Người yêu "trở mặt", cô gái trẻ vĩnh viễn mất thiên chức làm mẹ vì liều thuốc tự mua

Sức khỏe 18/07/2023 06:45

Phá thai bằng thuốc uống tại nhà được nhiều chị em lựa chọn như giải pháp khi không may “vỡ kế hoạch”. Họ cho rằng đó là cách bỏ thai kín đáo, nhanh gọn, ít tốn kém… nhưng lại không lường trước được những hiểm họa khôn lường có thể xảy ra.

Phá đời vì tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà

Cơn nguy kịch đã qua song chị Bùi Thị H, 48 tuổi (Thái Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh. Bác sĩ điều trị cho biết quá trình cấp cứu phải truyền tới hơn 3 lít máu chị H. mới giữ được tính mạng.

Đã lên chức bà nội, bà ngoại nên khi phát hiện ra mình có thai, chị H tá hỏa, đứng ngồi không yên. Đến bệnh viện “giải quyết” thì ngại thủ tục phiền phức, rồi phải chờ đợi lâu mà không chừng lại gặp người quen, mọi việc vỡ lở ra, dân làng bàn tán thì bẽ bàng với thông gia. Suy đi tính lại, cuối cùng chị H. quyết định đạp xe đến một hiệu thuốc ở huyện bên hỏi mua thuốc phá thai. Chẳng là có lần chị vô tình nghe thấy con gái tư vấn cho chị dâu cách này nếu không may “lỡ” mà chưa muốn đẻ.

Uống thuốc khoảng 30 phút sau chị H. bắt đầu thấy mệt mỏi, đau bụng, ra máu nhiều. Tin lời người bán hàng rằng đó là triệu chứng bình thường nhằm đẩy thai ra nên chị không nói cho người thân biết, lẳng lặng lên giường nằm. Chồng, con phát hiện ra thì chị H. đã ngất lịm, mặt tím tái trong khi máu ướt sũng quần, chảy xuống cả nền nhà.

Người yêu 'trở mặt', cô gái trẻ vĩnh viễn mất thiên chức làm mẹ vì liều thuốc tự mua - Ảnh 1
Ảnh minh họa

“Bác sĩ nói vợ tôi bị rối loạn đông máu, dẫn đến băng huyết, may mà được cấp cứu kịp thời chứ chậm trễ vài phút thôi thì khó mà bảo toàn được tính mạng. Nguyên nhân được xác định do vợ tôi tự ý mua thuốc phá thai về dùng trong khi cô ấy đã nhiều tuổi, đang mắc bệnh tiểu đường - một trong những trường hợp chống chỉ định phá thai bằng thuốc. Đã vậy cô ấy còn bị người ta bán thuốc sai phác đồ (uống tới 8 viên Misoprostol - thuốc giúp tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài, nhưng lại không uống Mifepristone - thuốc làm thai ngưng phát triển), dẫn đến những biến chứng nguy hiểm” - chồng chị H. bộc bạch.

Thê thảm hơn chị H., cái giá cô gái trẻ Nguyễn Ngọc M. (Thanh Hóa) phải trả cho sự nông nổi tự ý dùng thuốc phá thai là vĩnh viễn mất đi thiên chức làm mẹ.

Rơm rớm nước mắt, M. nghẹn ngào tâm sự: “Quá tin vào những lời thề thốt, hứa hẹn của người yêu, em đã trao thân không một chút suy tính. Vậy nhưng khi nghe em báo “có tin vui”, anh ta viện đủ cớ để thoái thác. Nào là sự nghiệp chưa ổn định. Cho đến một ngày, anh ta phũ phàng tuyên bố chia tay với lí do không hợp khiến em chết điếng người.

Trong lúc tột cùng hoang mang, đau đớn, em lên mạng tra cứu thì thấy có rất nhiều loại thuốc phá thai. Như kẻ sắp chết đuối vớ được phao, em vội vàng đi mua thuốc. Em đã uống đúng như hướng dẫn nhưng gần 20 ngày sau vẫn đau bụng âm ỉ, dịch âm đạo vẫn ra nhiều.

Vào bệnh viện khám, em điếng người khi bác sĩ thông báo bào thai đã chết nhưng vẫn nằm trong tử cung gây viêm nhiễm niêm mạc tử cung quá nặng. Biết em chưa lập gia đình, chưa từng làm mẹ nhưng để bảo toàn tính mạng, bác sĩ buộc phải chỉ định cắt bỏ toàn bộ tử cung. Do thiếu hiểu biết em đã tự phá đời mình rồi”.

