Đâu là giấc ngủ tốt hơn: Ngắn, sâu hay dài và nhẹ nhàng?

Sức khỏe 13/03/2024 10:03

Mới đây, các chuyên gia tiết lộ liệu thời gian ngủ hay chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn khi nói đến việc nghỉ ngơi.

Tất cả chúng ta đều đã từng ở đó: Có thể bạn đang vội vã chuẩn bị đồ đạc cho chuyến đi và chỉ ngủ được vài tiếng đồng hồ trước khi đến giờ thức dậy.

Hoặc có lẽ bạn đã đi ngủ vào một giờ thích hợp nhưng quá căng thẳng về công việc nên không được nghỉ ngơi phục hồi.

Cho dù bạn có xu hướng nằm nửa thức trên giường trong bảy giờ hay hoàn toàn nằm bất tỉnh trong một vài giấc ngủ ngắn, bạn có thể tự hỏi những kiểu ngủ khác nhau này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào.

Điều gì tốt hơn : một giấc ngủ ngắn, sâu hay một giấc ngủ dài hơn, nhẹ nhàng hơn?

Nói một cách đơn giản, các chuyên gia đồng ý rằng việc nhắm đến kiểu ngủ này không đơn giản như việc nhắm đến kiểu ngủ này hơn kiểu kia.

Tiến sĩ Temitayo Oyegbile-Chidi, chủ tịch Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia , nói với HuffPost : “Không chỉ ngủ ngắn, sâu hay dài, chỉ ngủ nông là đủ để tận hưởng hoàn toàn lợi ích từ giấc ngủ phục hồi tốt. Tất cả bốn giai đoạn của giấc ngủ đều cần thiết để phục hồi não”.

Bốn giai đoạn ngủ riêng lẻ này bao gồm N1 và N2, được coi là “giấc ngủ nhẹ”. Giai đoạn thứ ba là N3, còn được gọi là giấc ngủ sâu và giấc ngủ sóng chậm.

Và cuối cùng là giai đoạn chuyển động mắt nhanh, hay còn gọi là REM. Trong suốt buổi tối, một người trải qua các giai đoạn này trung bình từ bốn đến sáu lần.

Đâu là giấc ngủ tốt hơn: Ngắn, sâu hay dài và nhẹ nhàng? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Carleara Weis , nhà khoa học về giấc ngủ, cho biết giấc ngủ nông làm giảm nhịp tim và hô hấp, hạ nhiệt độ cơ thể và thư giãn cơ bắp.

Mặt khác, giai đoạn ngủ sâu giúp sửa chữa mô , tăng cường hệ miễn dịch và tạo điều kiện phát triển nhận thức. Giấc ngủ REM, khi hầu hết các giấc mơ xảy ra, đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý cảm xúc và củng cố trí nhớ.

Tiến sĩ Oren Cohen, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Icahn, cho biết: “Sự cân bằng của tất cả các giai đoạn này cho phép hoạt động bình thường vào ngày hôm sau, cũng như củng cố trí nhớ, xử lý cảm xúc và hoạt động tối ưu của các hệ thống cơ thể”.

Lý tưởng là có một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn, trong đó bạn đạt được cả bốn giai đoạn của giấc ngủ. Điều đó nói lên rằng, chợp mắt một chút sẽ tốt hơn là không chợp mắt chút nào.

Weiss nói : “Một giấc ngủ ngắn - tối đa 30 phút - sẽ là một cách tuyệt vời để sảng khoái nếu ai đó ngủ không ngon giấc. Nó mang lại cảm giác thư giãn sau giấc ngủ nhẹ mà không cảm thấy 'choáng váng' khi bạn thức dậy sau giấc ngủ sâu”.

Làm thế nào để có được giấc ngủ tối ưu?

Mặc dù có những máy theo dõi giấc ngủ được bán trên thị trường nhằm mục đích đo thời gian dành cho từng giai đoạn ngủ, nhưng dữ liệu này không phải lúc nào cũng chính xác .

Cohen giải thích rằng “bạn không thể làm gì nhiều để thay đổi cấu trúc giấc ngủ của mình”.

Nhìn chung, di truyền và nhịp sinh học, còn được gọi là đồng hồ sinh học bên trong điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của bạn, sẽ xác định lượng thời gian bạn dành cho mỗi giai đoạn ngủ.

Tiến sĩ Vishesh Kapur cho biết: “Thay vì tập trung vào việc có được các giai đoạn ngủ 'đúng', tôi nghĩ điều quan trọng là hỏi 'Tôi có ngủ đủ giấc không và giấc ngủ có khiến tôi sảng khoái không?'".

Nuôi dưỡng thói quen vệ sinh giấc ngủ lành mạnh và tạo ra một môi trường yên tĩnh không cần phải phức tạp.

Kapur giải thích: “Nó thực sự dựa trên những điều cơ bản, bao gồm tối thiểu bảy giờ trên giường. Thứ hai là thực hiện việc đó theo lịch trình nhất quán bảy ngày một tuần”.

Paul Harris, giám đốc y tế của công ty y tế Soaak Technologies, giải thích rằng phòng của bạn nên “mát mẻ, tối và yên tĩnh” nhất có thể.

Đâu là giấc ngủ tốt hơn: Ngắn, sâu hay dài và nhẹ nhàng? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đầu tư vào bịt mắt , màn che hoặc nút tai có thể cải thiện giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, nếu bạn bị dị ứng hoặc có làn da nhạy cảm, hãy cân nhắc việc thay ga trải giường cũ bằng gối và ga trải giường không gây dị ứng - và giặt chúng thường xuyên.

Weiss lưu ý rằng các dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn không nghỉ ngơi phục hồi đầy đủ bao gồm “thức dậy mệt mỏi hoặc đau đầu, khô miệng, tâm trạng thất thường, buồn ngủ ban ngày quá mức, mệt mỏi và thường xuyên cần ngủ trưa”.

Tại thời điểm này, bạn có thể được hưởng lợi từ việc nói chuyện với chuyên gia về giấc ngủ và khám phá xem có vấn đề tiềm ẩn nào đang xảy ra hay không.

Hơn 50 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng rối loạn giấc ngủ , với các tình trạng phổ biến bao gồm mất ngủ, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và hội chứng chân không yên.

Về lâu dài, tình trạng gián đoạn và thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng , bao gồm tăng nguy cơ đau tim, tăng huyết áp, mất trí nhớ và tiểu đường.

Cuối cùng, mỗi giai đoạn của giấc ngủ đều cần thiết cho não, cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn. Harris kết luận: “Vấn đề không chỉ là thời lượng mà còn là chất lượng giấc ngủ. Đạt được sự cân bằng phù hợp là chìa khóa cho sức khỏe tối ưu”.

10 loài hoa có công dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết, trong đó có loại mọc đầy đường ở Việt Nam

Ngoài trang trí, hoa còn được nhiều người biết đến với công dụng trị bệnh cực hiệu quả có thể khiến chúng ta ngạc nhiên.

TIN MỚI NHẤT