Ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng tốt hơn? Chuyên gia chỉ ra lợi ích sức khỏe đáng chú ý

Sức khỏe 09/07/2023 00:08

Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, tư thế ngủ cũng có tác động nhất định tới sức khỏe và tinh thần của bạn. Vậy khi ngủ, nên nằm nghiêng, hay nằm ngửa mới tốt?

Ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng tốt hơn? Chuyên gia chỉ ra lợi ích sức khỏe đáng chú ý - Ảnh 1

Các chuyên gia cho biết một số tư thế ngủ có thể cải thiện hoặc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe.

Ngủ nghiêng và những lợi ích sức khỏe

Chuyên gia thần kinh học Rachel Marie E. Salas, trợ lý giám đốc y tế của Trung tâm Giấc ngủ và Sức khỏe Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: “Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”.

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, nếu không được điều trị, hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ tiểu đường loại 2 hoặc trầm cảm, thậm chí tử vong sớm.

Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng người bệnh ngừng hô hấp từ 5 - 10 giây hoặc hơn trong khi ngủ. Những người mắc hội chứng này có giấc ngủ rối loạn, chất lượng giấc ngủ kém. Việc ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra một đến nhiều lần trong một đêm, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy và gây mệt mỏi. Bệnh nhân có những cơn ngưng thở về đêm, thở phì phò, hổn hển và cuối kỳ ngưng thở.

Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng có thể giúp giảm thiểu tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, nằm nghiêng khi ngủ mang lại một số lợi ích như giúp cột sống khỏe mạnh. Nằm nghiêng cũng là tư thế ngủ ít gây đau lưng hơn, đặc biệt là khi bạn sử dụng thêm gối.

Ngủ nghiêng về bên trái hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn đặc biệt là với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Chuyên gia Salas cho biết ngủ nghiêng về bên trái làm giảm bớt áp lực cho dạ dày, giảm chứng ợ chua.

Ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng tốt hơn? Chuyên gia chỉ ra lợi ích sức khỏe đáng chú ý - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Ngủ trong tư thế nằm ngửa và lợi ích sức khỏe

Nằm ngửa là tư thế ngủ phổ biến thứ hai, với rất nhiều lợi ích không thua kém tư thế ngủ nghiêng. Khi bạn nằm ngửa, bạn sẽ dễ dàng giữ cho cột sống của mình thẳng hàng và phân bổ đều trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa mọi cơn đau tiềm ẩn ở cổ hoặc lưng.

PGS về phẫu thuật chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh, Shaleen Vira, giám đốc nghiên cứu phẫu thuật cột sống tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas, Mỹ cho biết: “Nằm ngửa khi ngủ ở tư thế tiêu chuẩn để duy trì các đường cong tự nhiên và sự thẳng hàng của cột sống".

Tuy nhiên, chuyên gia Vira lưu ý: “Bạn không nên dùng một chiếc gối quá cao khi ngủ vì nó có thể gây căng thẳng cho vùng cổ vai gáy, gây đau. Đồng thời, bạn nên sử dụng thêm một chiếc gối để kê ở dưới phần đầu gối để duy trì đường cong tự nhiên cho cột sống ".

Ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng tốt hơn? Chuyên gia chỉ ra lợi ích sức khỏe đáng chú ý - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nhìn chung, mỗi tư thế ngủ đều đem đến một số lợi ích sức khỏe nhất định, giúp giảm thiểu hoặc phòng ngừa một số bệnh lý. Mọi người nên dựa vào thể trạng cá nhân để cân nhắc lựa chọn tư thế ngủ phù hợp.

Nguồn: AARP

Làm thế nào để dễ dàng chìm vào giấc ngủ trong 60 hoặc 120 giây?

Thư giãn, vệ sinh giấc ngủ, hít thở theo chu kỳ... là những phương pháp có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

TIN MỚI NHẤT