Người lâu ngày không bị cảm vừa miễn dịch kém vừa dễ mắc ung thư? Bác sĩ nói thẳng sự thật khiến nhiều người hiểu lầm

Sức khỏe 12/03/2024 15:48

Cảm lạnh là một căn bệnh thường xuyên con người gặp phải, vậy nếu không bị trong thời gian dài liệu chúng ta có dễ mắc ung thư?

Cảm lạnh có thể nói là một căn bệnh rất khó chịu, không chỉ gây hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, mệt mỏi mà còn gây sốt, viêm nhiễm.

Một số người sẽ khỏi bệnh sau vài ngày, nhưng đối với những người khác, bệnh sẽ kéo dài trong một tuần hoặc thậm chí nửa tháng.

Vậy không bị cảm trong thời gian dài có thực sự là bạn có khả năng miễn dịch kém và dễ mắc bệnh ung thư hơn không?

Người hiếm khi bị cảm cũng “có người vui, có người lo”, có người cho rằng đây là điều tốt và chứng tỏ họ đang có sức khỏe tốt.

Người lâu ngày không bị cảm vừa miễn dịch kém vừa dễ mắc ung thư? Bác sĩ nói thẳng sự thật khiến nhiều người hiểu lầm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng một số người lại cho rằng đây là một điều không tốt, cảm lạnh là dấu hiệu của khả năng miễn dịch kém, khả năng mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn. Vậy sự thật của vấn đề là gì?

Trên thực tế, hiếm khi bị cảm lạnh không phải là điều xấu, nhưng xét ở một góc độ nào đó thì đó chưa hẳn là điều tốt.

Bởi vì khi virus xâm nhập vào cơ thể con người, nó có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, tiếp tục chiến đấu và cuối cùng loại bỏ tế bào virus, đồng thời khả năng miễn dịch của cơ thể con người cũng được cải thiện.

Vì vậy, mặc dù cảm lạnh có thể khiến con người khó chịu nhưng nhìn từ góc độ khác, cảm lạnh giống như rèn luyện hệ thống miễn dịch, mỗi khi bạn bị cảm lạnh, hệ thống miễn dịch sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Và đối với những người không bao giờ bị cảm lạnh quanh năm, hệ thống miễn dịch của họ không thể được kích thích và tăng cường. Nếu nhìn từ góc độ này, thỉnh thoảng bị cảm lạnh là một điều tốt.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là ủng hộ việc bị cảm lạnh. Trong hoàn cảnh bình thường, việc bị cảm lạnh ba hoặc bốn lần một năm là điều bình thường và sẽ không ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Tuy nhiên, nếu cảm lạnh diễn ra rất thường xuyên, thường là 1 hoặc 2 tháng một lần, điều đó có nghĩa là khả năng miễn dịch của cơ thể tương đối yếu, bạn cần chú ý và tìm cách cải thiện khả năng miễn dịch của mình.

Người lâu ngày không bị cảm vừa miễn dịch kém vừa dễ mắc ung thư? Bác sĩ nói thẳng sự thật khiến nhiều người hiểu lầm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vậy những người lâu ngày không bị cảm hay sốt có thực sự dễ mắc ung thư hơn?

Hệ thống miễn dịch của những người lâu ngày không bị cảm lạnh ở trạng thái không hoạt động, khả năng theo dõi khối u tương đối yếu.

Khi cơ thể bị các tế bào ung thư xâm chiếm, những tế bào ung thư đó có nhiều khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ của hệ thống miễn dịch và phát triển thành khối u.

Đối với những người thỉnh thoảng bị cảm lạnh, sốt, hệ thống miễn dịch của họ thường xuyên được kích hoạt bởi virus và luôn trong trạng thái cảnh giác, chiến đấu. Họ có thể phát hiện tế bào ung thư nhanh hơn và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Vì vậy, người lâu ngày không bị cảm không nhất thiết có nghĩa là khả năng miễn dịch của họ kém hơn người khác, cũng không chứng tỏ họ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn nếu lâu ngày không bị cảm.

10 loài hoa có công dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết, trong đó có loại mọc đầy đường ở Việt Nam

Ngoài trang trí, hoa còn được nhiều người biết đến với công dụng trị bệnh cực hiệu quả có thể khiến chúng ta ngạc nhiên.

TIN MỚI NHẤT