Những dấu hiệu không bao giờ nên bỏ qua nếu nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe 20/03/2024 09:57

Nếu gặp phải trường hợp đi tiểu ra máu, sốt cao hơn 38 độ thì bạn cần đi đến các cơ sở y tế để được khám kịp thời.

Nếu bạn đã từng bị ngộ độc thực phẩm, có thể bạn biết các triệu chứng không hề dễ chịu.

Hầu hết chúng ta nhìn lại những cơn đau này như một trải nghiệm hủy hoại một ngà người, ngộ độc thực phẩm có thể nguy hiểm.

Vì thế, một số chuyên gia đã chia sẻ dấu hiệu ngộ độc thực phẩm hàng đầu là gì? Và khi nào các triệu chứng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức?

Những dấu hiệu ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất cần biết và một số dấu hiệu ít được biết đến hơn cần chú ý

Nếu bạn đã từng bị ngộ độc thực phẩm, có lẽ bạn có thể liệt kê một số triệu chứng mà nó gây ra.

Nếu không, bác sĩ tiêu hóa Andrew Boxer có thể làm sáng tỏ điều đó. Ông nói: “Cho đến nay, phổ biến nhất là buồn nôn, nôn, sốt và tiêu chảy. Nhiều bệnh nhân cũng có thể bị đau bụng toàn thân”.

Những dấu hiệu không bao giờ nên bỏ qua nếu nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Sam Martin, chuyên gia an toàn thực phẩm tại Phòng thí nghiệm Microbac , các triệu chứng phổ biến khác có thể bao gồm đau đầu, ớn lạnh và đổ mồ hôi.

Ông nói: “Trong một số ít trường hợp, ngộ độc thực phẩm có thể gây mờ mắt hoặc song thị (nhìn một thành hai), yếu cơ hoặc tê ran ở bàn chân.

Martin cho biết các triệu chứng bạn gặp phải phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây ra chúng.

“Hàng trăm loại vi khuẩn, kí sinh trùng và virus có thể gây ngộ độc thực phẩm. Tùy thuộc vào nguyên nhân, triệu chứng - và thời gian để xuất hiện triệu chứng - sẽ khác nhau”, ông nói.

“Triệu chứng có thể bắt đầu ngay sau 30 phút kể từ lúc bạn dùng thức ăn bị nhiễm khuẩn bởi S. aureus, thường gây buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Những loại vi khuẩn khác sẽ mất vài giờ, như trường hợp của salmonella, gây sốt, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và nôn mửa. Cuối cùng, có thể mất vài ngày để xuất hiện triệu chứng E. coli, thường là đau bụng và tiêu chảy, đôi khi có máu”, ông cho biết thêm.

Cả ba loại vi khuẩn này có thể xuất phát từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ thịt chưa chín đến rau trong quầy salad, vì vậy rất khó để biết bạn bị nhiễm loại vi khuẩn nào dựa trên những gì bạn đã ăn gần đây.

Nếu bạn muốn phân biệt giữa S. aureus, E. coli và salmonella, hãy chú ý đến các triệu chứng.

Cách để phân biệt ngộ độc thực phẩm và bệnh dạ dày không

Tất nhiên, tiêu chảy, nôn mửa và chuột rút không phải lúc nào cũng do ngộ độc thực phẩm. Các loại virus dạ dày như norovirus cũng có thể là nguyên nhân. Có cách nào để biết cái nào là cái nào không?

Martin cho biết: “Hai điểm khác biệt lớn nhất là các triệu chứng bắt đầu nhanh như thế nào sau khi tiếp xúc và các triệu chứng kéo dài bao lâu. Thông thường, bệnh cúm dạ dày phải mất 24-48 giờ kể từ thời điểm tiếp xúc thì các triệu chứng mới xuất hiện và các triệu chứng đó sẽ kéo dài từ ba đến năm ngày. Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện nhanh hơn - trong vòng 24 giờ - và chỉ kéo dài một hoặc hai ngày”.

Những dấu hiệu không bao giờ nên bỏ qua nếu nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Điều quan trọng cần lưu ý là vì có rất nhiều sinh vật khác nhau gây ngộ độc thực phẩm và bệnh cúm dạ dày nên có rất nhiều triệu chứng trùng lặp, Martin nói. Ông cho hay: “Việc phân biệt sự khác biệt giữa hai điều này có thể khó khăn”.

Boxer lặp lại điều này, nói rằng thử nghiệm trong phòng thí nghiệm là cách thực sự duy nhất để biết. Ông nói: “Việc này sẽ được thực hiện dưới hình thức nghiên cứu phân”.

Dấu hiệu ngộ độc thực phẩm không bao giờ nên bỏ qua

Trong một số trường hợp, ngộ độc thực phẩm có thể nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế.

Martin nói: “Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu đi ngoài ra máu hoặc tiêu chảy. Khi ngộ độc thực phẩm gây chảy máu đường tiêu hóa, đó thường là dấu hiệu cho thấy tình trạng đã nghiêm trọng hơn. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn cần được chăm sóc y tế bao gồm máu trong nước tiểu, sốt cao hơn 38 độ C, nói ngọng, mờ mắt hoặc nếu bất kỳ triệu chứng nào của bạn kéo dài hơn ba ngày.”

Ngộ độc thực phẩm không bao giờ là điều dễ chịu và cũng không thú vị khi nói về nó. Mặc dù các triệu chứng thường sẽ tự hết trong vòng vài ngày nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Và việc biết các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể cứu sống bạn theo đúng nghĩa đen, vì vậy hãy nhớ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Xuất hiện thường xuyên 3 dấu hiệu này vào ban đêm thì cần dè chừng, cảnh báo ung thư đang đến gần

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và nếu xuất hiện thường xuyên 3 dấu hiệu này vào ban đêm thì nên đến bệnh viện để thăm khám.

TIN MỚI NHẤT