Tiết lộ 3 dấu hiệu cho thấy đường ruột không khỏe mạnh, cần bổ sung nhiều thực phẩm đặc biệt là chất xơ

Sức khỏe 21/03/2024 10:06

Mới đây, một bác sĩ ở Mỹ đã chia sẻ ba dấu hiệu đường ruột không khỏe mạnh và những phương pháp để khắc phục chúng.

Sức khỏe đường ruột là một chủ đề được bàn tán sôi nổi, với thị trường thực phẩm bổ sung sức khỏe tiêu hóa dự kiến ​​​​sẽ tăng 8,68% mỗi năm để đạt 21,41 tỷ USD vào năm 2030.

Và với tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở độ tuổi dưới 50 ngày càng tăng, việc duy trì sức khỏe đường ruột tốt là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhưng không có viên thuốc thần kỳ nào có thể cải thiện sức khỏe đường ruột , bất chấp những gì bạn nghĩ về bột rau xanh hoặc các nhãn hiệu bổ sung men vi sinh.

Tuy nhiên, nhà bếp có thể là cửa ngõ dẫn đến sức khỏe đường ruột tốt, theo Tiến sĩ Will Bulsiewicz, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa

Ông nói rằng ba dấu hiệu tiềm ẩn của đường ruột không khỏe mạnh và ba phương pháp có thể khắc phục nó.

3 dấu hiệu đường ruột không khỏe mạnh

Đầy hơi

Bulsiewicz nói: “Ý tôi không phải là đầy hơi một chút, ý tôi là những vấn đề mãn tính với nó. Đó là dấu hiệu cho thấy đường ruột của bạn đang gặp khó khăn trong việc xử lý và tiêu hóa thức ăn”.

Tiết lộ 3 dấu hiệu cho thấy đường ruột không khỏe mạnh, cần bổ sung nhiều thực phẩm đặc biệt là chất xơ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mọi người thường hiểu sai chứng đầy hơi là tình trạng không dung nạp một số loại thực phẩm và vì vậy hãy cắt bỏ chúng.

Nhưng Bulsiewicz cho biết thường thì đó thực sự là dấu hiệu một người cần ăn nhiều thực phẩm đó hơn, chẳng hạn như đậu và đậu lăng, vì nó có thể cho thấy ruột không quen với việc tiêu hóa chúng.

Tình trạng của phân

Bulsiewicz nói rằng phân chủ yếu là vi khuẩn, vì vậy “tình trạng phân của bạn giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra với những con bọ đường ruột đó”.

Ông nói: “Nếu phân của bạn không phù hợp với tiêu chí về phân khỏe mạnh - phân mềm, giống như rắn, thì đó có thể là dấu hiệu của một hệ vi sinh vật không vui và bất ổn”.

Thiếu năng lượng

Sức khỏe đường ruột có liên quan đến hoạt động của tất cả các hệ thống khác nhau trong cơ thể, do đó, đường ruột không khỏe mạnh có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như các tình trạng tự miễn dịch bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, dẫn đến thiếu năng lượng. .

“Khi bạn thay đổi chế độ ăn uống của mình sang thứ gì đó tăng cường vi khuẩn đường ruột, mức năng lượng của bạn có thể cải thiện rất nhanh và giấc ngủ của bạn được cải thiện”, Bulsiewicz nói nếu bạn mắc bệnh tự miễn dịch hoặc viêm mãn tính.

3 cách chữa lành đường ruột của bạn

Tập trung vào chất xơ

Bulsiewicz cho biết: “Chất xơ là thực phẩm nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột. Đó là thức ăn ưa thích của chúng và cung cấp năng lượng cho chúng. Chất xơ đến từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, vì vậy trái cây và rau quả cũng như ngũ cốc nguyên hạt, hạt, quả hạch và các loại đậu”.

Tiết lộ 3 dấu hiệu cho thấy đường ruột không khỏe mạnh, cần bổ sung nhiều thực phẩm đặc biệt là chất xơ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ăn một chế độ ăn uống đa dạng

Bulsiewicz khuyên bạn nên ăn 30 loại cây mỗi tuần, cho dù đó là trái cây, rau, gia vị hay cà phê. Ông nói, 30 không phải là “ngưỡng kỳ diệu nào đó”, nhưng đó là một cách hữu ích để suy nghĩ về việc tối đa hóa sự đa dạng của thực phẩm, chất dinh dưỡng và chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn.

Ông nói, thử những món ăn mới tại nhà hàng là một cách hay khác để thêm đa dạng hơn vào chế độ ăn uống của bạn.

Ăn thực phẩm lên men

Bulsiewicz cho biết: “Bằng cách tăng lượng thức ăn lên men, chúng ta có thể tăng cường sức khỏe của hệ vi sinh vật và giảm viêm nhiễm”, bởi vì những thực phẩm như vậy có liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng hơn

Ông nói: Thực phẩm lên men bao gồm dưa chua, kombucha, kim chi – và thậm chí cả sô cô la đen.

Nghiên cứu mới chỉ ra phụ nữ để tóc dài thường xuyên làm “chuyện ấy” hơn so với tóc ngắn

Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng và độ dài mái tóc của người vợ có mối tương quan thuận với tần suất quan hệ.

TIN MỚI NHẤT