5 điều bác sĩ sẽ thường xuyên làm để phòng tránh ung thư đại trực tràng, đơn giản nhưng cực hiệu quả

Sức khỏe 05/03/2024 10:22

Mới đây, bác sĩ tiêu hóa đã tiết lộ những sai lầm bạn nên tránh nếu muốn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới. Ở giai đoạn đầu, có thể khó bắt được. Các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và thiếu máu có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với một vấn đề khác lành tính hơn.

Tỷ lệ chẩn đoán ung thư đại trực tràng cũng tăng đột biến ở những người trẻ tuổi . Lý do cho điều này, mặc dù không rõ ràng, có thể là do nhiều yếu tố, trong đó gen, sự tiếp xúc với môi trường và lối sống đều góp phần.

Những gì chúng ta biết là khi ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, nó có thể được điều trị hiệu quả.

May mắn thay, bạn có thể làm rất nhiều điều để kiểm soát sức khỏe đường ruột của mình. Tiến sĩ Ursina Teitelbaum , bác sĩ chuyên khoa ung thư đã chia sẻ về những sai lầm phổ biến nhất mà bạn nên tránh vì lợi ích của đường ruột.

Đây là những điều Teitelbaum nói rằng cá nhân cô ấy nên làm:

5 điều bác sĩ sẽ thường xuyên làm để phòng tránh ung thư đại trực tràng, đơn giản nhưng cực hiệu quả - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Xem xét lịch sử của gia đình

Lịch sử gia đình là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất đối với ung thư đại trực tràng. Có tới 1 trong 3 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh này.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có một số lý do khiến bệnh ung thư di truyền trong gia đình: di truyền, các yếu tố môi trường chung và sự kết hợp của cả hai .

Bởi vì sức khỏe của người thân ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng của cá nhân bạn, điều quan trọng là phải biết tiền sử gia đình bạn.

Teitelbaum khuyên bạn nên hỏi cha mẹ, anh chị em hoặc những người thân khác của bạn xem có thành viên nào trong gia đình, bao gồm ông bà, anh chị em họ hoặc cô dì chú bác, đã từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng hay không.

Ví dụ: nếu bạn phát hiện ra người thân thế hệ thứ nhất bị ung thư đại trực tràng, bạn sẽ được khuyên nên bắt đầu sàng lọc sớm hơn. Teitelbaum nói: “Sức khỏe ruột phụ thuộc vào gen của bạn”.

Thực hiện các cuộc nội soi và xét nghiệm sàng lọc

Các trường hợp ung thư đại trực tràng đang gia tăng nhanh chóng ở người trẻ tuổi. Mặc dù căn bệnh này ảnh hưởng đến ít hơn 1% người trưởng thành và vẫn còn hiếm, nhưng tỷ lệ mắc bệnh tăng đột biến khiến việc sàng lọc và chẩn đoán sớm trở nên quan trọng hơn.

Vì xu hướng đáng báo động này, Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn sàng lọc ung thư ruột kết mới vào năm 2021 để cố gắng phát hiện nhiều trường hợp hơn.

Hiện nay, tất cả người trưởng thành nên bắt đầu sàng lọc bằng nội soi hoặc xét nghiệm phân bắt đầu từ tuổi 45.

Nội soi thường xuyên đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh viêm ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn, vì những tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Nhưng ngay cả những người khỏe mạnh không có tiền sử gia đình cũng có thể bị ung thư đại trực tràng.

Chú ý đến bất kỳ triệu chứng kỳ lạ hoặc bất thường nào

Teitelbaum cho biết, các bác sĩ trên khắp đất nước nhận thấy rằng nhiều người trẻ tuổi không nghĩ rằng các triệu chứng bất thường của họ có thể là ung thư.

Và vì họ còn quá trẻ nên các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có thể không nghi ngờ ngay về vấn đề này.

5 điều bác sĩ sẽ thường xuyên làm để phòng tránh ung thư đại trực tràng, đơn giản nhưng cực hiệu quả - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy điều này có thể dẫn đến việc chẩn đoán chậm và kết quả kém hơn. Điều quan trọng là bạn phải chú ý đến cơ thể của mình, Teitelbaum nhấn mạnh.

Hãy để ý bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đại tiện - nếu bạn luôn đi đại tiện đúng lịch nhưng bây giờ thường xuyên cảm thấy táo bón hoặc thấy có máu trong phân và đau bụng, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Tiêu chảy, mệt mỏi hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân cũng cần được kiểm tra y tế.

Tập trung vào lối sống lành mạnh.

Mặc dù nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng chưa được hiểu rõ nhưng hơn một nửa số ca thường có liên quan đến các yếu tố lối sống có thể thay đổi được.

 Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh , hút thuốc lá, uống rượu và có lối sống ít vận động được cho là có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao .

Chế độ ăn uống của bạn cũng đóng một vai trò lớn. Thịt đỏ và thực phẩm chế biến quá mức, chẳng hạn như soda, kẹo và bánh quy, có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết cao hơn, trong khi rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ thấp hơn.

Mạnh dạn nói về việc đại tiện

Cuối cùng, Teitelbaum khuyên bạn nên thoải mái nói về đại tiện. Càng cởi mở về chủ đề này, chúng ta càng có thể phá bỏ sự kỳ thị xung quanh việc thảo luận về nó.

5 điều bác sĩ sẽ thường xuyên làm để phòng tránh ung thư đại trực tràng, đơn giản nhưng cực hiệu quả - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đôi khi, nhu động ruột không đều - như phân loãng như bút chì hoặc có máu - là dấu hiệu duy nhất cho thấy có điều gì đó không ổn.

Có thể khó biết liệu trải nghiệm của bạn có bất thường hay không nếu không nói cho người khác biết bạn đang trải qua điều gì.

Theo Teitelbaum, có thể cảm thấy xấu hổ khi nói về phân, nhưng chúng ta phải làm điều đó. Cô nói: “Đi đại tiện là một trạng thái sức khỏe của bạn và việc nói về nó có thể cứu sống bạn”.

Bệnh nhân cao huyết áp nên tránh 3 loại thực phẩm này càng xa càng tốt nếu không muốn gặp hậu họa về sau

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và nếu gặp phải bạn nên tránh 3 loại thực phẩm có thể gây hại này.

TIN MỚI NHẤT