Những nguyên tắc khi phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc (hay phá thai nội khoa) là phương pháp gây sảy thai tự nhiên, tức là uống thuốc làm cho thai bị đẩy ra ngoài. So với cách phá thai phổ biến từ trước đến nay (phá thai bằng thủ thuật nạo hút) thì phá thai bằng thuốc hạn chế được các bất lợi, tai biến có thể gặp như: sốc do thuốc gây mê, gây tê, tổn thương đường sinh dục, thủng tử cung, nhiễm trùng… Thai phụ cảm thấy giống như tiến trình sảy thai tự nhiên nên bớt áp lực tâm lý hơn.

Tuy nhiên, phá thai bằng thuốc không đơn giản là uống thuốc vào là xong. Thuốc đã được Bộ Y tế đưa vào “Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản” với những chỉ định nghiêm ngặt: chỉ được lưu hành và sử dụng ở các cơ sở y tế có phép, có đủ điều kiện và nhân lực được đào tạo.

Thuốc chỉ áp dụng cho thai có tuổi thai đúng phác đồ và đúng tuyến quy định; quy trình uống thuốc phải được quản lý chặt, sau hai tuần người sử dụng phải đến cơ sở y tế khám lại nhằm xác định xem đã sẩy thai hoàn toàn hay chưa, có vấn đề gì khác không.

Theo đó, thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi ở tuyến tỉnh, dưới 63 ngày tuổi ở tuyến trung ương và phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn, giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chống chỉ định với những trường hợp có tiền sử bệnh tiểu đường, tim mạch, gan, tiêu hóa, hen, suyễn, dị ứng và những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị dạng, chửa ngoài dạ con, u xơ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng… Những người có sức đề kháng kém và tuổi đời trên 40 cũng không nên sử dụng.

Người yêu 'trở mặt', cô gái trẻ vĩnh viễn mất thiên chức làm mẹ vì liều thuốc tự mua - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Hiện nay, thuốc phá thai được bán khá tran lan ở các cửa hiệu mà không cần phiếu chỉ định của bác sĩ. Chính bởi dễ mua, lại rẻ, nên thuốc được nhiều cô gái trẻ “trót dại” ưa chuộng. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tai biến sản khoa thời gian gần đây. Việc dùng thuốc phá thai không đúng phác đồ, quá liều có thể dẫn tới sảy thai không hoàn toàn, đau bụng, ra huyết nhiều kéo dài, băng huyết, đe dọa tính mạng và khả năng làm mẹ sau này của chị em.

Nếu muốn chấm dứt thai kì bằng phương pháp dùng thuốc, việc đầu tiên chị em cần làm là đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe toàn diện thông qua các bước như: khám phụ khoa, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thai… nhằm phát hiện và điều trị các bệnh lý có ảnh hưởng đến quá trình phá thai bằng thuốc.

Bên cạnh đó còn nhằm xác định xem tuổi thai, điều kiện sức khỏe có phù hợp với việc phá thai bằng thuốc hay không. Quá trình phá thai bằng thuốc phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ điều trị và thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời cho bác sĩ khi thấy dấu hiệu bất thường như đau bụng dữ dội, sốt cao, máu ra quá nhiều hoặc quá ít…

Nếu phá thai bằng thuốc thất bại thì phải chuyển sang phương pháp khác, nhất định không được giữ thai lại. Sau hai tuần kể từ khi bắt đầu sử dụng thuốc, thai phụ cần quay lại cơ sở tế để thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc phá thai về nhà dùng, không lạm dụng phương pháp này bởi phá thai dù bằng thuốc hay thủ thuật cũng làm thành tử cung bị suy yếu, có thể dẫn đến hệ lụy khó có thai, hỏng thai, thai làm tổ bất thường, rối loạn kinh nguyệt… ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm sinh lý phụ nữ. 

Để tránh những bi kịch sản khoa, các cặp vợ chồng nên chủ động lựa chọn hình thức kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Nếu chẳng may có thai ngoài ý muốn, cần sáng suốt cân nhắc trước khi quyết định biện pháp phá thai. Tốt nhất, hãy đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được tư vấn về những phương pháp phá thai hợp lý và an toàn nhất.

Bật mí 3 bí quyết tăng khả năng thụ thai khi vợ chồng làm “chuyện ấy”

Nhiều cặp vợ chồng đã nỗ lực muốn có con trong thời gian dài nhưng chưa thành nên áp dụng 3 phương pháp này để tăng khả năng có thai thành công, giúp đời sống vợ chồng được hạnh phúc.

TIN MỚI NHẤT