên mặt và cổ, Tiến sĩ Erum Ilyas, một bác sĩ da liễu ở Pennsylvania (Mỹ), giải thích với tờ Today.

Tư thế ngủ tốt nhất để giảm thiểu nếp nhăn trên mặt và cổ là nằm ngửa.

"Về mặt lý thuyết, lực hấp dẫn sẽ kéo khuôn mặt của bạn về đúng hướng, mọi thứ được phân bố đồng đều và bạn không có bất kỳ vectơ nào kéo nó theo các hướng khác nhau, sang phải hoặc trái", Ilyas nói.

Đối với nhiều người, thật khó để có được một đêm ngon giấc khi nằm ngửa. Nằm ngửa khi ngủ có lợi cho việc duy trì làn da tươi trẻ, có nhiều cách khác để ngăn ngừa lão hóa thông qua giấc ngủ — và các phương pháp rèn luyện bản thân để nằm ngửa khi ngủ.

4 mẹo ngủ vào ban đêm giúp ngăn ngừa nếp nhăn

Cải thiện cách bạn ngủ vào ban đêm có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa ở mặt và cổ. Dưới đây là một số cách ngủ hợp lý có thể giúp bạn trẻ lâu.

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đẹp sẽ không tốn kém gì, nhưng nó lại là một cách tốt để cải thiện vẻ ngoài của làn da. Ngủ đủ giấc một đêm liên tục sẽ làm nên những điều kỳ diệu cho làn da của bạn.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố bởi Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ tiết lộ rằng thiếu ngủ dẫn đến mí mắt rủ xuống, quầng thâm dưới mắt, mắt sưng húp, nhiều nếp nhăn hoặc đường nhăn và nhiều nếp nhăn quanh miệng.

"Một lợi ích tiềm năng của giấc ngủ đẹp có thể là giảm nếp nhăn. Da được tạo thành từ một số protein, chẳng hạn như collagen và elastin, giúp da đàn hồi và linh hoạt. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu không ngủ đủ giấc, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sức mạnh của collagen", theo báo cáo của Sleep Foundation.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. WebMD cho rằng việc sản xuất collagen đạt đỉnh điểm trong khi bạn ngủ và ngủ đủ giấc sẽ làm tăng sản xuất collagen, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

2. Nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm thiểu nếp nhăn. Liên tục nằm sấp và nằm nghiêng khi ngủ có thể khiến da bị nhăn.

Tiến sĩ Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu tại Tập đoàn Da liễu Schweiger ở New York (Mỹ), giải thích với trang Byrdie: "Việc úp mặt khi ngủ và ép da vào ga trải giường hoặc vỏ gối sẽ khiến da bị gấp nếp và cuối cùng (nếp gấp đó) tồn tại vĩnh viễn theo thời gian".

Tư thế ngủ này sẽ tạo nếp nhăn trên khuôn mặt, đây là điều chuyên gia khuyến khích để giảm thiểu lão hóa - Ảnh 2

Nhưng một số lượng lớn người cảm thấy khó ngủ mãi ở tư thế nằm ngửa và ngay cả khi bạn bạn đã cố gắng, không có gì đảm bảo bạn sẽ giữ nguyên tư thế đó.

Nếu bạn không phải là người nằm ngửa khi ngủ tự nhiên, Tiến sĩ Brendan Camp, bác sĩ da liễu tại MDCS Dermatology ở New York (Mỹ), khuyên bạn nên thử một chiếc gối chống lão hóa, theo tờ Today. Gối chống lão hóa được thiết kế để nâng đỡ đầu của bạn ở cả hai bên và giữ cho bạn nằm ngửa. "Điều này có thể ngăn bạn dụi và úp mặt vào gối khi ngủ. Nó cũng sẽ giữ các sản phẩm dưỡng da của bạn trên mặt thay vì bị gối thấm vào".

3. Nâng cấp vỏ gối

Đơn giản chỉ cần đổi vỏ gối hiện tại của bạn sang vỏ gối bằng lụa hoặc sa tanh có thể mang lại lợi ích cho làn da của bạn. Ilyas nói với tờ Today. "Về mặt lý thuyết, khi có ít ma sát hơn, sẽ có ít lực cản hơn nên da của bạn không bị kéo theo hướng này so với hướng khác và ổn định đồng đều".

Vỏ gối bằng lụa có thể đắt tiền, nhưng đó là một sự hoán đổi đơn giản có thể mang lại lợi ích cho làn da của bạn.

4. Ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời với việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Khi nói đến chống lão hóa (và ngăn ngừa ung thư da), sử dụng kem chống nắng hàng ngày - ngay cả trong mùa đông - là điều tốt nhất bạn có thể làm cho làn da của mình.

Một nghiên cứu năm 2013 tiết lộ rằng kem chống nắng thông thường ngăn ngừa nếp nhăn, đốm nắng và mất độ đàn hồi trên da. Hơn 900 người tham gia đã được theo dõi trong hơn 4 năm. Một số người tham gia được yêu cầu thoa kem chống nắng thường xuyên và đúng cách trong khi những người khác không được hướng dẫn sử dụng kem chống nắng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên bôi kem chống nắng có khả năng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa thấp hơn 24%.

Tiến sĩ Adele Green, tác giả chính của nghiên cứu, nói với CNN: "Bây giờ chúng ta có bằng chứng khoa học ủng hộ giả định lâu nay về giá trị mỹ phẩm của kem chống nắng. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên của thanh niên và trung niên dưới 55 tuổi mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ và cũng làm giảm nguy cơ ung thư da".

Nguồn và ảnh: Deseret News

Ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng tốt hơn? Chuyên gia chỉ ra lợi ích sức khỏe đáng chú ý

Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, tư thế ngủ cũng có tác động nhất định tới sức khỏe và tinh thần của bạn. Vậy khi ngủ, nên nằm nghiêng, hay nằm ngửa mới tốt?

TIN MỚI NHẤT