Mùa hè ám ảnh bệnh viêm xoang

Sức khỏe 31/07/2023 13:23

Ngày hè nóng nực nhưng chị Hải Minh ở Thanh Xuân, Hà Nội vẫn phải khốn khổ vì căn bệnh viêm xoang mãn tính. Tưởng như hết mùa đông khi thời tiết tốt hơn chị sẽ tránh được nỗi ám ảnh này nhưng không ngờ mọi chuyện lại khác.

Sau khi thăm khám, chị Minh được bác sĩ cho biết chính thói quen sử dụng điều hòa suốt cả ngày với nhiệt độ lạnh khiến chị không khác đang ở mùa đông và các triệu chứng viêm xoang vì thế cũng nặng hơn.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Nguyên trưởng khoa TMH Trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, hiện là giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến trong xã hội ngày nay.

Xoang có sự liên hệ mật thiết với mũi và mũi là nơi tiếp xúc thường xuyên của cơ thể với môi trường bên ngoài nên khi môi trường không tốt sẽ tác động tới mũi và cuối cùng là gây ra viêm xoang. Đây là bệnh lý thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Bệnh thường xảy ra vào lúc giao mùa, nhất là mùa xuân và thường hay gặp ở người lớn, trẻ em ít bị viêm xoang hơn. Bệnh này dễ tái phát và thường phải điều trị trong một thời gian dài. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điều hòa cùng môi trường nhiệt độ chênh lệch cũng là yếu tố khiến tình trạng xoang nặng hơn.

Mùa hè ám ảnh bệnh viêm xoang - Ảnh 1
PGS. Nguyễn Thị Hoài An tư vấn cho bệnh nhân

Theo PGS. Nguyễn Thị Hoài An, tỷ lệ bị viêm xoang thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Nhiều người chủ quan cho rằng đây là bệnh mãn tính cứ để im rồi cũng khỏi mà không để ý đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết, viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng thường gặp nhất của viêm xoang là nhiễm trùng ổ mắt, có thể dẫn tới bị mù.

Viêm xoang có thể dẫn tới viêm mô liên kết quanh mắt. Biến chứng này thường gặp trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mi mắt sưng phù do tụ mủ trong hốc mắt. Biến chứng của viêm xoang đối với mắt còn có thể gây nên viêm dây thần kinh thị giác do viêm xoang sàng hoặc xoang bướm.

Một trong những biến chứng nguy hiểm khác đó là gây viêm, áp-xe mi mắt, túi lệ. Viêm xoang cũng có thể đưa đến viêm màng não, tụ mủ dưới màng cứng, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang và áp-xe não.

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

PGS. Hoài An cho biết nếu được điều trị tốt và đúng cách thì viêm xoang hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Bác sĩ cũng trực tiếp điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang.

Một lưu ý cũng được bác sĩ khuyến cáo chính là người bị viêm xoang không tự ý chữa theo những mẹo được truyền tai trên mạng xã hội hay tự ý sử dụng thuốc tránh trường hợp tiền mất tật mang.

 

 

Cảnh giác với 5 biến chứng viêm xoang nghiêm trọng khi trời rét, tuyệt đối không được chủ quan

Bệnh viêm xoang có thể mắc phải quanh năm, nhưng nặng nhất là khi thời tiết trở lạnh. Nếu không điều trị, viêm xoang có thể gây biến chứng nghiêm trọng tới sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT