Bàn chân hay bị lạnh: Không chỉ do thời tiết mà có thể còn cảnh báo một số bệnh tiềm ẩn

Sức khỏe 06/10/2023 03:47

Cảm giác lạnh ở bàn chân là một hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người trải qua. Trong phần lớn trường hợp, không cần quá lo lắng, nhưng nếu bàn chân lạnh xảy ra thường xuyên, đây có thể là một tín hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn và một số vấn đề tiềm ẩn cần xem xét.

1. Thời tiết

Bàn chân hay bị lạnh: Không chỉ do thời tiết mà có thể còn cảnh báo một số bệnh tiềm ẩn - Ảnh 1

Cảm giác lạnh ở bàn chân có thể phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh. Khi nhiệt độ giảm, cơ thể có cơ chế tự bảo vệ bằng cách co mạch máu ở bàn chân và tay để giữ ấm cho cơ quan quan trọng khác. Do đó, mức lưu thông máu tới bàn chân giảm, dẫn đến cảm giác lạnh.

2. Căng thẳng

Khi chuyển sang phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy", cơ thể sẽ tiết kiệm năng lượng trong trường hợp bạn phải đối mặt với mối đe dọa. Cơ thể sẽ tăng tiết adrenaline vào máu gây co mạch là giảm lưu thông máu đến chân bạn hơn. Và điều này có thể khiến chân bạn cảm thấy lạnh.

3. Tuần hoàn máu kém

Tuần hoàn máu là quá trình quan trọng giúp máu được bơm đến các cơ quan. Nếu bạn có các vấn đề về tim, hút thuốc hoặc ít vận động, sự tuần hoàn có thể bị suy yếu, làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân và gây ra cảm giác lạnh.

4. Bệnh tiểu đường type 1 và 2:

Bệnh tiểu đường có thể làm tăng mức đường trong máu, gây co mạch máu và làm giảm lưu thông máu đến các chi. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề thần kinh ngoại biên, làm cảm giác chân như kim châm hoặc tê.

5. Thiếu máu

Bàn chân hay bị lạnh: Không chỉ do thời tiết mà có thể còn cảnh báo một số bệnh tiềm ẩn - Ảnh 2

Thiếu máu xảy ra khi bạn thiếu tế bào hồng cầu khỏe mạnh, những tế bào có chức năng mang oxy đến các mô trong cơ thể. Nếu bạn thiếu máu ở mức độ nghiêm trọng, bàn chân có thể cảm thấy lạnh do thiếu oxy.

6. Suy giáp

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, làm giảm quá trình trao đổi chất và có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể, gây ra cảm giác lạnh.

7. Hội chứng Raynaud

Đây là một tình trạng khi bàn tay và bàn chân phản ứng mạnh khi tiếp xúc với lạnh. Các động mạch thu hẹp, làm giảm lưu thông máu và làm da trở nên xanh hoặc trắng. Căng thẳng cũng có thể gây ra tình trạng này cho một số người.

8. Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Tổn thương thần kinh do chấn thương hoặc bệnh lý có thể gây ra cảm giác lạnh ở bàn chân. Bệnh tiểu đường là một nguyên nhân chính gây ra bệnh thần kinh ngoại biên. Các nguyên nhân khác gây ra bệnh thần kinh ngoại biên phổ biến là do thiếu hụt vitamin và nhiễm trùng. Nhiễm độc và bệnh thận cũng có thể dẫn đến bệnh lý thần kinh ngoại biên.

9. Bệnh động mạch ngoại biên (PAD)

Bàn chân hay bị lạnh: Không chỉ do thời tiết mà có thể còn cảnh báo một số bệnh tiềm ẩn - Ảnh 3

PAD xảy ra khi thành động mạch có quá nhiều mảng bám, làm giảm lưu thông máu đến các bộ phận cơ thể. Người trên 50 tuổi, hút thuốc hoặc mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao. Nếu bạn có triệu chứng như chuột rút, móng thay đổi hoặc vết loét ở bàn chân, hãy thăm bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lạnh ở bàn chân, đặc biệt là khi không có nguyên nhân nhiệt độ môi trường, hãy thăm bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất giải pháp phù hợp.

(Theo Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam, WebMD)

Dấu hiệu ở chân cảnh báo những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng

Bàn chân là "cửa sổ sức khỏe". Điều này có nghĩa là dấu hiệu bất thường ở chân cũng có thể là tín hiệu cảnh báo rõ ràng cho những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT