Bác sĩ 96 tuổi khuyên mỗi ngày dành 5 phút làm việc này để “rửa gan”

Sức khỏe 25/08/2023 11:42

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể không có mô thần kinh ngoại biên, một khi phát hiện ra bệnh gan thì hầu hết đều đã bỏ lỡ thời cơ tốt nhất để điều trị.

Người gan yếu hàng ngày sẽ có 5 triệu chứng

Nước tiểu màu vàng

Khi gan bị tổn thương, không thể chuyển hóa bilirubin trong cơ thể một cách hiệu quả sẽ xuất hiện qua nước tiểu, biểu hiện thường gặp là nước tiểu màu vàng và mùi hôi nặng nề.

Khô mắt

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gan chi phối mắt, khi gan bị tổn thương sẽ biểu hiện trực tiếp lên mắt, các triệu chứng thường gặp là khô mắt, khô đau, ngứa và mờ mắt.

Bác sĩ 96 tuổi khuyên mỗi ngày dành 5 phút làm việc này để “rửa gan” - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ngứa da

Chức năng gan bất thường sẽ tích tụ một lượng lớn độc tố và rác thải trong cơ thể, không thể đào thải bình thường, quá trình chuyển hóa bilirubin của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, da dễ bị vàng, đồng thời còn kèm theo triệu chứng ngứa da.

Hơi thở hôi vào buổi sáng

Khi chức năng gan bị tổn thương, các chất độc hại trong cơ thể không thể đào thải kịp thời, các chất này sẽ bị đào thải ra khỏi miệng, mũi, biểu hiện thường gặp là khô miệng, đắng miệng.

Tục ngữ có câu: “Gan tốt thì thân mới tốt, gan không tốt thì cơ thể thiếu hụt”. Vì vậy, dưỡng gan hàng ngày rất quan trọng.

Bác sĩ Tang Youzhong – Chuyên gia về bệnh gan đã nghiên cứu y học cổ truyền Trung Quốc hơn 60 năm, ông đã giúp hàng nghìn bệnh nhân khỏi bệnh. Về việc dưỡng gan, bác sĩ Tang đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp cải thiện chức năng.

Uống nước bổ gan

Đối với bệnh nhân mắc bệnh gan, mức độ transaminase trong cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng của gan, trong trường hợp bình thường, giá trị bình thường của transaminase thường nằm trong khoảng từ 0 đến 40 đơn vị/lít. Vượt quá giá trị này, người ta thường coi tế bào gan bị tổn thương rõ ràng, giá trị transaminase càng cao thì tổn thương gan càng nghiêm trọng.

Trong cuộc sống hàng ngày, bác sĩ Tang thường xuyên duy trì thói quen uống nước ngâm xương cựa nhiều năm.

Nghiên cứu hiện đại đã xác nhận rằng xương cựa giàu một lượng lớn các nguyên tố vi lượng selen, polysaccharides và triterpenoids cần thiết cho cơ thể con người. Có thể loại bỏ hiệu quả các gốc tự do có hại, đẩy nhanh quá trình giải độc gan, giảm transaminase và chuyển hóa chất béo đồng thời, phòng ngừa ung thư gan.

Ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ

Y học cổ truyền Trung Quốc thường nói: “Thường ngâm chân trước khi đi ngủ, có thể sống được 99 tuổi”.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ không chỉ có thể làm chúng ta giảm bớt mệt mỏi mà còn có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, đạt được mục đích nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

Về việc ngâm chân, cần nắm vững kỹ năng thì mới có tác dụng chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, nhiệt độ nước ngâm chân không nên quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất khoảng 40° C, mỗi lần ngâm chân khoảng 30 phút là đủ. Tất nhiên chúng ta cũng có thể chọn dùng 2 tay massage lòng bàn chân và khoảng trống giữa các ngón chân khi ngâm chân sẽ có tác dụng tốt hơn để nuôi dưỡng gan.

Bác sĩ 96 tuổi khuyên mỗi ngày dành 5 phút làm việc này để “rửa gan” - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Thường xuyên bấm huyệt Thái xung

Bác sĩ 96 tuổi khuyên mỗi ngày dành 5 phút làm việc này để “rửa gan” - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Có rất nhiều huyệt phân bố trong cơ thể con người, trong đó có huyệt Thái Xung, có tác dụng tốt cho gan. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng huyệt Thái xung là điểm vào của kinh gan. Thường xuyên ấn vào huyệt Thái xung có tác dụng thông can khí, thông kinh và kích hoạt kinh, sảng khoái tinh thần, giảm co thắt, giảm đau.

 

Dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người chủ quan bỏ qua khiến bệnh nghiêm trọng

Nếu bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển đến mức này, nó có thể dẫn đến suy gan - và thậm chí tử vong.

TIN MỚI NHẤT