Đã đến lúc thay đổi những thói quen ăn uống này nếu không ung thư sớm muộn gì cũng đến

Sức khỏe 13/03/2024 15:56

Ăn uống là một việc làm rất cần thiết để duy trì sức khỏe nhưng có một số thói quen xấu khi ăn có thể gây hại cho cơ thể mà chúng ta nên tránh.

Ăn quá nóng

Khi đến thăm nhà người khác, chủ nhà thường sẽ khuyên bạn “ăn khi còn nóng”, tuy nhiên ai cũng biết ăn quá nóng có thể gây ung thư. Các cuộc điều tra dịch tễ học đã phát hiện ra rằng ung thư thực quản ở một số khu vực có thể do “bỏng”.

Cho dù đó là biểu mô niêm mạc của khoang miệng hay đường tiêu hóa, hay thành trong của thực quản, nhiệt độ chịu đựng bình thường của nó là 40 – 60 độ C.

Đã đến lúc thay đổi những thói quen ăn uống này nếu không ung thư sớm muộn gì cũng đến - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một khi nó tiếp xúc với kích thích nhiệt từ 50 – 60 độ C, nó dễ bị tổn hại và thậm chí còn dễ bị bỏng hơn.

Kích thích lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ phá hủy “hàng rào niêm mạc” thực quản của con người, khiến niêm mạc phù nề có những thay đổi bất thường và tăng sản không điển hình. Trường hợp nhẹ có thể gây loét miệng, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư.

Ăn quá nhanh

Một nghiên cứu kéo dài ba năm được thực hiện bởi một trường đại học ở Nhật Bản cho thấy ăn quá nhanh sẽ dẫn đến tăng cân, sau đó sẽ dẫn đến huyết áp cao, viêm xương khớp, bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Nếu bạn uống một bát cháo rồi đổ vào trong ba phút, lượng đường trong máu sẽ tăng ngay lập tức, chứng tỏ bệnh tiểu đường đã tiến triển nặng.

Một thí nghiệm trực tiếp trên một chương trình truyền hình Bắc Kinh cho thấy khi người xem được yêu cầu uống bát cháo này một cách chậm rãi, lượng đường trong máu của họ không tăng quá cao.

Nhai chậm không chỉ giúp bạn cảm nhận được hương vị thơm ngon của món ăn mà còn giúp tiêu hóa, tránh ăn quá nhiều.

Ăn quá cay

Nhiều người thích ăn ớt, sốt cay, nhưng thức ăn quá cay dễ làm tổn thương biểu mô thực quản và gây thoái hóa tế bào biểu mô, từ đó ảnh hưởng đến tình trạng viêm niêm mạc và chuyển hóa axit nucleic của tế bào.

Do đó, kích thích cay lặp đi lặp lại trong thời gian dài làm tăng độ nhạy cảm với chất gây ung thư và có thể thúc đẩy ung thư thực quản.

Ăn cay vừa phải, cay quá sẽ khiến miệng, mắt, ruột, dạ dày như bị đốt cháy. Kể cả uống nước cũng khó dập tắt lửa, dễ gây hại đến cơ thể con người.

Những người dễ bị lạnh tay chân, thiếu máu có thể ăn nhiều ớt, những người mắc các bệnh không thích hợp ăn cay thì phải ăn ít hoặc không ăn ớt.

Ăn quá muộn

Điều này chủ yếu đề cập đến bữa tối. Nếu ăn quá muộn trong thời gian dài có thể gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não , xơ cứng động mạch, tiểu đường, mất ngủ.

Đã đến lúc thay đổi những thói quen ăn uống này nếu không ung thư sớm muộn gì cũng đến - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nếu phải đi ngủ vào khoảng 10 giờ tối, bạn nên ăn tối trước 7 giờ, sau đó đi dạo và để thức ăn có thêm thời gian tiêu hóa. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, sỏi đường tiết niệu và các bệnh khác, giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Ăn quá no

Ăn quá no không chỉ tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, mà còn dễ dẫn đến lượng calo vượt quá giới hạn. Đối với những người bạn có bệnh tiểu đường, ăn quá no cũng không tốt cho việc kiểm soát đường huyết sau bữa ăn.

Ăn quá nhiều dầu

Các cuộc khảo sát cho thấy trong số những ca tử vong sớm trên toàn cầu, gần một nửa nguyên nhân tử vong có liên quan đến việc ăn quá nhiều dầu, bởi vì ăn chúng có thể dẫn đến nhiều loại bệnh mãn tính.

Tờ "Daily Mail" của Anh đã tổng hợp một số lượng lớn các nghiên cứu và chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều dầu có thể gây ung thư, tăng lipid máu, bệnh tim mạch vành , viêm khớp , viêm túi mật, mụn trứng cá và các vấn đề khác.

Đặc biệt khi nạp quá nhiều axit béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol và gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não và tiểu đường.

Người lớn khỏe mạnh nên sử dụng không quá 25 đến 30 gram dầu ăn cho mỗi người mỗi ngày.

Ăn quá ít chất béo

Ăn quá nhiều dầu không tốt, vậy chế độ ăn uống nhạt được chứ? Nhưng cũng không phải, ăn quá nhạt cũng không có lợi cho sức khỏe.

Rau, trái cây rất tốt cho cơ thể nhưng cá, thịt, trứng, sữa cũng không thể thiếu. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn không quá một phần thịt bằng nắm tay, bao gồm cá, thịt gia cầm, trứng, thịt, vân vân.

Tóm lại, cần đảm bảo cung cấp protein động vật đáp ứng nhu cầu của cơ thể và duy trì cân bằng dinh dưỡng.

Đã đến lúc thay đổi những thói quen ăn uống này nếu không ung thư sớm muộn gì cũng đến - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc sau bữa ăn sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết mật, có thể gây viêm dạ dày mật, ức chế tiết dịch tụy và cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn.

Trên thực tế, đừng hút thuốc bất cứ lúc nào! Đây không còn là vấn đề ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thu hay cân bằng dinh dưỡng nữa, hút thuốc sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các loại ung thư và bệnh tim mạch.

Xem TV hoặc chơi điện thoại trong khi ăn

Nhiều người đã quen với việc sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ bữa ăn trong khi ăn và sự chú ý của họ bị điện thoại di động thu hút.

Lúc này, dù họ có nói với não rằng mình đã no nhưng não cũng không có thời gian để xử lý, và họ ăn quá nhiều mà không nhận ra điều đó!

Đừng luôn nhìn chằm chằm vào TV và máy tính trong khi ăn vì lý do tương tự.

Chỉ ăn những gì bạn thích

Chỉ ăn những thức ăn yêu thích đồng nghĩa với sự kén chọn và thiên vị trong chế độ ăn, gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng.

Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và mở cánh cửa cho các loại bệnh khác nhau.

Trong việc chọn giữa ăn những thức ăn không thích và bị bệnh, bạn thông minh chắc chắn sẽ chọn lựa lựa chọn trước đó.

Đâu là giấc ngủ tốt hơn: Ngắn, sâu hay dài và nhẹ nhàng?

Mới đây, các chuyên gia tiết lộ liệu thời gian ngủ hay chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn khi nói đến việc nghỉ ngơi.

TIN MỚI NHẤT