Cảnh giác với 5 biến chứng viêm xoang nghiêm trọng khi trời rét, tuyệt đối không được chủ quan

Sức khỏe 13/12/2022 05:57

Bệnh viêm xoang có thể mắc phải quanh năm, nhưng nặng nhất là khi thời tiết trở lạnh. Nếu không điều trị, viêm xoang có thể gây biến chứng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng bệnh gây nên do những tổn thương ở lớp niêm mạc lót xoang bị vi khuẩn tấn công. Lớp niêm mạc tại các xoang thường mỏng và luôn ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi từ đó hình thành dịch mủ. Dịch mủ bị ứ đọng trong các hốc xoang lâu ngày gây áp lực lên xoang và trở nên đau nhức.

Viêm xoang được phân loại theo thời gian bệnh, ban đầu là viêm xoang cấp tính với những triệu chứng bệnh không quá 4 tuần. Khi viêm xoang kéo dài liên tục trên 12 tuần và hay tái phát nhiều lần được gọi là viêm xoang mãn tính.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Nếu để bệnh viêm xoang chuyển nặng còn có thể gây nên nhiều những biến chứng tới cơ quan khác trên cơ thể.

Các biến chứng của bệnh viêm xoang còn tùy thuộc vào từng đối tượng và thể trạng bệnh cũng như vị trí xoang bị viêm nhiễm. Những bệnh nhân có sức đề kháng yếu, tiền sử bị đái tháo đường, huyết áp cao, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,… có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm. Trường hợp bị viêm xoang thông thường do nấm hay vi khuẩn thường ít gặp biến chứng.

Biến chứng tại mắt

Những biến chứng ở mắt thường dễ xuất hiện do cấu tạo gần với các xoang đặc biệt là xoang sàng, xoang hàm, xoang trán. Quá trình viêm nhiễm tại xoang ảnh hưởng tới các dây thần kinh gây nên các biến chứng tại mắt như là:

Viêm ổ mắt: Người bệnh cảm nhận những cơn đau tại hốc mắt dữ dội, đau lan lên cả đỉnh đầu và vùng thái dương.

Viêm dây thần kinh thị giác: Khi bị bệnh, thị lực đột nhiên giảm hẳn nhưng khi đi khám chuyên khoa mắt thì không phát hiện bất thường.

Áp xe mí mắt: Áp xe là tình trạng bọc mủ tồn tại trong các mô của cơ thể. Ở đây là mí mắt do viêm xoang trán và xoang hàm gây nên, mí mắt sưng to, nóng đỏ và bọc mủ.

Áp xe túi lệ: Viêm xoang cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm túi lệ và hình thành áp xe gây đau nhói, lâu dần chuyển sang mãn tính.

Cảnh giác với 5 biến chứng viêm xoang nghiêm trọng khi trời rét, tuyệt đối không được chủ quan - Ảnh 1

Bệnh viêm xoang có thể gây các biến chứng tại mắt.

Biến chứng bệnh viêm xoang tại sọ nã

Viêm xoang liên kết với dây thần kinh trung ương hình thành nên những biến chứng tại sọ não như sau:

Viêm màng não: Đây là một biến chứng nguy hiểm do vi khuẩn tấn công vào màng não khiến viêm nhiễm, áp xe não và gây đột quỵ, tổn thương não, tử vong.

Áp xe não: Khi bị đau đầu, sốt, buồn nôn, cơ thể đột ngột bị mất chức năng, cổ tê liệt, tâm trạng thay đổi thì rất có thể bạn đang bị áp xe não.

Viêm não: Viêm xoang kéo dài dẫn đến viêm nhiễm lan rộng tới não và các mô xung quanh gây tổn thương não, co giật, nhiễm trùng não thậm chí tử vong.

Biến chứng ở tai

Tai thường có đường thông với các xoang nên khi xoang bị viêm nhiễm hình thành dịch mủ rất dễ bị chảy sang tai hình thành viêm tai giữa. Viêm tai giữa để lâu hoàn toàn có thể gây điếc do thủng màng nhĩ.

Cảnh giác với 5 biến chứng viêm xoang nghiêm trọng khi trời rét, tuyệt đối không được chủ quan - Ảnh 2

Khám bệnh kịp thời để điều trị bệnh viêm xoang.

Biến chứng hô hấp

Biến chứng ở hô hấp thường rất dễ bị mắc phải do tai – mũi – họng thường thông với nhau. Những dịch mủ gây viêm nhiễm ảnh hưởng tới đường thở và là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh liên quan tới hô hấp.

Viêm họng mãn tính: Dịch nhầy kèm mủ từ xoang chảy xuống họng lâu ngày khiến bệnh nhân cảm nhận khó chịu, vướng víu ở cổ họng hình thành ho khan.

Viêm phế quản: Bệnh do viêm xoang hàm và xoang sàng gây ra, bệnh nhân cảm nhận sốt cao, xuất hiện mủ ở khe giữa, ho khan và ho có đờm nhiều.

Biến chứng viêm tắc tĩnh mạch hang

Khi bị viêm tắc tĩnh mạch hang, những biểu hiện của bệnh viêm xoang thường diễn ra nhanh và đột ngột như sốt cao, nhức đầu, cổ gáy không thể hoạt động, nhãn cầu lồi, mắt chuyển động kém linh hoạt, gai mắt,… Nếu không được sử dụng kháng sinh can thiệp kịp thời thì tỉ lệ tử vong thường cao.

Thấy 7 dấu hiệu này nên đi khám ngay ung thư đại tràng kẻo muộn

Khi thấy cơ thể xuất hiện 7 dấu hiệu dưới đây, nên đi khám ngay ung thư đại tràng kẻo muộn.

TIN MỚI NHẤT