Chạy bộ có thể thay thế việc uống thuốc trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường?

Sức khỏe 18/03/2024 09:42

Chỉ ba tháng sau khi bắt đầu chạy bộ thường xuyên, lượng đường trong máu của ông đã giảm trở lại mức bình thường, từ 8 xuống 6,80.

Khi Ravi Chandra được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở tuổi 51, bác sĩ đã khuyên ông nên bắt đầu dùng thuốc. Thay vào đó, anh bắt đầu chạy.

Đó là vào năm 2015. Kể từ đó Chandra đã chạy 29 cuộc đua – 12 cuộc đua marathon ở Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ, 5 cuộc đua bán marathon, 7 cuộc đua 10 km và 5 cuộc chạy siêu dài.

Chỉ ba tháng sau khi bắt đầu chạy bộ thường xuyên, lượng đường trong máu của Chandra đã giảm trở lại mức bình thường, từ 8 xuống 6,80. Anh ấy chưa bao giờ cần dùng thuốc.

Chandra có lý do chính đáng để chọn tập thể dục thay vì dùng thuốc.

Chạy bộ có thể thay thế việc uống thuốc trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường? - Ảnh 1
Mức đường huyết của Chandra nhanh chóng giảm trở lại mức bình thường, từ 8 xuống 6,80. Ảnh: Xiaomei Chen

“Tôi cảm thấy rằng một khi tôi bắt đầu dùng thuốc, liều lượng sẽ tiếp tục tăng lên. Tôi cảm thấy rằng việc cải thiện mức độ thể chất của mình sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, công việc của tôi rất căng thẳng và tôi nghĩ tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tôi bình tĩnh lại”, Chandra, một giám đốc tài chính của một văn phòng gia đình, cho biết.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 , hoạt động thể chất, đặc biệt là hoạt động aerobic như chạy, chạy bộ, đạp xe và bơi lội, có liên quan đến việc giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Chandra thử chạy lần đầu tiên vào năm 2011, được truyền cảm hứng từ người bạn Desikan Bhoovarahan, người đã chạy hơn 100 giải marathon.

“Tôi thấy Bhoova chạy, trông khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Chúng tôi đã cùng nhau chạy 4km và tôi gần như ngất xỉu ở cuối chặng. Niềm tự hào của tôi đã giúp tôi tiếp tục. Hai ngày tiếp theo, chúng tôi chạy 5km mỗi ngày. Tôi bị phồng rộp ở cả hai chân”, Chandra nhớ lại. Anh ấy đã ngừng chạy sau đó – cho đến khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Khi quyết định thử chạy thêm một bước nữa, Chandra đã áp dụng một cách tiếp cận mới.

“Tôi bắt đầu đi bộ 1km, sau đó chạy-đi bộ-chạy 10km. Chẳng bao lâu, sức chịu đựng của tôi được cải thiện và tôi có thể chạy 10km không ngừng nghỉ, ba đến bốn lần một tuần”, ông cho biết.

Đi bộ nhanh 1 km để khởi động trước mỗi lần chạy đã giúp anh không bị chấn thương.

 Sáu ngày một tuần, từ 6h đến 7h15 Chandra chạy từ 8km đến 9km trước khi đi làm. Sau giờ làm việc vào các ngày thứ 7, anh ấy đi một quãng đường dài, thường là trên tuyến đường yêu thích của anh ấy.

“Đó là một đoạn đường dài 21 km và rất đẹp. Tôi thích chạy bộ trên biển”, Chandra nói.

Anh ấy tuân theo phương pháp chạy MAF, một phương pháp tập luyện sử dụng nhịp tim để đảm bảo rằng bạn đang duy trì mức chạy ở trạng thái hiếu khí.

Được phổ biến bởi Tiến sĩ Philip Maffetone, nó đòi hỏi phải luyện tập ở nhịp tim hiếu khí cường độ thấp dành riêng cho từng cá nhân dựa trên độ tuổi và các yếu tố khác.

Chạy bộ có thể thay thế việc uống thuốc trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường? - Ảnh 2
Chandra đã chạy 29 cuộc đua kể từ khi ông bắt đầu tham gia. Ảnh: Xiaomei Chen

Anh giải thích: “Sử dụng phương pháp này đã giúp tôi chạy chậm hơn bình thường và giúp tôi không bị chấn thương”.

Chandra cũng bắt đầu đạp xe trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và ước tính anh đã đạp xe 6.200 km, trung bình 1.550 km mỗi năm.

Kể từ khi bắt đầu chạy bộ, anh đã chạy khoảng 20.000 km, trung bình 2.500 km mỗi năm.

Anh ấy coi việc chạy bộ vừa gây nghiện vừa có tính lan truyền. Chứng kiến ​​cha mình thăng hoa đã truyền cảm hứng cho những đứa con lớn của Chandra, 29 và 24 tuổi, nối bước ông và bắt đầu chạy bộ.

Niềm đam mê của anh đã thúc đẩy Chandra thành lập câu lạc bộ chạy bộ buổi sáng thứ bảy ở Tung Chung.

Ngoài ra, chạy bộ là cách giúp Chandra giảm căng thẳng, cho dù anh ấy đang tận hưởng tinh thần cộng đồng của một cuộc chạy bộ nhóm hay trân trọng những khoảnh khắc của riêng mình.

Chạy bộ có thể thay thế việc uống thuốc trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường? - Ảnh 3
Chạy là một cách giảm căng thẳng cho Chandra. Ảnh: Xiaomei Chen

Chandra thường ăn chay, ăn gà hoặc cá mỗi tuần một lần. Bữa sáng của anh ấy chủ yếu bao gồm carbs ở dạng bánh crepe của Ấn Độ được gọi là dosa hoặc bánh gạo, được gọi là idli, hoặc cơm sữa đông.

Bữa trưa và bữa tối thường là cơm với đậu lăng và rau nấu chín. Anh ấy ăn nhẹ bằng trái cây và nạp năng lượng bằng cam và táo trong các cuộc đua và đường chạy dài. Thỉnh thoảng anh ấy uống bia vào cuối tuần.

Anh ấy nói, sự hỗ trợ của vợ anh ấy là Sugunas là chìa khóa giúp anh ấy đạt được thành tích chạy bộ.

Anh nói: “Cô ấy là một đầu bếp xuất sắc, chế biến những bữa ăn ngon, tốt cho sức khỏe, quan tâm đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của tôi. Mặc dù cô ấy hài lòng với việc tôi chạy nhưng cô ấy lo lắng về việc tôi chạy quá sức.”

Vào thời điểm viết bài, cuộc đua cuối cùng mà Chandra đã tham gia là cuộc đua bán marathon ở Bờ biển Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 – một tuần sau khi anh bình phục sau Covid-19. Thời gian về đích của anh ấy là 2 giờ 15 phút.

“Bác sĩ gia đình tôi nói rằng chạy marathon không dành cho con người và chạy 42 km là cực hình đối với cơ thể con người. Tôi không đồng ý với điều đó. Tôi cảm thấy tự do khi chạy”, ông cho biết

Ông nói thêm: “Cơ thể con người có thể làm bất cứ điều gì bạn huấn luyện nó. Nỗi đau chỉ là tạm thời nhưng niềm tự hào khi chạy đua là mãi mãi”.

Bác sĩ tiết lộ 1 bài tập có thể giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến thiết bị đo lường

Bác sĩ tim mạch cho biết leo thêm nhiều tầng cầu thang là cách để đo lường sức khỏe của mình.

TIN MỚI NHẤT