50 tuổi tránh được 4 bệnh này lo gì không thọ đến 80

Sức khỏe 15/08/2023 09:05

Giai đoạn tuổi 50 là thời kỳ “rủi ro” của cơ thể, nếu 4 loại bệnh này chưa xuất hiện thì bạn là người có tiềm năng sống thọ.

Cô Tôn 50 tuổi bình thường sức khỏe tốt, bỗng 1 ngày phát hiện kinh nguyệt bất thường, tưởng là mãn kinh nhưng sau khi quan sát một thời gian thì thấy tình hình ngày càng trầm trọng. Để tìm ra nguyên nhân, cô Tôn đã đến bệnh viện, qua kiểm tra, được chẩn đoán là ung thư cổ tử cung.

Chú Giang thường có sức khỏe tốt, khi chú 50 tuổi, sau 1 lần khám sức khỏe tổng thể chú được phát hiện mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường, tim không được tốt.

Các cụ ngày xưa nói năm mươi tuổi là chướng ngại, cổ nhân nói năm mươi mốt mới biết mệnh, nghĩa là năm mươi tuổi mới biết được những việc mà sức người không thể khống chế.

Đương nhiên, khi người xưa nói ra lời này, thời điểm đó cũng có những hạn chế, kinh tế và y học cổ đại đặc biệt lạc hậu, lấy một ví dụ đơn giản, dù chỉ một cơn cảm lạnh nhỏ cũng có thể qua đời, tuổi thọ của người xưa là có hạn. Nhiều người xưa chết khi còn rất trẻ, không nhiều người sống đến 50.

Bây giờ thì hoàn toàn khác, với sự phát triển của nền kinh tế và sự tiến bộ của y học, nhiều bệnh tật có thể chữa khỏi, tuổi thọ của con người được nâng lên rất nhiều.

Có người nói sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên của cơ thể con người, không thể đảo ngược, thực ra cũng không thể nói tuyệt đối như vậy, một số bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát được.

50 tuổi tránh được 4 bệnh này lo gì không thọ đến 80 - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

50 tuổi tránh được 4 bệnh này lo gì không thọ đến 80

50 tuổi vẫn chưa bị cao huyết áp

Cao huyết áp được biết đến như một kẻ giết người thầm lặng, khi nó gây tổn hại cho sức khỏe, hoàn toàn không có biểu hiện gì mà lại diễn ra âm thầm, nhiều người cho rằng không có triệu chứng sẽ không có hại.

Điều này là hoàn toàn sai lầm, bệnh cao huyết áp có thể gây tổn thương nhiều cơ quan đích trong cơ thể bao gồm não, tim và thận, bệnh một khi đã tổn thương thì không thể nào cứu vãn được.

50 tuổi tránh được 4 bệnh này lo gì không thọ đến 80 - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

50 tuổi vẫn chưa bị ung thư

Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc ung thư càng cao vì cơ thể lão hóa vốn đã làm tăng cơ hội đột biến tế bào.

Mặc dù những người trẻ tuổi cũng có khả năng mắc bệnh ung thư, nhưng những người già trên năm mươi tuổi mới là lực lượng chính của bệnh ung thư.

Ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tụy và nhiều loại ung thư khác có nhiều khả năng nhắm đến người cao tuổi.

Hầu hết các bệnh ung thư khi được phát hiện đều đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, điều đó cũng đồng nghĩa với việc thời gian sống sót của người già sau khi mắc phải bệnh ung thư sẽ giảm đi rất nhiều.

50 tuổi không mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một trong những bệnh về đường hô hấp bị bỏ quên nhiều nhất.

Nhiều người không biết rằng COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) là một căn bệnh mà người bệnh thường mắc phải khi đã lớn tuổi và đã ở giai đoạn giữa và cuối nên rất khó điều trị, tỷ lệ sống thêm 5 năm của bệnh nhân giai đoạn nặng là chỉ 30 - 40%.

Hút thuốc lá lâu năm là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, vì vậy bạn nên tránh xa thuốc lá khi còn trẻ, đối với người già trên 50 tuổi, việc họ có mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay không thực ra rất đơn giản, chụp CT ngực kết hợp kiểm tra chức năng phổi là có thể nhận biết có mắc bệnh hay không.

50 tuổi tránh được 4 bệnh này lo gì không thọ đến 80 - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

50 tuổi chưa bị đột quỵ

Tai biến mạch máu não thực sự là một căn bệnh khủng khiếp, rất nhiều người cao tuổi đã qua đời vì tai biến mạch máu não, thậm chí nhiều người cao tuổi may mắn sống sót cũng có thể để lại di chứng tàn tật vĩnh viễn, điều này không chỉ làm tăng thêm sự đau khổ cho người cao tuổi mà còn làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho gia đình.

 

 

Nghiên cứu gần 230.000 người phát hiện đây mới thực sự là số bước chân cần đạt để kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu này cho thấy bạn không thực sự cần đến 10.000 bước vẫn có thể gia tăng tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong.

TIN MỚI NHẤT