Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường? Bác sĩ nói thẳng chỉ cần duy trì ở mức này thì có thể yên tâm

Sức khỏe 05/03/2024 16:21

Đường huyết là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá cơ thể khỏe mạnh và nếu nằm ngoài chỉ số này thì rất có thể bạn đang bị tiểu đường.

Đường huyết đề cập đến nồng độ glucose trong máu người và là một trong những chỉ số quan trọng để duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể con người.

Phạm vi của lượng đường trong máu bình thường là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Phạm vi giá trị lượng đường trong máu bình thường thường nằm trong khoảng 70-100 mg/dL ở trạng thái đói.

Phạm vi này có nguồn gốc từ nhiều nghiên cứu và thực hành lâm sàng. Lượng đường trong máu tăng lên khi chúng ta ăn nhưng thường trở lại mức bình thường trong vòng hai giờ.

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường? Bác sĩ nói thẳng chỉ cần duy trì ở mức này thì có thể yên tâm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Điều này là do hoạt động của insulin, một loại hormone do tuyến tụy tiết ra giúp tế bào hấp thụ glucose và chuyển hóa thành năng lượng.

Duy trì mức đường huyết bình thường là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu nồng độ đường trong máu quá cao hoặc quá thấp, nó có thể gây ra những tác động xấu đến cơ thể chúng ta.

Khi lượng đường trong máu quá cao, chúng ta có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau như khát nước, đi tiểu nhiều, mệt mỏi và sụt cân.

Điều này là do lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến việc tiết insulin không đủ hoặc tế bào đề kháng với insulin, khiến glucose không thể được tế bào hấp thụ, dẫn đến nồng độ đường trong máu tăng lên.

Mặt khác, khi lượng đường trong máu quá thấp, chúng ta có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, đổ mồ hôi và tim đập nhanh …

 Điều này là do lượng đường trong máu thấp có thể khiến nguồn cung cấp năng lượng cho não không đủ, khiến cơ thể chúng ta không thể hoạt động bình thường.

Hạ đường huyết thường do chế độ ăn uống kém, dư thừa insulin hoặc nhịn ăn quá lâu.

Có nhiều cách để duy trì mức đường huyết bình thường. Đầu tiên, chúng ta nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường? Bác sĩ nói thẳng chỉ cần duy trì ở mức này thì có thể yên tâm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Việc lựa chọn thực phẩm ít đường, ít béo, tăng cường ăn nhiều rau củ quả, hạn chế thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thứ hai, tập thể dục vừa phải cũng rất quan trọng. Tập thể dục giúp chúng ta đốt cháy lượng glucose dư thừa và cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin.

Ngoài ra, duy trì thói quen sinh hoạt tốt như làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, giảm căng thẳng, v.v. cũng có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Đối với một số nhóm đặc biệt, chẳng hạn như bệnh nhân tiểu đường , họ cần theo dõi và kiểm soát nồng độ đường huyết chặt chẽ hơn.

Họ có thể cần phải dựa vào việc tiêm insulin hoặc thuốc uống để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, điều rất quan trọng là phải tiến hành kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên và tìm cách điều trị y tế để có thể điều chỉnh kế hoạch điều trị kịp thời.

Thức giấc vào thời điểm nào là tốt nhất? Bác sĩ chỉ ra muốn biết thì hãy dựa theo 5 nguyên tắc này

Nếu vẫn chưa tìm ra thời gian thức dậy phù hợp thì bạn nên dựa theo 5 nguyên tắc này.

TIN MỚI NHẤT