Bác sĩ cảnh báo gối quá cao có thể gây đột quỵ và dẫn đến tử vong

Sức khỏe 18/03/2024 15:30

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng chiều cao gối không phù hợp có thể gây ra những nguy cơ đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Đột quỵ Châu Âu cho thấy sử dụng gối quá cao có thể gây ra tình trạng bóc tách động mạch đốt sống tự phát, đây là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trong khi nhiều người thường tin rằng gối cao có thể mang lại chất lượng giấc ngủ tốt hơn thì trên thực tế, chiều cao gối không phù hợp có thể tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe.

Chuyên gia Huang Xuan cho biế  bóc tách động mạch cổ tự phát (SCAD) là "vết rách thành động mạch đốt sống" ở một trong những động mạch chính ở cổ.

Vết rách này sẽ khiến máu tích tụ trong thành động mạch, từ đó hình thành chứng phình động mạch. Chứng phình động mạch có thể vỡ, gây đột quỵ hoặc tử vong.

Bác sĩ cảnh báo gối quá cao có thể gây đột quỵ và dẫn đến tử vong - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 53 bệnh nhân bị bóc tách động mạch đốt sống tự phát được điều trị tại một cơ sở y tế ở Nhật Bản từ năm 2018 đến năm 2023.

Đồng thời chọn 53 bệnh nhân mắc các bệnh khác trong cùng thời gian làm nhóm đối chứng để điều tra chiều cao của những chiếc gối mà những người này sử dụng.

Nghiên cứu tìm thấy:

Bệnh nhân bóc tách động mạch đốt sống tự phát (34%) sử dụng gối có chiều cao trên 12 cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp 2,89 lần so với bệnh nhân bóc tách động mạch đốt sống tự phát (15%) sử dụng gối có chiều cao dưới 12 cm.

Bệnh nhân bóc tách động mạch đốt sống tự phát (17%) sử dụng gối có chiều cao trên 15 cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp 10,6 lần so với bệnh nhân bóc tách động mạch đốt sống tự phát (1,9%) sử dụng gối có chiều cao dưới 15 cm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiều cao của gối có liên quan đến sự phát triển của bệnh bóc tách động mạch đốt sống tự phát.

Gối quá cao có thể làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch đốt sống tự phát lên 10%. Các nhà nghiên cứu cho biết, gối quá cao có thể khiến cổ bị cong quá mức, chèn ép vào động mạch đốt sống, từ đó làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch đốt sống.

Bóc tách động mạch đốt sống là hiện tượng một vết nứt trên thành động mạch đốt sống khiến máu chảy ra ngoài, có thể gây đột quỵ .

4 cách chọn gối

Nên chọn gối như thế nào để không gây hại cho sức khỏe? Các nhà nghiên cứu gợi ý mọi người nên chú ý 4 điểm sau khi chọn gối:

Chiều cao không được quá cao, tốt nhất là không quá 12 cm.

Bác sĩ cảnh báo gối quá cao có thể gây đột quỵ và dẫn đến tử vong - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chiều cao của gối phải phù hợp để hỗ trợ đường cong tự nhiên của cổ, nói chung, chiều cao của gối phải cao bằng vai khi nằm ngửa và chiều cao của gối phải bằng chiều cao của nắm tay khi nằm nghiêng.

Độ mềm của gối phải vừa phải, gối quá mềm hoặc quá cứng đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến cổ.

Bạn có thể lựa chọn những chiếc gối có chất liệu khác nhau tùy theo sở thích cá nhân như gối cao su, gối chống mỏi vai gáy, gối lông vũ...

Chạy bộ có thể thay thế việc uống thuốc trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường?

Chỉ ba tháng sau khi bắt đầu chạy bộ thường xuyên, lượng đường trong máu của ông đã giảm trở lại mức bình thường, từ 8 xuống 6,80.

TIN MỚI NHẤT