Bác sĩ tiết lộ 1 bài tập có thể giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến thiết bị đo lường

Sức khỏe 16/03/2024 10:10

Bác sĩ tim mạch cho biết leo thêm nhiều tầng cầu thang là cách để đo lường sức khỏe của mình.

Bác sĩ tim mạch cho biết leo thêm nhiều tầng cầu thang là cách để đo lường sức khỏe của mịn.

Theo bác sĩ tim mạch, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa, và bạn không cần phải dành hàng giờ mỗi tuần để được hưởng lợi.

Nhờ các thiết bị đeo tiên tiến và những tiến bộ trong ngành công nghệ thể dục đang bùng nổ, việc theo dõi sức khỏe tim mạch của bạn theo thời gian thực trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Số liệu thống kê về thể chất như VO2 max có thể giúp đảm bảo bạn tận dụng tối đa các buổi tập thể dục của mình.

Nhưng ngay cả với tất cả dữ liệu có sẵn, bạn không cần phải phức tạp hóa quá trình tập luyện của mình, Tiến sĩ Edo Paz, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện White Plains cho biết.

Paz cho biết, mặc dù việc đo lường tiến độ sức khỏe của bạn bằng các số liệu như nhịp tim khi nghỉ ngơi có thể là động lực, nhưng thử thách thực sự là những thứ không cần công nghệ cao.

Ông nói với Business Insider: “Đối với đại đa số mọi người, bạn không cần bất kỳ thứ gì trong số này. Bạn chỉ cần ra ngoài và bắt đầu thực hiện một số hoạt động”.

Bác sĩ tiết lộ 1 bài tập có thể giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến thiết bị đo lường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kiểm tra sức khỏe tim mạch một cách dễ dàng

Bạn có thể leo thêm nhiều tầng cầu thang mà không bị hụt hơi không?

Đây là một phép đo đơn giản về mức độ thể lực của bạn. Có thể bạn đã từng cảm thấy mệt mỏi sau khi đi bộ chỉ ba dãy nhà với con chó của mình nhưng bây giờ đi bộ năm dãy nhà trở lên mà không đổ mồ hôi.

Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang trở nên cân đối hơn, đồng nghĩa với việc trái tim khỏe mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn và khả năng sống lâu hơn cao hơn, Paz nói.

Khi bạn hiểu được mức độ thể chất và sức khỏe tim mạch hiện tại của mình, bạn có thể đặt cho mình những mục tiêu nhỏ có thể đạt được, sau đó thử kiểm tra lại và xem chính xác bạn đã cải thiện được bao nhiêu.

Paz nói: “Mọi người hiểu rằng nếu họ có thể làm được nhiều hơn, điều đó có nghĩa là họ khỏe mạnh hơn”.

Chỉ cần thêm vài phút tập thể dục mỗi ngày là đủ

Theo Paz, một trong những sai lầm lớn nhất về thể dục mà bạn có thể mắc phải đối với sức khỏe của mình là tập quá nhiều và quá nhanh.

Ông nói: “Bạn có thể bắt đầu từ việc nhỏ và phát triển dựa trên nó. Bạn không cần phải chạy marathon vào ngày mai”.

Bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem bạn thường tập thể dục bao nhiêu trong một tuần.

Các hướng dẫn mới nhất khuyến nghị nên tập thể dục với cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần, trong đó bạn chỉ làm việc chăm chỉ đến mức không thể trò chuyện, 75 phút hoạt động mạnh mẽ, với tốc độ khiến bạn khó thở hoặc kết hợp của cả hai.

Paz cho biết nếu bạn chưa đạt được mục tiêu đó, việc tập thể dục nhiều hơn một chút mỗi lần có thể tạo ra sự khác biệt lớn, với mục tiêu khởi đầu tốt là thêm 10 phút mỗi ngày.

“Tôi nghĩ rằng quan trọng là chia nhỏ nó thành những mục tiêu nhỏ hơn, khả thi hơn để bạn có thể đạt được một số thành công và xây dựng từ đó. Dù chỉ 10 phút cũng có ý nghĩa và sẽ tạo ra sự khác biệt. Chỉ vì bạn chưa đạt được 2 giờ 30 phút mỗi tuần không có nghĩa là không đáng làm”, ông nói.

Bác sĩ tiết lộ 1 bài tập có thể giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến thiết bị đo lường - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Không cần phải chạy bộ để tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo Paz, nếu bạn ghét chạy bộ hoặc chật vật tìm thời gian đến phòng tập thể dục, có rất nhiều hoạt động dễ tiếp cận hơn để giúp bạn đạt được mục tiêu tập luyện của mình.

Ông nói: “Chỉ cần thêm một chút hoạt động thể chất vào ngày của bạn là điều quan trọng, cho dù đó là đi bộ một đoạn ngắn, chơi thể thao hay đi cầu thang”.

Tìm một hoạt động bạn thích và có thể thực hiện một cách thực tế có thể giúp bạn kiên định hơn với việc tập thể dục.

“Không chỉ cần chạy bộ không cần phải tập trên máy tập elip hay đạp xe. Nếu bạn thích khiêu vũ, nếu bạn thích ném bóng, nếu bạn thích bóng rổ, nếu bạn thích chơi đuổi bắt với con mình, tất cả những hoạt động đó đều đáng giá”, Paz nói.

Ông nói thêm, ví dụ, những hoạt động như bơi lội hoặc sử dụng máy chạy bộ elip có thể gây ít tác động và dễ chịu hơn cho các khớp của bạn so với chạy bộ, ông ấy thêm vào.

Đừng quên rèn luyện sức mạnh nữa. Nghiên cứu cho thấy nâng tạ hoặc tập các bài tập dùng trọng lượng cơ thể như chống đẩy có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Thậm chí chỉ cần tập thể dục tại nhà vài phút mỗi ngày như ngồi trên tường cũng có thể hữu ích.

Paz cũng lưu ý rằng tập thể dục là “một phần của câu đố” và việc chú ý đến các yếu tố sức khỏe tim mạch như chế độ ăn uống, giấc ngủ và căng thẳng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho tuổi thọ của bạn.

“Sức mạnh” của củ nghệ được tiết lộ: Tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một hợp chất chính trong củ nghệ có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột cho con người.

TIN MỚI NHẤT