Bữa sáng nên ăn đồ ngọt hay mặn để tốt cho sức khỏe?

Sức khỏe 25/10/2023 06:00

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc, học tập. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ăn gì vào bữa sáng sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Ăn sáng đúng cách không chỉ giúp nạp năng lượng cho ngày mới mà còn tránh được những nguy cơ mắc các bệnh như đau dạ dày. Ở mỗi quốc gia, khu vực hay đối với mỗi thế hệ trong gia đình, mỗi người lại có thói quen lựa chọn thực phẩm ăn sáng khác nhau.

Thông thường, ở các nước phương Tây, bữa sáng có xu hướng ngọt hơn. Điều này có thể bắt nguồn từ sự phát triển của ngũ cốc đóng hộp. Các món như bánh ngọt, bánh mì nướng cùng mứt hoặc kem ca cao cũng được nhiều người lựa chọn. Trong khi đó, các nước Châu Á thường ăn các món nước như bún, phở, mì hoặc bánh mì, xôi, thậm chí là cơm trong bữa sáng.

Bữa sáng nên ăn đồ ngọt hay mặn để tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Vậy bữa sáng ăn gì, đồ mặn hay ngọt là tốt nhất?

Câu trả lời là tùy vào sở thích và sự tiện lợi, mỗi gia đình sẽ có sự ưu tiên hơn cho đồ ăn mặn hay đồ ngọt. Tuy nhiên, dù yêu thích một bữa sáng đồ ngọt hay đồ mặn thì bắt buộc phải tránh những thực phẩm sau.

Những món ngọt không nên dùng vào bữa sáng

Nước ép trái cây

Nhiều loại nước ép trái cây trên thị trường hiện nay chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường. Nồng độ đường cao làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác. Ngoài ra, một số loại nước trái cây chứa nhiều axit nên khi uống vào buổi sáng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Lý tưởng nhất là dùng nước ép sau bữa ăn sáng 30 phút để bổ sung vitamin cho cơ thể. Các loại nước ép họ cam bưởi giàu vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng, chống cảm cúm.

Bánh ngọt nướng

Hầu hết loại bánh ngọt nướng, đặc biệt là loại bán ở quán cà phê hoặc cửa hàng tạp hóa, có nhiều calo, chất béo bão hòa và đường. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng các loại sản phẩm chứa nhiều bột mì góp phần kháng insulin.

Ngoài ra, một loại bánh có chứa xi-rô ngô với hàm lượng cao fructose. Hàm lượng fructose cao có thể gây ra tình trạng viêm dẫn đến tình trạng kháng insulin, có thể dẫn đến tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, một số loại men trong bánh ngọt cũng có thể làm kích thích niêm mạc dạ dày khiến đầy hơi.

Bữa sáng nên ăn đồ ngọt hay mặn để tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nước uống có ga

Nước uống có ga không những không cung cấp thành phần nước mà cơ thể cần vào sáng sớm mà còn làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất và tăng nhu cầu của cơ thể đối với nước. Chính vì thế sáng sớm không nên uống nước có ga.

Những món mặn không nên dùng vào bữa sáng

Xúc xích

Xúc xích được làm từ thịt xay, mỡ, gia vị, hương liệu và chất kết dính. Mặc dù xúc xích là thực phẩm được nhiều người ăn vào bữa sáng nhưng đây không phải là lựa chọn bổ dưỡng nhất vào buổi sáng.

Xúc xích chứa nhiều natri - có thể làm tăng huyết áp, nhiều chất béo bão hòa - có thể làm tăng LDL - cholesterol xấu của bạn, và tổng lượng calo cao. Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư.

Bữa sáng nên ăn đồ ngọt hay mặn để tốt cho sức khỏe? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Đồ ăn cay hoặc mặn

Trong những ngày lạnh, nhiều người thường thích ăn các món đậm gia vị như cay, mặn để có thể giúp tăng nhiệt độ, ấm bụng. Tuy nhiên, bữa ăn đầu ngày hãy tránh cay bởi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ăn cay và mặn khi bụng đói cũng khiến bụng cồn cào và khó chịu, khát nước suốt cả ngày.

Do đó, để có một bữa sáng vừa đủ dinh dưỡng vừa lành mạnh, các gia đình có thể lựa chọn một số món ăn như trứng, sữa chua không đường, sữa, thịt gà hoặc ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, trái cây nguyên quả thay vì vắt nước.

 (Theo Eat This Not That)

3 kiểu ăn sáng làm chậm lão hóa được chuyên gia Mỹ khuyến nghị, phụ nữ nên biết để khỏe và trẻ ra

Thói quen ăn uống đóng góp không nhỏ vào quá trình chống lão hóa. Ăn sáng theo 3 cách này sẽ giúp bạn ít nếp nhăn hơn và tăng cường sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT