Nghiên cứu mới: Bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế có nguy cơ tử vong cao hơn 80%

Sức khỏe 22/01/2024 09:28

Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) cao hơn so với nhóm dân số kiểm soát nói chung.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) có tỷ lệ tử vong cao hơn so với dân số nói chung, không chỉ do những nguyên nhân chủ quan như tự tử mà còn do những nguyên nhân tự nhiên. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng cần có biện pháp bảo vệ, phòng ngừa và can thiệp sớm tích cực hơn đối với những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, công bố vào ngày 17/1 (giờ địa phương) rằng, qua kết quả phân tích quan sát trên 61.378 bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, họ phát hiện tỷ lệ tử vong cao hơn tới 80% so với mức kiểm soát ở nhóm không có rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế có nguy cơ tử vong cao hơn 80% - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số châu Âu và đề cập đến tình trạng mọi người cảm thấy lo lắng, suy nghĩ và bốc đồng ở mức độ cao. Cho đến nay, đã có nghiên cứu về tỷ lệ tử vong không tự nhiên, chẳng hạn như tỷ lệ tự tử ở bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế, nhưng chưa có nghiên cứu nào về tỷ lệ tử vong tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 61.378 bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế và 613.780 đối tượng kiểm soát từ dân số nói chung được ghi lại trong dữ liệu sức khỏe của Thụy Điển theo tỷ lệ 1:10 và phân tích thông qua cách chia thành các nhóm có thể so sánh được như giới tính, tuổi tác và nơi cư trú. 

Một phân tích so sánh cũng được tiến hành trên 34.086 anh chị em của bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế và 47.874 anh chị em của nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các đối tượng phân tích trong trung bình 8 năm từ 1973-2020 để xác định mối quan hệ giữa chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và tỷ lệ tử vong.

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế có nguy cơ tử vong cao hơn 80% - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả nghiên cứu cho thấy 8.1/1.000 bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế đã tử vong, trong khi 5.1/1.000 bệnh nhân ở nhóm đối chứng tử vong trong cùng thời gian, cho thấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế cao hơn. Sau khi điều chỉnh nhiều yếu tố có khả năng ảnh hưởng, bao gồm năm sinh, giới tính, khu vực cư trú, tình trạng nhập cư, trình độ học vấn và thu nhập gia đình, bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế được phát hiện có nguy cơ tử vong tăng 82% do mọi nguyên nhân.

Trong trường hợp tử vong tự nhiên, tỷ lệ rủi ro cao hơn 31% và trong trường hợp tử vong không tự nhiên, tỷ lệ này xảy ra thường xuyên hơn gấp ba lần. Trong số các nguyên nhân tử vong tự nhiên, nguy cơ tăng theo thứ tự đó là bệnh hô hấp (73%), rối loạn tâm thần và hành vi (58%), bệnh tiết niệu sinh dục (55%), bệnh dinh dưỡng và chuyển hóa nội tiết (47%), bệnh hệ tuần hoàn (33%), hệ thần kinh (21%) và hệ tiêu hóa (20%). Mặt khác, nguy cơ tử vong do khối u ở bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế thấp hơn 10% so với nhóm đối chứng.

Trong số các nguyên nhân gây tử vong bất thường, nguy cơ tử vong do tự tử cao hơn khoảng 5 lần và nguy cơ tử vong do tai nạn cũng cao hơn 92%. Đặc biệt, nguy cơ tử vong bất thường ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế là nữ giới cao hơn nam giới.   

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế có nguy cơ tử vong cao hơn 80% - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Nghiên cứu này không thể liên kết rõ ràng nguyên nhân và kết quả thông qua phân tích quan sát", nhưng nói thêm: "Vì đã xác nhận rằng tỷ lệ tử vong của bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế là cao nên việc điều trị tích cực như chăm sóc bệnh nhân và can thiệp sớm là điều cần thiết".     

Nghiên cứu chỉ ra thêm lợi ích của omega-3 với sức khỏe não bộ

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy rằng omega-3 có hiệu quả trong điều trị trầm cảm ở thanh thiếu niên.

TIN MỚI NHẤT