Tắm ngay khi vừa đi nắng về: Mát một lúc nhưng hại lâu dài

Sức khỏe 18/06/2023 06:45

Nhiều người cho rằng việc tắm sau khi đi nắng có thể giúp giải nhiệt và làm cho cơ thể sảng khoái hơn. Tuy nhiên, bác sĩ đưa ra cảnh báo việc làm này có thể “lợi bất cập hại”.

Vào mùa hè, mỗi lần đi nắng về mồ hôi nhễ nhại ai cũng chỉ muốn được tắm ngay để giải tỏa cơn nóng, hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, chính việc làm đó gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS CKI. Phạm Thị Thảo - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, tắm ngay sau khi đi nắng về là việc làm thường xuyên của rất nhiều người vào mùa hè. Trong số đó, có những người làm công việc ngoài trời, có những người chơi các môn thể thao hoặc những người lao động vất vả.

Tất cả những hoạt động ngoài nắng đều làm cho cơ thể toát ra nhiều mồ hôi, gây cảm giác nhớp nháp khó chịu. Chính vì thế nhiều người về nhà trong tình trạng toàn thân nóng phừng phừng và đi tắm ngay. Và không ít người sau khi tắm đã gặp phải chứng đau đầu với nhiều cấp độ, từ nhẹ cho đến dữ dội.

“Nếu tắm ngay lúc này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, gây cảm lạnh, nặng hơn nữa có thể gây đau đầu, nguy cơ đột quy”, bác sĩ Thảo cảnh báo.

Tắm ngay khi vừa đi nắng về: Mát một lúc nhưng hại lâu dài - Ảnh 1

Tắm ngay sau khi đi trời nắng về có thể nguy hại tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Do đó, để đảm bảo an toàn, tránh sốc nhiệt, nữ bác sĩ khuyến cáo người vừa đi nắng về lấy khăn lau mồ hôi và đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm. Cơ thể có cơ chế điều nhiệt tự động, thân nhiệt trung bình khoảng 37 độ C. Lúc này, cần bổ sung nước cho cơ thể liên tục, uống theo từng ngụm và chia đều thời gian uống, không nên uống một lần quá nhiều nước.

Nên ngồi trong nhà nghỉ ngơi, uống một ly nước mát (nước lọc, sinh tố…) hoặc ăn trái cây. Không nên dùng nhiều đá lạnh vì lâu dài gây ảnh hưởng niêm mạc hầu họng, đường tiêu hóa, có thể gây sốc nhiệt.

Ngoài ra, để phòng ngừa đột quỵ trong những ngày nắng nóng, bác sĩ Thảo khuyên:

- Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài đường, nhất là những lúc nắng gắt, buổi trưa đứng nắng. Nếu không thật sự cần thiết, nên hủy bỏ các hoạt động ngoài trời, chỉ nên ra ngoài vào buổi sáng sớm và chiều muộn, khi ngoài trời đã tương đối dịu mát.

- Thường xuyên bổ sung đủ nước trong ngày. Có thể bổ sung nước qua việc uống nước ép trái cây, ăn bổ sung canh rau, củ quả mỗi ngày. 

- Mặc quần áo nhẹ, rộng, đội mũ rộng vành và nên đeo kính bảo vệ mắt.

- Hạn chế rượu bia hoặc cà phê, bởi chúng thành phần cồn và cafein.

 

TIN MỚI NHẤT