Hãy quên thực phẩm bổ sung đi, 3 thói quen này mới là chìa khóa để kéo dài tuổi họ mà chúng ta hằng mơ ước

Sức khỏe 07/03/2024 10:41

Các chuyên gia cho biết hiện chúng ta vẫn chưa thực sự biết loại thực phẩm bổ sung nào giúp mọi người già đi tốt hơn.

Không có một toa thuốc nào được thống nhất cho cơ thể đang lão hóa, không có chất bổ sung nào mà các chuyên gia cho rằng là tốt cho mọi người để giữ được vóc dáng thon gọn và sắc sảo khi về già.

Tại một hội nghị học thuật độc lập lần đầu tiên diễn ra ở Singapore vào tuần trước, các nhà nghiên cứu hàng đầu về lão hóa đã tập trung lại để thảo luận về những chất bổ sung nào có tác dụng tốt nhất để tăng tuổi thọ.

Mặc dù thực tế là ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung đang bùng nổ với doanh thu khoảng 170 tỷ đô la trên toàn thế giới nhưng tại hội nghị đã có sự thừa nhận rộng rãi rằng chúng ta vẫn chưa thực sự biết loại thực phẩm bổ sung nào giúp mọi người già đi tốt hơn.

Một số thử nghiệm nghiêm ngặt và độc lập đầu tiên về các chất bổ sung kéo dài tuổi thọ có đối chứng giả dược chỉ mới được tiến hành.

Hiện tại, các lĩnh vực cụ thể và đã được chứng minh của khoa học về tuổi thọ vẫn là thể dục, dinh dưỡng và lối sống mà những người yêu thích tuổi thọ đang ngày càng theo dõi từng khoảnh khắc bằng cách sử dụng vòng và máy theo dõi thể dục.

Dưới đây là ba điều quan trọng nhất bạn có thể làm để có được tuổi già khỏe mạnh ngay bây giờ.

Hãy quên thực phẩm bổ sung đi, 3 thói quen này mới là chìa khóa để kéo dài tuổi họ mà chúng ta hằng mơ ước - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thực hiện một số bài tập rèn luyện sức đề kháng

Tiến sĩ Andrea Maier, nhà nghiên cứu hàng đầu về lão hóa khỏe mạnh, cho biết trong hội nghị: “Tôi muốn nói rằng vận động là điều quan trọng nhất. Hoạt động thể chất cực kỳ tốt cho cuộc sống của bạn”.

Hãy xem một nghiên cứu gần đây, được công bố vào ngày 5/3 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh . Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 72.000 người lớn bằng máy theo dõi thể dục và phát hiện ra rằng nếu đi bộ hơn 2.200 bước mỗi ngày thì sẽ ít tử vong và các vấn đề về tim mạch hơn (mặc dù nếu bạn đạt được 9.000 bước thì thậm chí còn tốt hơn).

Nhưng điều quan trọng là khi chúng ta già đi, hãy ưu tiên duy trì và cải thiện sức mạnh.

Rèn luyện sức đề kháng thường xuyên - rèn luyện cơ bắp của chúng ta - có thể cải thiện khối lượng xương, giảm nguy cơ chấn thương và giúp chống lại những tác động nguy hiểm của việc mất cơ do tuổi tác.

Hình thức rèn luyện sức mạnh hiệu quả nhất thường được thực hiện bằng tạ trong phòng tập thể dục, nhưng bạn cũng có thể tập các bài tập dùng trọng lượng cơ thể hoặc thử sử dụng dây kháng lực.

Tất cả bài tập này tạo ra một loạt các phản ứng hóa học khác nhau trong cơ thể, giúp tế bào hoạt động và cải thiện quá trình trao đổi chất, cùng nhiều quá trình quan trọng khác.

Vì vậy, hãy nghĩ đến việc thực hiện một số động tác squat hoặc lunges (bài tập bước chân tới trước và gập gối) ít nhất vài lần một tuần, cũng như kéo và đẩy tạ.

Hãy coi thức ăn như một đơn thuốc

Thành phần thiết yếu khác giúp kéo dài tuổi thọ trong lối sống của chúng ta là chế độ ăn uống. Ăn đúng khẩu phần thực phẩm lành mạnh hàng ngày có tác động quan trọng đến tuổi thọ của chúng ta.

Những người sống lâu nhất trên thế giới có xu hướng ưu tiên các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt như quinoa hoặc yến mạch, cũng như trái cây và rau quả.

Tất cả những loại cây này đều chứa các hợp chất tự nhiên bên trong giúp cơ thể chúng ta tiếp tục hoạt động tốt khi về già.

Nếu bạn không chắc bắt đầu từ đâu, tôi có thể đề xuất bạn uống một chút cà phê, thay thế một số bữa ăn có thịt bằng đậu, hoặc ăn một chút hạt hạnh nhân làm bữa ăn nhẹ hôm nay.

Hãy quên thực phẩm bổ sung đi, 3 thói quen này mới là chìa khóa để kéo dài tuổi họ mà chúng ta hằng mơ ước - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sắp xếp thời gian ngủ khoa học

Ngủ đủ giấc chất lượng cao thường xuyên cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy rằng lý tưởng nhất là có thể chìm vào giấc ngủ khoảng bảy hoặc tám giờ một đêm và sau đó thức dậy với cảm giác được nghỉ ngơi đầy đủ là điều cần thiết.

Nhưng nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng việc tuân thủ một lịch trình ngủ nhất quán có thể còn quan trọng hơn việc bạn dành bao nhiêu giờ để ngủ.

Trong khi chúng ta ngủ, ký ức được xử lý, não được tắm trong chất lỏng làm sạch độc tố, hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động để sửa chữa cơ thể khỏi sự hao mòn thường xuyên, đồng thời các cơ và mô của chúng ta có cơ hội thư giãn và giải phóng các hormone có lợi.

Nhiều nhà nghiên cứu về tuổi thọ theo dõi các kiểu ngủ của chính họ bằng cách sử dụng một thiết bị như đồng hồ thông minh hoặc nhẫn, để họ biết khi nào họ cần chậm lại và nghỉ ngơi nhiều hơn một chút.

Nghiên cứu mới chỉ ra sở thích số 1 này giúp ích cho não bộ đang “lão hóa”

Để tăng cường khả năng nhận thức khi chúng ta già đi, bạn cần tham gia vào các hoạt động như tập thể dục, đọc sách,… đặc biệt là chơi nhạc cụ.

TIN MỚI NHẤT